dota-2-server-sea-packet-loss-because-isp-traffic-full

Dota 2 เซิร์ฟ SEA กระตุก ค้าง Packet Loss เพราะ ISP ไม่ใช้เรื่องมโนเกินจริงแต่อย่างใดเด๋วเราเล่าให้ฟัง

อ๊ากกกกกกกกก ก ก ก ก เล่นแล้วมีอาการหัวร้อนนนนนน

แลคเมื่อไหร่ออกอาการหัวร้อนทันที นี่ยังไม่รวมถึงปัญหาที่ลบเกมลงใหม่แล้ว setting control ที่เคยตั้งไว้หายไปจนจำปุ่มแทบไม่ได้ ลำบากมากๆ กว่าจะจบเกมและรอดพ้นวินาทีขายขี้หน้ามาได้

เอาหล่ะ เข้าสู่เรื่องของเรากันดีกว่า หลังจากเขียนบทความให้กับทางบล็อกนี้ มาซักระยะ ผมเองได้ติดตามข้อมูลเกี่ยวกับ คนที่ยังสงสัยในเรื่องของ คุณประโยชน์ทั้งหลายของ VPN ทั้งผมก็ได้คอยติดตามและตามตอบให้ในกระทู้ไม่ว่าจะเป็น Pantip บ้างหรืออาจจะเป็นตามกลุ่ม Facebook ผมก็คอยอธิบายให้เกิดความเข้าใจถึงหลักการทำงานของ VPN และการส่งข้อมูลจากเครื่องของผู้เล่นไปยังเซิร์ฟเวอร์เกม ผมก็ได้มีการอธิบายมาตลอดตามสภาพเวลา คือถ้าว่างก็จะตอบ ตอบเยอะก็หาว่าขายของ ไม่ตอบก็รู้สึกขัดใจตัวเอง ที่รู้สึกว่าเฮ้ยเห็นปัญหาอยู่ตรงหน้าแล้วไม่ได้ช่วย ฮึยย มันเป็นแบบนั้นหล่ะผม 

dota-2-server-sea-packet-loss-because-isp-traffic-full

ภาพนี้ คือสิ่งที่ผู้เล่นทั้งหลาย และผมเองไม่อยากเจอในเกมแน่นอน

ทั้ง Ping สูงกระฉูด และ Loss กระจาย อันที่จริง Packet มันจะขึ้น Loss สูงกว่านี้อีกแต่กดแคปไม่ทัน ตอนเจอครั้งแรก หงุดหงิดบรรยายไม่ถูก เฮ้ย เซิร์ฟใกล้ประเทศไทยบ้านเราที่สุดคือ SEA นะเว้ย ทำไม Ping กระฉูดไปถึง 300 กว่าแบบนี้ได้ยังไง และปัญหานี้ไม่ได้พึ่งเกิดขึ้นวันเดียว

เมื่อตรวจพบปัญหา Packet Loss ต่อเนื่องกันประมาณ 2-3 วันผมได้ดำเนินการติดต่อไปยัง ISP (ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต)ที่ผมใช้บริการ เพื่อสอบถามปัญหาที่เกิดขึ้น เนื่องจากผมสามารถใช้งาน internet อื่นๆได้ปกติ ไม่มีอาการช้าหรือหน่วงใดๆ แต่ Dota2 ของผม ที่เชื่อมต่อไปยังเซิร์ฟเวอร์ SEA ตั้งอยู่ที่สิงคโปรนั่นเกิดอาการแลค ผมจึงอยากให้ทางทีมงานช่วยตรวจสอบหาสาเหตุดังกล่าว

ลักษณะอาการและสิ่งที่เจอปัญหานี้

  1. เราใช้ internet ได้ปกติ ไม่ได้ติดขัดใดๆ เล่นเกมอื่นก็ปกติ ไม่เกิดอาการแลค ดันแลคเฉพาะ dota2 โดยเฉพาะช่วงเวลาที่มีคนใช้งานเยอะๆเช่น 2ทุ่ม จนถึง 5 ทุ่ม
  2. ได้ติดต่อไปยัง Call center ของ ISP ผู้ให้บริการ internet แล้ว เขาจะดำเนินการตรวจโดย Ping จาก Node ที่ใกล้เราที่จุดมายัง Router ที่บ้านเรา เพื่อตรวจหาคุณภาพของสัญญาณ แต่ก็ยังไม่พบ Loss
  3. เจ้าหน้าที่ ISP ได้ขอส่งช่างเข้ามาตรวจคุณภาพเร้าเตอร์ และสาย Lan ที่บ้าน แล้วก็ยังไม่พบความผิดปกติ
  4. เจ้าหน้าที่ ISP ได้เปลี่ยน Router เพื่อเทสเร้าเตอร์รุ่นใหม่ แล้ว แต่ก็ยังไม่พบ Loss อยู่ดี ปล.ตอนถึง step นี้ช่างจะเริ่มเหนื่อยกับเราละ เพราะตรวจยังไงก็ไม่เจอ Loss

