ประชัน 6 สุดยอดเอ็นจิ้นเกมยุคหน้า | Ping Booster ลดแลค ลดปิง แยกเน็ตแยกเกม ทะลุบล็อกเล่นเกมต่างประเทศ

ว่ากันว่าการพัฒนาเกมในยุคนี้มีทั้งความยากและง่ายไปพร้อมกัน ที่ว่ายากนั้นมาจากการที่เทคโนโลยีได้รับการพัฒนามากขึ้น ทำให้ขั้นตอนการรังสรรค์เกมทวีความซับซ้อนกว่าเดิม และต้องใช้เวลานานนับปีกว่าจะออกมาเป็นเกมให้เราเล่น

ผลคือการพัฒนาเกมระดับ AAA ในปัจจุบันไม่ใช่เรื่องที่โปรแกรมเมอร์สองสามคนจะมานั่งใช้เวลาว่างหลังเลิกงานเพื่อพัฒนาอีกต่อไป แต่กลับประกอบไปด้วยบรรดาทีมงานหลายสิบหรืออาจหลายร้อยคนแบ่งหน้าที่กันทำงานเฉพาะอย่าง

ส่วนที่ว่าง่ายก็เพราะโครงสร้างหลักที่เปรียบเหมือนพิมพ์เขียวของตัวเกมซึ่งเรียกว่าเอ็นจิ้น รวมไปถึงเครื่องไม้เครื่องมือที่เกี่ยวข้องสามารถหามาใช้งานได้สะดวกมากขึ้น จึงทำให้ลดขั้นตอนในการพัฒนาลง เพราะแทนที่จะลงมือเขียนโค้ดขึ้นมาตั้งแต่เริ่ม ผู้พัฒนาเพียงไปหาเอ็นจิ้นที่เหมาะสมมาสักตัวก็เริ่มลงมือสร้างเกมได้ทันทีโดยอาศัยทรัพยากรและเครื่องมือที่มี และต่อไปนี้คือเอ็นจิ้นเกม 6 ตัวที่น่าติดตามในปัจจุบันและอนาคต

 

Source

 

ประชัน 6 สุดยอดเอ็นจิ้นเกมยุคหน้า | Ping Booster ลดแลค ลดปิง แยกเน็ตแยกเกม ทะลุบล็อกเล่นเกมต่างประเทศ
แน่นอนว่าคงไม่มีใครไม่รู้จักเอ็นจิ้นจาก Valve Corporation ตัวนี้ เพราะถูกนำมาใช้กับแทบทุกเกมของบริษัทรวมทั้งเกม Counter-Strike: Global Offensive และ DOTA2 ด้วย ตามจริงแล้วต้นกำเนิดของเอ็นจิ้นตัวนี้สามารถสืบย้อนไปได้ถึงเอ็นจิ้น Quake 1 ที่ออกมาตั้งแต่ทศวรรษ 1990 เพราะ GoldSouce เอ็นจิ้นแรกของ Valve ซึ่งใช้พัฒนา Half-Life ภาคแรกนั้นถูกพัฒนามาจากเอ็นจิ้นของ Id Software ดังกล่าวนั่นเอง แต่ต่อมาทางบริษัทได้พัฒนาให้เอ็นจิ้นมีความสามารถและประสิทธิภาพมากขึ้น และตัดคำว่า Gold ออกจนเหลือแต่ Source ในปัจจุบัน

จุดแข็งของ Source คือมีความยืดหยุ่นในการพัฒนาสูงมาก รองรับเทคนิคการให้แสงเงาที่หลากหลาย มีเครื่องมือการสร้างสรรค์แอนิเมชั่นมากมาย สามารถเร็นเดอร์ภาพได้อย่างสวยงาม รวมทั้งรายละเอียดฝุ่นผงหรืออนุภาคเล็กๆ ก็สามารถแสดงผลออกมาได้อย่างน่าประทับใจ และที่สำคัญคือกินสเปคเครื่องไม่สูงมาก (เพราะออกมานานแล้ว) อีกทั้งยังมีเครื่องมือการปรับแต่งและชุมชนนักพัฒนาที่พร้อมให้ความช่วยเหลืออีกเป็นตัน

