ro มีประเทศอะไรบ้าง

 

แร็กนาร็อกออนไลน์ ตำนานเกม MMORPG ที่ยังคงอยู่แม้ผ่านเวลามากว่าหลักสิบปีแล้วนับตั้งแต่ เปิดทดสอบให้บริการในครั้งแรกที่ประเทศเกาหลีใต้ (CBT) เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2544 พัฒนาโดยบริษัทกราวิตี้คอร์ปอเรชั่น หลังจากทดสอบเป็นเวลา 9 เดือนก็เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการครั้งแรก ปลายปี 2545 จนถึงวันที่ผู้เขียนได้สร้างบทความนี้ขึ้นเป็นระยะเวลาทั้งสิ้น เกือบ 18 ปี

ตลอดระยะเวลา 18 ปีนั้น Ragnarok ได้ถูกพัฒนาออกมาเป็นเซิร์ฟเวอร์เวอร์ชั่นต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Server Original ที่ยังคง เดินตาม Timeline เนื้อเนื่องของตัวเดิมแบบเดิม ที่พัฒนาตัวละครจาก Class 1 > Class 2 > High Class 99 > Class3 150 > Class3 175 > Class3 185 และปัจจุบันพัฒนาไปจนถึง Class3 max level 200 !! นอกจากนั้นดูเหมือนว่ายังคงมีผู้เล่นที่โหยหาความสนุกในวัยเด็ก จึงได้เกิดเซิร์ฟย้อนยุคต่างๆออกมาอีก ปัจจุบันผู้เขียนพอจะแยกได้ออกเป็นอีก 3 แบบนั้นคือ Ragnarok Classic , Ragnarok Zero และ Ragnarok Revo Classic ซึ่งขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการในแต่ละสัญญาว่ามีนโยบายในการบริการผู้เล่นในพื้นที่สัญญาอย่างไร

เรามาทำความรู้จักกับเกมในตำนานนี้เพิ่มขึ้นกันอีกซักหน่อยดีกว่า รู้กันหรือไม่ว่าเซิร์ฟเวอร์ที่ให้บริการเกม Ragnarok Online ในโลกนี้มีทั้งหมดกี่ประเทศ วันนี้เรารวบรวมข้อมูลมาให้คุณแล้ว จากการสอบถามผู้ที่เก็บรวบรวมข้อมูลเกม Ragnarok Online มาอย่างยาวนาน คุณ Sigma ข้อมูล ณ ปัจจุบันนั่นเซิร์ฟให้บริการทั้งหมดแบ่งออกเป็น 11 กลุ่ม โดยแต่ละกลุ่มที่จะกล่าวนี้ อาจจะให้บริการมากกว่า 1 ประเทศ ดังนี้

1. KRO (Korea Ragnarok Online)

kro-korea-ragnarok-online

kro-korea-ragnarok-online

เซิฟเวอร์ประเทศเกาหลีใต้ เปิดให้บริการโดย Gravity Corporation เซิฟต้นฉบับของเกม Ragnarok เป็นเซิร์ฟเวอร์ที่มีเนื้อหาของเกมเยอะที่สุดในปัจจุบัน มีการปรับสมสุดมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีการขยายเพดาน Max เลเวลสูงถึง Lv.200 !!!

http://ro.gnjoy.com/

 

2. JRO (Japan Ragnarok Online)

jro-japan-ragnarok-online

jro-japan-ragnarok-online

เซิฟเวอร์ประเทศญี่ปุ่น เปิดให้บริการโดย Gungho Online Entertainment หุ้นส่วนใหญ่ของ Gravity เรียกว่าเป็นเซิร์ฟต้นฉบับของ item แปลกๆ รวมถึง system ระบบหลายๆอย่างที่ถูกพัฒนาขึ้นในเวอร์ชั่นที่แตกต่างจาก kro ล้วนเกิดจากเซิร์ฟญี่ปุ่นนี่หล่ะครับ หนึ่งในนั้นคือ item ที่เรียกกันว่า OCP !!

https://ragnarokonline.gungho.jp/

 