ทำไมเขาถึงตรวจไม่เจอ สาเหตุนั่นมันเหมือนจะเส้นผมบังภูเขาก็ว่าได้ มั้งนะ จากประสบการณ์ ผมเคยทำงานบริษัท ISP ที่ผมใช้บริการนี้มาก่อน ผมจึงทราบขั้นตอนอยู่ว่าเขาจะเริ่มตรวจ step ไหนบ้างคร่าวๆ ตามที่ได้เล่าไปแล้วคร่าวๆ 4 ข้อด้านบนนั้น

สาเหตุที่ ISP ตรวจไม่พบปัญหา Packet Loss

ที่เขาตรวจไม่พบก็เพราะว่า เขายังตรวจไม่ครบตลอดทั้งเส้นทางการ รับ-ส่ง ของข้อมูล จากที่ผมได้เล่าทั้งหมด 4 ข้อด้านบนนั้น ทางเจ้าหน้าที่เขาได้ดำเนินการตรวจเฉพาะเส้นทางการ รับ-ส่ง ข้อมูลภายในประเทศเท่านั้น แต่ไม่ได้มีการตรวจสอบข้อมูลการ รับ-ส่ง ข้อมูลตลอดทั้งเส้นทางนั้นรวมถึง เส้นทางที่ข้อมูลส่งออกจากประเทศเราไปยังประเทศปลายทาง ตัวอย่างเช่น

บ้านเรา > node infrastructure ภายในประเทศ > ISPที่เราใช้บริหาร > node infrastructure ภายนอกประเทศ > ISP ต่างประเทศ > Server Game

คือเขาตรวจเฉพาะจากบริษัทเขามายังบ้านเรา แต่เขาไม่ได้ตรวจากเขาไปยังเซิร์ฟปลายทางให้เรา ซึ่งปัญหานี้ ณ วันที่ผมเจอ

**สาเหตุเกิดจากขา interface ของ ISP ที่ สิงคโปร์ เต็ม เพราะ Dota2 ในไทยเชื่อมต่อกับ Server SEA อยู่ที่ สิงคโปร์
กว่าเขาจะแก้ได้ก็ช้ามาก เพราะเราจ่ายแค่ไม่กี่ร้อย แต่ต้องมานั่ง config ให้เรา เขาก็จะไม่ทำทันที แต่รอ Group กลุ่มที่มีปัญหาแบบเดียวกันแล้วส่งแก้ทีเดียว**

หากคุณกำลังพบปัญหาเช่นนี้อยู่แล้วไม่อยากหงุดหงิดหัวร้อน ผมแนะนำให้ลองใช้ PingBooster โปรแกรม VPN สำหรับ Gamer ที่ใช้งานง่าย โดยคุณสมบัติโปรแกรมตัวนี้ ผมได้ทดลองใช้แล้วสามารถลดอาการแลคได้จริงทำให้ Ping ที่เชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์ปลายทางน้อยลง และที่สำคัญ เนื่องจาก VPN มันจะเข้ารหัสข้อมูลของเราในรูปแบบเฉพาะข้อมูลเกม ทำให้เมื่อเวลาเราเชื่อมต่อข้อมูลกับเซิร์ฟจะทำให้ได้ รับ-ส่ง ข้อมูลเครือข่ายได้เสถียรยิ่งขึ้น แปลว่า เราจะเล่นได้ราบรื่นขึ้นนั่นเอง