สำหรับจุดด้อยของเอ็นจิ้นตัวนี้ก็คงหนีไม่พ้น ความเก่า จึงทำให้ไม่รองรับลูกเล่นใหม่ใน DirectX 11 หรือ Shader Model รุ่นใหม่ รวมทั้งด้วยการออกแบบเริ่มต้นที่เน้นมาให้ใช้กับเกมยิงในอาคารที่ไม่มีรายละเอียดกราฟิกซับซ้อน (เช่น Portal กับ Team Fortress) จึงทำให้ Source อาจไม่เหมาะกับเกมแนว Open World ที่เน้นฉากกว้างขวางนัก

 

Id Tech

ประชัน 6 สุดยอดเอ็นจิ้นเกมยุคหน้า | Ping Booster ลดแลค ลดปิง แยกเน็ตแยกเกม ทะลุบล็อกเล่นเกมต่างประเทศ
เอ็นจิ้นน้องใหม่จาก Id Software นี้เพิ่งถูกนำมาใช้งานครั้งแรกกับเกม Rage จากค่ายเดียวกัน รวมถึงนำไปใช้กับเกม Doom ภาคใหม่ด้วย จุดแข็งที่น่าสนใจของเอ็นจิ้นนี้คือมีการใช้เทคโนโลยี MegaTexture ที่เคยเป็นส่วนขยายในเอ็นจิ้น Id Tech 4 (Doom 3, Enemy Territory: Quake Wars) ซึ่งมีแนวคิดง่ายมาก คือแทนที่จะเร็นเดอร์พื้นผิวในฉากทีละส่วนซ้ำ ๆ กัน MegaTexture กลับใช้วิธีการวางพื้นผิวใหญ่ ๆ ก้อนเดียวลงไปในฉาก แล้วจึงดึงมาแสดงผลเฉพาะส่วนที่จำเป็น ทำให้ลดปริมาณการใช้หน่วยความจำของเครื่องลงไปได้มาก และสามารถตอบสนองต่อการแสดงผลฉากขนาดกว้างใหญ่ได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้น เนื่องด้วยตัวเอ็นจิ้นถูกออกแบบมาให้ใช้งานกับเกมคอนโซลได้ที่ความเร็ว 60 FPS ตลอดเวลาเท่าที่จะทำได้ จึงทำให้เอ็นจิ้นนี้แทบจะไม่มีปัญหากับการใช้งานร่วมกับพีซีประสิทธิภาพปานกลางในปัจจุบัน

สำหรับข้อด้อยของเอ็นจิ้นนี้ก็เกิดมาจากเจ้า MegaTexture ครับ เนื่องด้วยเอ็นจิ้นต้องทำการโหลดพื้นผิวก้อนใหญ่เก็บไว้ในฮาร์ดดิสก์ก่อนที่จะเรียกมาใช้งาน จึงทำให้อาจประสบปัญหาโหลดเกมช้าในเครื่องคอมพิวเตอร์ใดที่มีฮาร์ดดิสก์ความเร็วช้า หรือเกิดปัญหาพื้นผิวผลุบ ๆ โผล่ ๆ รวมทั้งยังพบว่าพื้นผิวบางที่มีรายละเอียดต่ำ และขาดความคมชัด ทั้งนี้ก็เกิดมาจากต้องทำให้เล่นบนคอนโซลได้อย่างลื่นไหลนั่นเอง

 

