เกมคอมพิวเตอร์ กิจกรรมที่พ่อแม่หรือผู้ใหญ่หลาย ๆ คนมองเป็นเรื่องไร้สาระ และมอมเมาเยาวชน แต่ในความจริงแล้ว เกมคอมพิวเตอร์ และเกมต่าง ๆ นี้กลับกลายเป็นอุตสาหกรรมที่ยิ่งใหญ่อย่างมากในปัจจุบันและกำลังมีเรตติ้งที่มีคนติดตามชมในการแข่งขัน พร้อมเงินรางวัลมากมาย ซึ่งเป็นดินแดนที่การตลาดต่าง ๆ ยังไม่ได้เข้าไปจับจองอย่างมาก

 

E-sport ดินแดนที่นักการตลาดควรจับตา | Ping Booster ลดแลค ลดปิง แยกเน็ตแยกเกม ทะลุบล็อกเล่นเกมต่างประเทศ

 

Super Bowl เป็นรายการที่มีคนชมมากสุดในปัจจุบันและมีเรตติ้งสูงสุดตลอดมา เป็นการแข่งขัน NFL หรือฟุตบอลอเมริกัน ซึ่งเมื่อมีคนดูเยอะและติดตามเยอะ ทำให้เป็นช่องทางสำคัญของนักการตลาดที่จะเข้าไปจับในช่วงเวลานี้และถ่ายทอดโฆษณาตัวเองออกมาผ่านการแข่งขัน ทำให้โฆษณาของ Super Bowl นั้นมีราคาค่าออกอากาศที่แพงมาก และคนที่ชอบดูโฆษณาและติดตามการตลาดก็มีความสนใจว่าแต่ละแบรนด์จะทำโฆษณาอะไรออกมา แน่นอนเมื่อมีความสนใจเยอะขนทดนี้ทำให้นักการตลาดแต่ละแบรนด์นั้นมีการลงทุนอย่างมากและใช้เวลาในการเตรียมตัวเพื่อที่จะได้ใช้ช่วงเวลาประมาณ 30 วินาทีนี้ให้มีประโยชน์ที่สุด นี้เป็นตัวอย่างหนึ่งของกีฬาอย่าง NFL ที่มียอดคนดูมากมายและติดตามกันมานาน ซึ่ง e-Sport กำลังเป็นปรากฏการณ์เดียวกันที่เริ่มก่อแทนที่จะเป็นสื่อ Traditional แต่กลายเป็นผ่านสื่อ Online แทน มีคนติดตามการแข่งขัน e-Sport มากมายผ่านออนไลน์ และเมื่อมีเรตติ้งหรือคนติดตามผ่านออนไลน์สูง มีเงินรางวัลในการแข่งขันสูง ก็มีการถ่ายทอดผ่านโทรทัศน์ขึ้นมา แต่ละทีมหรือนักกีฬาที่แข่งขันต่างมีการดูแลเหมือนนักกีฬาอาชีพ แต่ละทีมและนักกีฬาก็มีสปอนเซอร์มากมายเข้าไปจับ

 ตลาดเกมนั้นเติบโตมาอย่างยาวนานตั้งแต่เริ่มมีการเกิดขึ้นของคอมพิวเตอร์ขึ้นมา ตั้งแต่ยุคของ Atari จนถึงเครื่อง PS4 ในปัจจุบัน เติบโตมาพร้อมกับคน Generation X การเติบโตนี้เติบโตจากกลุ่มที่มีความสนใจกลุ่มเกมอย่างเดียว ซึ่งเป็น Niche Market กลายมาเป็นปรากฏการณืที่สร้างแรงกระเพื่อมไปทั่วโลก กลุ่ม Audience ของ e-Sport นั้นเติบโตแบบก้าวกระโดดอย่างมากในปัจจุบัน มีคนติดตามการแข่งขัน e-Sport เพื่อดูทีมตัวเองแข่งขัน เชียร์คนที่ตัวเองชอบ หรือศึกษาการแข่งขันผ่านโลกออนไลน์อย่างมากมายในยุคนี้ คนพากษ์เกมสามารถสร้างรายได้นับเป้นล้าน ๆ บาท รวมทั้งกิจกรรมที่เกี่ยวกับเกมมากมายกลายเป็นกิจกรรมที่มีผู้บริโภคต้องการเช่นกัน อย่างไรก็ตามนักการตลาดในปัจจุบันหลาย ๆ คนก็ยังมองข้ามกลุ่ม e-Sport นี้ แต่บางส่วนก็สนใจและพยายามหาทางที่จะเข้าไปจับกลุ่มผู้บริโภคที่อยู่ในนี้

 

E-sport ดินแดนที่นักการตลาดควรจับตา | Ping Booster ลดแลค ลดปิง แยกเน็ตแยกเกม ทะลุบล็อกเล่นเกมต่างประเทศ

 