dota-2-server-sea-packet-loss-because-isp-traffic-full

ขั้นตอนใช้งาน PingBooster เล่นเกม Dota2

1. สมัครสมาชิก: www.pingbooster.com

2. ติดตั้ง: https://www.pingbooster.com/setup

 dota-2-server-sea-packet-loss-because-isp-traffic-full

คงคิดว่าเขียนมาตั้งนานเพื่อจะขายของแค่นี้อะเหรอ..? อันนี้ก็ นานาจิตตังนะครับ เคส Packet Loss ที่เกิดขึ้นจาก ISP ต่างประเทศแบบนี้ หากเกิดขึ้นกับผู้ใช้งานไม่กี่คน คุณก็ต้องใช้เวลารอเขาแก้ไขซักระยะเวลานึง จากตอนที่ผมเจอ เขาใช้เวลาตรวจสอบปัญหาราวๆ 1 สัปดาห์ ยังไม่รวมเวลารวบรวมเคสลูกค้าที่เกิดจากปัญหาเดียวกันแล้ว Group เพื่อส่งให้ช่างและไหนที่จะต้องรอฝั่ง ISP เพือนบ้านแก้ปัญหาอีก รวมๆแล้วเกือบ 10 วัน จะเล่นก็หัวร้อน จะไม่ได้เล่นก็รู้สึกหงุดหงิดใช่มั๊ยหล่ะ

dota-2-server-sea-packet-loss-because-isp-traffic-full

ทาง PingBooster ป๋าพอที่จะเปิดให้คุณทดลองใช้ฟรี เพื่อทดลองใช้ดูว่า โปรแกรมของทาง PingBooster ช่วยแก้ปัญหาให้คุณได้จริง ซึ่งสามารถใช้แก้ขัดได้ในระหว่างรอช่าง และหากยังไม่มั่นใจว่าสาเหตุที่กำลังเจออยู่ โปรแกรม VPN ของทาง PingBooster จะช่วยคุณได้จริงรึเปล่า ก็สามารถทดลองโหลดใช้ฟรีดูได้ก่อน 1 วัน ป๋าขนาดนี้ ถ้าใช้ไม่ได้ก็โบกมือบั๊ยบาย แต่ถ้าโปรแกรมมันจะช่วยแก้ขัดเราได้ในช่วงที่กำลังหัวร้อนแบบนี้ ก็ดีใช่มั๊ยหล่ะ

เอาหล่ะ ที่เหลืออยู่ที่คุณแล้ว ผมได้เพียงเล่าจากประสบการณ์จริงๆที่ได้เจอ และได้ผ่านการแก้ปัญหามาแล้ว ณ วันนี้เราได้รวบรวมปัญหาต่างๆที่พบเจอ ให้คุณสามารถได้เสิร์จพบวิธีแก้ปัญหาได้ง่ายขึ้น และได้รู้ถึงประสิทธิภาพของโปรแกรม VPN จากทาง PingBooster ว่าสามารถช่วยให้การเล่นเกมของคุณนั้นราบรื่นได้จริง และจริงใจในการให้บริการอย่างที่สุด ขอให้คุณโชคดีที่ได้อ่านกระทู้นี้ จะได้หลุดพ้นจากปัญหาหัวร้อนที่กำลังพบเจอ ไว้เจอกันในครั้งหน้า จะมาเล่าประสบการณ์อะไรฝากติดตามอ่านกันด้วยนะ ของคุณครับ


Author

aLheng

aLheng

Game page admin, independent author

Blog & Review

Game On, Ping Off: ลดราคาทุกแพ็กเกจ 30%

โปรโมชั่นส่งท้ายปี2023จากพี่ปิง ด้วยโค้ดส่วนลด 30% ทุกแพ็กเกจ และยังมีโปรโมโค้ดเพิ่มวันฟรีให้อีก 3 วันอีกด้วย  Read More

แก้แลค แก้ปิง แถมมุดโซน Overwatch 2 ด้วย PingBooster VPN

PingBooster VPN Support Overwatch  สำหรับเกม Overwatch 2 บน Battle.Net ทีมงาน PingBooster ได้ทดสอบแล้วว่าสามารถลดแลค ลดปิงเกม และที่สำคัญเรายังแยก...  Read More

เล่น FiveM เซิร์ฟนอกด้วย PingBooster ลดแลค ลดปิง

GTA V ในส่วนของ FiveM ที่มีผู้เล่นมากมายจากทั่วโลกจึงทำให้ Server ที่อยู่ห่างออกไป ก็น่าสนใจที่เราจะเข้าไปและ แต่ปัญหาในการเล่นคงเป็นเรื่อง Ping เพ...  Read More