Unreal Engine


ประชัน 6 สุดยอดเอ็นจิ้นเกมยุคหน้า | Ping Booster ลดแลค ลดปิง แยกเน็ตแยกเกม ทะลุบล็อกเล่นเกมต่างประเทศ
คงไม่ผิดที่จะกล่าวว่า Unreal Engine คือเอ็นจิ้นที่ได้รับความนิยมที่สุดในปัจจุบัน เพราะได้ถูกนำไปใช้กับเกมระดับตำนานต่างๆ มากมายในหลายเครื่องเล่นเกม ทั้งตระกูล Mass Effect, Gears of War หรือกระทั่ง Infinity Blade ใน iPad! ทั้งหลายทั้งปวงก็เพราะทาง Epic Games ผู้พัฒนา ได้เพิ่มศักยภาพของตัวเอ็นจิ้นให้รองรับเทคโนโลยีใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา นอกจากจะรองรับเทคโนโลยีใหม่ใน DirectX 11 และ OpenGL 4.0 แล้ว Unreal Engine ยังสามารถรองรับลูกเล่นการเร็นเดอร์ได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น HDR, Soft Shadows, Depth of field การแสดงเงาสะท้อนหรือการจำลองการเคลื่อนไหวของวัตถุอ่อนนุ่มอย่างเสื้อผ้าหน้าผม อีกทั้งยังสามารถใช้งานร่วมกับเทคโนโลยีเสริมอย่าง Havok และ PhysX ได้ด้วย เรียกได้ว่าครบเครื่องมาก

สำหรับข้อด้อยของเอ็นจิ้นนี้ก็เช่นเดียวกับใน Id Tech 5 คือประสบปัญหาพื้นผิวผลุบโผล่บ่อยครั้ง แต่สำหรับ Unreal Engine นั้นยังแถมวัตถุอื่น ๆ มาให้อีกด้วย แต่ก็นับว่าเล็กน้อยมากครับเมื่อเทียบกับจุดเด่นของเอ็นจิ้นนี้

 

CryEngine

 

ประชัน 6 สุดยอดเอ็นจิ้นเกมยุคหน้า | Ping Booster ลดแลค ลดปิง แยกเน็ตแยกเกม ทะลุบล็อกเล่นเกมต่างประเทศ

สุดยอดเอ็นจิ้นจาก Crytek  โดยเวอร์ชั่นแรกนั้นได้ถูกนำไปใช้กับเกม FarCry ที่เป็นเกมใช้ทดสอบความแรงเครื่องอยู่หลายปีจนกระทั่ง Crysis ที่ใช้ CryEngine เวอร์ชั่นที่สองออกมา และก็ได้ทำให้หลายคนร้องไห้สมชื่อเพราะนับได้ว่าเป็นเอ็นจิ้นที่กินสเปคเครื่องมากที่สุดตลอดกาลอันเกิดขึ้นมาจากการเขียนโค้ดที่ไม่กระชับ ทำให้เกิดประโยคกวน ๆ ขึ้นมาประโยคหนึ่งว่า “เล่น Crysis ได้อ๊ะเปล่า!?” (Can it run Crysis?) อยู่หลายปีจนกระทั่งต้องถูกการ์ดกราฟิกรุ่นปัจจุบันโค่นลงได้ในที่สุด

สำหรับ CryEngine ซึ่งเป็นรุ่นล่าสุดนั้นได้รับการแก้ไขข้อบกพร่องที่เคยเกิดขึ้นในรุ่นเก่าแทบทั้งหมดแล้ว และถูกออกแบบให้ใช้งานร่วมกับคอนโซลด้วย สำหรับจุดแข็งของเอ็นจิ้นนี้ก็คือรองรับเทคโนโลยีการแสดงผลในปัจจุบันแทบจะทุกชนิดเท่าที่จะนึกออก ทั้งการให้แสงเงารูปแบบใหม่ และเทคนิคยิบย่อยอย่างลูกเล่นฝุ่นผงที่ปลิวไปตามทิศทางลมหรือแรงดึงดูด เป็นต้น

สำหรับจุดด้อยก็เช่นเดียวกับเอ็นจิ้นอื่นที่ออกแบบมาให้ใช้งานร่วมกับเครื่องคอนโซลตัวอื่น นั่นก็คือเทคโนโลยีใหม่ไม่ได้ถูกนำมาใช้อย่างเต็มที่ ต้องออกแพชแก้ไขตามมาอย่างที่เกิดขึ้นกับ Crysis 2 ที่ต้องมีแพช DirectX 11 ออกมาภายหลังครับ

 

