กระทรวงวัฒนธรรมไต้หวันได้มีการประกาศให้นักกีฬา Esport หรือผู้ที่เป็นนักแข่งขันเกมคอมพิวเตอร์สามารับใช้ชาติด้วยการลงแข่งขัน esports ได้แล้ว ซึ่งแน่นอนว่าเหล่าเกมเมอร์ดังกล่าวก็ไม่จำเป็นต้องไปเกณฑ์ทหารเพื่อไปรับใช้ชาติ 
ในวันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ Cheng Pao-ching ส.ส.พรรค DPP ของไต้หวันและเป็นนายกสมาคม Taiwan eSports League ได้กล่าวว่า eSports ในปี 2014 ได้รับความนิยมอย่างมากในไต้หวัน โดยเฉพาะการแข่งขันเกม League of Legends ที่มีผู้ชมทั่วโลกมากกว่า 27 ล้านคน ซึ่งมีชาวไต้หวันเล่นเกมแบบนี้อยู่ประมาณ 7 ล้านคนซึ่งธรุกิจดังกล่าวสร้างมูลค่ากว่า 1.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ



โดยการยอมรับนโยบายนี้มาจากทางฝั่งส.ส.ของพรรค DPP และส.ส.จากฝ่ายค้าน หรือพรรคก๊กมินตั๋ง 2 พรรคร่วมกันผลักดันเรื่องนี้ขึ้นมา ซึ่งฝ่ายนิติบัญญัติได้เสนอให้รัฐบาลช่วยลงทุนและลดหย่อนเรื่องภาษีให้กับทีม eSport อีกด้วย โดยที่โควต้าการเป็นนักกีฬา eSports แทนการเป็นทหารจะอยู่ที่ 10 คน ซึ่งหากการทดลองดังกล่าวประสบความสำเร็จและมีแนวทางที่ดีขึ้น ก็จะขยายโควต้าเพิ่มขึ้นต่อไป



นับเป็นเรื่องที่จะเรียกว่าเหลือเชื่อก็ว่าได้ เพราะใน 1ปี อย่างน้อยก็จะมีคนที่ไม่สามารถเกณฑ์ทหารได้แล้วแน่ๆเกิน 100 คน อยู่แล้ว ซึ่งโควต้านี้ก็จะส่งให้พวกเขาได้ช่วยกันรับใช้ชาติ หรืออีกมุมหนึ่ง นักกีฬา Esports ที่กำลังทำการแข่งขันอยู่ในรายการใหญ่ๆก็ไม่จำเป็นต้องยกเลิกการแข่งขันเพื่อมาเกณฑ์ทหาร เหมือนอย่างนักกีฬา DOTA2 ของทีมเกาหลีที่ต้องเลิกเล่นไปสมัครทหารช่วงหนึ่ง การมองเห็นถึงความสำคัญดังกล่าวของประเทศไต้หวัน นั่นอาจจะเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของวงการ Esports ก็เป็นได้

Author

bankofshadow

bankofshadow

"You must lose your fear of being wrong In order to live a creative life."

Blog & Review

Notification of termination of PingBooster service

PingBooster would like to inform everyone that We will end the service on December 27, 2024, which will result in customers being unable to apply f...  Read More

Game On, Ping Off 30% Discount on All Packages.

Year-End Promotion 2023 from Ping: Enjoy a 30% discount on all packages with the promo code, and get an additional promo code for 3 more days free!  Read More

Optimize Your Ping Overwatch 2 with VPN PingBooster

PingBooster VPN Play Overwatch fix lagging, high ping, Unblock Games blocked in your country  You can use a PingBooster to protect yourself while ...  Read More