3. IRO (International Ragnarok Online)

iro-international-ragnarok-online

iro-international-ragnarok-online

เซิฟเวอร์นานาชาติ เปิดให้บริการโดย Gravity Interactive หรือที่รู้จักกันในชื่อ Warportal เป็นเซิร์ฟอินเตอร์ที่คนไทยรู้จักกันดีเนื่องจากมีผู้คนจำนวนนึงตั้งกลุ่มและชวนกันไปเพื่อลองแพทใหม่ๆที่ได้รับการอัพเกรทส่งต่อมาจาก kRO และ jRO โดยภาษาในการสื่อสารและเล่มเกมก็ไม่ยากเหมือนกันเซิร์ฟเกาหลี และ เซิร์ฟประเทศญี่ปุ่น เพราะเขาใช้ภาษาอังกฤษกันนั่นเองครับ

http://www.playragnarok.com/

renewal.playragnarok.com

และยังมี ragnarok transcendence ไว้ให้เล่นกันด้วยนะครับ

4. TWRO (Taiwan Ragnarok Online)

twro-taiwan-ragnarok-online

twro-taiwan-ragnarok-online

เซิฟเวอร์ประเทศไต้หวัน ฮ่องกงและมาเก๊า เปิดให้บริการโดย Gravity Communication

https://ro.gnjoy.com.tw/

 

5. BRO (Brazil Ragnarok Online)

bro-brazil-ragnarok-online

bro-brazil-ragnarok-online

เซิฟเวอร์ประเทศบราซิล เปิดให้บริการโดย WarpportalBR แต่จริงๆแล้ว ยังคงดูแลโดย Level Up! ผู้ให้บริการเจ้าก่อน

https://playragnarokonlinebr.com/

 

6. TRO (Thailand Ragnarok Online)

ro-ggt

tro-thailand-ragnarok-online

เซิร์ฟเวอร์ประเทศไทย ผ่านการเปลี่ยนมือผู้ให้บริการมาแล้ว 2 ครั้ง และปัจจุบันกำลังเปิดให้บริการครั้งที่ 3 โดย gravity game tech co. ltd เป็นบริษัทจาก Gravity ชื่อที่คุ้นเคยนั้นก็คือเจ้าของลิขสิทธิ์เกม Ragnarok Online ที่ทุ่มทุนเข้ามาเปิดบริษัทและจะเป็นผู้ให้บริการเกม Ragnarok Online ในประเทศไทย ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเตรียมตัวเปิดให้ทดลอง CBT ซึ่งยังไม่มีการกำหนดช่วงเวลาที่จะให้บริการออกมา สามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บด้านล่าง..

ro.gnjoy.in.th

 

7. MSPRO (Malaysia, Singapore, Philippines Ragnarok Online)

mspro-malaysia-singapore-philippines-ragnarok-online

mspro-malaysia-singapore-philippines-ragnarok-online     mspro-malaysia-singapore-philippines-ragnarok-online     mspro-malaysia-singapore-philippines-ragnarok-online

เซิฟเวอร์ประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์และฟิลิปปินส์ เปิดให้บริการโดย Electronics Extreme เกิดจากการรวมเซิฟ MRO และ PRO

https://roextreme.com/

 

8. IDRO (Indonesia Ragnarok Online)

idro-indonesia-ragnarok-online

idro-indonesia-ragnarok-online

เซิฟเวอร์ประเทศอินโดนีเซีย รอเปิดบริการโดย Gravity Game Link (ย้ายจาก Gravindo)

https://ro.gnjoy.id/

 

9. EURO (Europe Ragnarok Online)

euro-europe-ragnarok-online

euro-europe-ragnarok-online

เซิฟเวอร์ประเทศยุโรป 28 ประเทศ รอเปิดให้บริการโดย 4game (ย้ายจาก Whybe)

https://eu.4game.com/ro/

 

10. CRO (China Ragnarok Online) (ปิดไปแล้ว)

cro-china-ragnarok-online

เซิฟเวอร์ประเทศจีน เปิดให้บริการโดย Shanghai Ta Ren

ปิดให้บริการ เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2016 http://ro.kunlun.com/

 

11. RURO (Russia Ragnarok Online) (ปิดไปแล้ว)

ruro-russia-ragnarok-online

เซิฟเวอร์ประเทศรัสเซียและประเทศกลุ่ม CIS เปิดให้บริการโดย 4game

ปิดให้บริการ เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2018 http://www.raggame.ru/

 