Creation Engine

ประชัน 6 สุดยอดเอ็นจิ้นเกมยุคหน้า | Ping Booster ลดแลค ลดปิง แยกเน็ตแยกเกม ทะลุบล็อกเล่นเกมต่างประเทศ
สุดยอดเอ็นจิ้นอีกตัวที่อยู่เบื้องหลังเกมดังอย่าง The Elder Scrolls V: Skyrim นี้ไม่ได้ถูกพัฒนาโดย Bethesda แต่มาจากมันสมองของทีม Emergent Game Technologies ที่ได้ออกเวอร์ชั่นแรกของเอ็นจิ้นมาตั้งแต่ ค.ศ. 2003 ภายใต้ชื่อ Gamebryo และได้รับการพัฒนาต่อเนื่องเรื่อยมาจนกระทั่งเปลี่ยนชื่อเป็น Creation ในปัจจุบัน

สำหรับจุดแข็งของเอ็นจิ้นตัวนี้คือ มีความเป็นโมดูลาร์ที่สามารถนำเทคโนโลยีอื่นมาเสริมต่อขยายได้มากมาย สามารถเข้าถึงซอสโค้ดได้ง่าย และรองรับการเขียนสคริปต์ที่มีความซับซ้อน ทำให้เหมาะกับเกมแนว Open World เป็นอย่างยิ่ง แต่ก็เป็นเหมือนกับดาบสองคมเพราะว่าการที่ผู้พัฒนาสามารถนำส่วนต่อขยายมาใช้กับเอ็นจิ้นได้ตามใจชอบนั้น ทำให้ตัวเกมอาจเกิดข้อผิดพลาดได้ง่ายถ้าไม่ได้รับการขัดเกลาที่ดีพอ อีกทั้งยังไม่รอบรับ DirectX 11 และเอ็นจิ้นฟิสิกส์ในตัว และยังไม่รองรับโปรเซสเซอร์หลายแกนในพีซีด้วย เพราะถูกออกแบบให้รองรับคอนโซลเป็นหลักตั้งแต่ต้นนั่นเอง

 

Frostbite

ประชัน 6 สุดยอดเอ็นจิ้นเกมยุคหน้า | Ping Booster ลดแลค ลดปิง แยกเน็ตแยกเกม ทะลุบล็อกเล่นเกมต่างประเทศ


เอ็นจิ้นจาก Digital Illusions Creative Entertainment (DICE) สัญชาติสวีเดนตัวนี้สร้างชื่อมาจากการใช้งานร่วมกับเกมชั้นนำอย่าง Battlefield 3 Battlefield 4 และ Need for Speed: The Run จากค่าย EA โดยมีจุดแข็งคือได้รับการออกแบบให้รองรับเทคโนโลยีต่างๆ ที่มีอยู่ในพีซีระดับบนอย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็น DirectX 11 หรือการประมวลผล 64 บิต รวมทั้งการให้ภาพแสงเงาแบบรีลไทม์ที่สวยงาม รวมทั้งยังมีความยิดหยุ่นมาก ทำให้สามารถให้ภาพที่สวยงามได้แม้จะเปิดที่การแสดงผลต่ำ

----------------------------------------------------------------------------
 
โปรแกรม Ping Booster สำหรับเล่นเกมออนไลน์ Overwatch Guild Wars 2 DOTA2 LOL HON H1Z1 Minecraft Black Desert BNS CS:GO etc. ลดแลค ลดปิงเกม ทะลุบล็อกเกม และที่สำคัญเรายังแยกเน็ตแยกเกม ระบบจะปรับเส้นทางให้เล่นเกมให้ดียิ่งขึ้นลื่นขึ้น

Author

bankofshadow

bankofshadow

"You must lose your fear of being wrong In order to live a creative life."

Blog & Review

Notification of termination of PingBooster service

PingBooster would like to inform everyone that We will end the service on December 27, 2024, which will result in customers being unable to apply f...  Read More

Game On, Ping Off 30% Discount on All Packages.

Year-End Promotion 2023 from Ping: Enjoy a 30% discount on all packages with the promo code, and get an additional promo code for 3 more days free!  Read More

Optimize Your Ping Overwatch 2 with VPN PingBooster

PingBooster VPN Play Overwatch fix lagging, high ping, Unblock Games blocked in your country  You can use a PingBooster to protect yourself while ...  Read More