ได้ข้อมูลกันไปครบแล้วทั้งหมด 11 กลุ่ม และยังคงเปิดให้บริการอยู่ทั้งหมด 9 กลุ่มสัญญา ปิดไป 2 ประเทศ แหม่ ดูรายชื่อประเทศแล้ว ทำไมชวนให้นึกถึงสงครามการค้าระหว่างประเทศยังไงก็ไม่รู้สิ แต่เอาเถอะ Ragnarok ก็ไม่ได้มีเพียงแค่ แพลทฟอร์มเดียว ยังคงมีแพทฟอร์มอื่นๆที่น่าสนใจอีกมากมาย โดยเฉพาะเกมบนมือถือยอดฮิต ก็ยังคงมีให้บริการอย่างต่อเนื่องเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

สุดท้ายนี้หากเพื่อนๆคิดถึงบรรยากาศเก่าๆ อยากย้อนวัยกลับมาเล่นเกม Ragnarok Online อีกครั้ง สามารถสมัครเล่นเกมได้ที่ https://ro.exe.in.th/ กลับมาย้อนวัยมีให้เลือกทั้งเซิร์ฟเวอร์แบบ Original ที่ชื่อว่า Sv.Asgard แพทปัจจุบัน Max Level ที่ 150 และเซิร์ฟเวอร์ลูกครึ่งเกือบๆจะย้อนยุคคือ Revo Classic เป็นแพทคล้ายกับเซิร์ฟเวอร์ Class3 แต่แพทตันแค่ High Class และยังมีเซิร์ฟเวอร์ Jellopy น้องเล็กสุด แพทตันที่ Class 2-2 

และอีก 1 เซิร์ฟเวอร์ที่จะไม่แนะนำไม่ได้เลยคือ iRO นั้นคือเซิร์ฟของอเมริกานั่นเอง เราสามารถไปเล่นที่เซิร์ฟดังกล่าวได้โดยมีกลุ่มผู้เล่นแนวหน้าของไทยตั้งกลุ่มเอาไว้ชื่อว่า iRO Thailand สามารถเข้าร่วมกลุ่ม Facebook ดังกล่าวได้ตามลิ้งค์ที่ผมได้แนบไป และสุดท้ายจะขาดไปไม่ได้เลยเมื่อเราเล่นเกม Server ต่างประเทศ นั่นคือโปรแกรม VPN ดีๆอย่าง PingBooster ที่ปัจจุบันมีความเชียวชาญในด้านการ custom server ให้รองรับการใช้งานเกม iRO ได้อย่างมืออาชีพ สามารถลดดีเลย์ และอาการหน่วง ที่เกิดจากความห่างไกลของเซิร์ฟ จาก Ping 300+ ลดลงอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะดีเลย์ในการคุยกับ NPC การใช้ Skill ต่างๆ รวมถึงการใช้งาน item "Fly Wing" ที่ต้องการความเร็วในการใช้งานแบบปุ๊บปั๊บ ก็ช่วยให้เห็นความแตกต่างได้อย่างชัดเจน

สมัครได้ที่นี่

 ragnarok-online-official-global-server-mmorpg

เครดิตผู้ให้ข้อมูลSigma the fallen , AtAss Gaming


Author

aLheng

aLheng

Game page admin, independent author

Blog & Review

Game On, Ping Off: ลดราคาทุกแพ็กเกจ 30%

โปรโมชั่นส่งท้ายปี2023จากพี่ปิง ด้วยโค้ดส่วนลด 30% ทุกแพ็กเกจ และยังมีโปรโมโค้ดเพิ่มวันฟรีให้อีก 3 วันอีกด้วย  Read More

แก้แลค แก้ปิง แถมมุดโซน Overwatch 2 ด้วย PingBooster VPN

PingBooster VPN Support Overwatch  สำหรับเกม Overwatch 2 บน Battle.Net ทีมงาน PingBooster ได้ทดสอบแล้วว่าสามารถลดแลค ลดปิงเกม และที่สำคัญเรายังแยก...  Read More

เล่น FiveM เซิร์ฟนอกด้วย PingBooster ลดแลค ลดปิง

GTA V ในส่วนของ FiveM ที่มีผู้เล่นมากมายจากทั่วโลกจึงทำให้ Server ที่อยู่ห่างออกไป ก็น่าสนใจที่เราจะเข้าไปและ แต่ปัญหาในการเล่นคงเป็นเรื่อง Ping เพ...  Read More