จากการวิจัยของทีม Mindshare พบว่ากลุ่ม Audience ของ e-Sport กว่าครึ่งเป็นคนยุค Millenials และ 60% ของแฟน e-Sport นั้นมีอายุ 25-39 ปี ซึ่งคนในกลุ่มนี้ส่วนใหญ่ในปัจจุบันนั้นเป็นผู้ปกครองอีกด้วย และกว่า 38%  ของแฟน e-Sportนั้นเป็นผู้หญิงอีกด้วย การมีแฟนที่มีทั้งผู้หญิงและผู้ชาย รวมทั้งเป็นผู้ใหญ่ขึ้นทำให้แบรนด์นั้นสามารถมีโอกาศที่จะเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคที่มีความแตกต่างกัน มีกำลังซื้อและสามารถนักการตลาดสามารถเข้าถึงคนกลุ่มนี้ได้ผ่านเนื้อหาที่กลุ่มนี้ชอบได้อย่างง่ายได้ ผู้บริโภคกลุ่มที่ติดตาม e-Sport นี้ต่างชอบดูรายการการแข่งขันผ่านการถ่ายทอดสดและมีปฏิสัมพันธ์สูงอย่างมากในเชิงอารมณ์ผ่านทางการถ่ายทอดสดอีกด้วย ด้วยการปฏิสัมพันธ์ที่สูงขนาดนี้และพลังของการถ่ายทอดสดที่รวมกัน กลายเป็นโอกาสที่สำคัญอย่างมากของแบรนด์และนักการตลาดทั้งหลายที่จะเข้าไปสร้างงานครีเอทีฟและการสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดที่จะเข้าไปจับกลุ่มผู้บริโภคนี้เหมือนที่ทำโฆษณาผ่าน NFL เช่นกัน

 

E-sport ดินแดนที่นักการตลาดควรจับตา | Ping Booster ลดแลค ลดปิง แยกเน็ตแยกเกม ทะลุบล็อกเล่นเกมต่างประเทศ

 

กิจกรรมที่ผู้บริโภคดูเกมเหล่านี้ไม่เพียงดูเพราะความบันเทิงอย่างเดียวเหมือนการดูรายการอื่น ๆ แต่เหมือนดังกีฬาทั่วไปเช่นกันที่จะมี Game Caster ที่มาคอยวิเคราะห์การเล่นของผู้เล่นแต่ละคน รวมทั้งในเว็บบอร์ดหรือการพูดคุยในกลยุทธ์การแข่งขันต่าง ๆ ของผู้เล่นที่เกิดขึ้นภายในเกม ผู้บริโภคนั้นต่างมีความคาดหวังสูงที่จะได้รับประสบการณ์ที่เติมเต็มความต้องการนี้ ทั้งนี้แบรนด์ควรตอบสอนงที่จะสร้างประสบการณ์ของผู้บริโภคที่แบรนด์สามารถเข้าไปแทรกอยู่ได้โดยไม่ได้ขัดขวางความบันเทิงนี้ ซึ่งแบรนด์นั้นต้องคิดว่าการสื่อสารแบบไหนที่จะทำให้ผู้บริโภคนั้นเอาไปบอกต่อได้ นอกจากนี้ยังต้องคิดวิธีการที่จะทำให้การสร้างแคมเปญทางการตลาดผ่านการแข่งขัน e-Sport ให้สำเร็จอีกด้วย ซึ่งด้วยการใช้ Segmentation และ Native Ads ก็สามารถใช้เป็นส่วนหนึ่งที่จะสร้างความสำเร็จในการทำการตลาดใน e-Sport ได้

 

 

ทั้งนี้ด้วยตลาดที่กำลังโตขึ้นอย่างมาก และในประทเศไทยเองก็กำลังมีการผลักดันใน e-Sport มีผู้เล่นไทยที่สามารถเอาชนะในการแข่งขันนานาชาติมา แถมยังสามารถเข้าไปเซนต์สัญญากับทีมอาชีพในต่างประเทศ ทำให้กิจกรรม e-Sport นั้นเป็นที่น่าจับตาอย่างมาก และในตอนนี้เองสื่อเกี่ยวกับ e-Sport นั้นก็กำลังมาอย่างเต็มที่ไม่ว่าจะเป็น Online-Station เองที่ทำช่องทางสื่อสาร หรือ Twitch ทีวีออนไลน์ที่เป็นช่องทาง e-Sport ที่เข้ามาทำตลาดในไทยแล้วเช่นกัน ซึ่งใครที่มองข้ามตลาดนี้ไปอาจจะพลาดตลาดที่สำคัญไปอย่างน่าเสียดาย

 

credit - marketingoops

----------------------------------------------------------------------------

โปรแกรม Ping Booster สำหรับเล่นเกมออนไลน์ Overwatch Guild Wars 2 DOTA2 LOL HON H1Z1 Black Desert BNS CS:GO etc. ลดแลค ลดปิงเกม ทะลุบล็อกเกม และที่สำคัญเรายังแยกเน็ตแยกเกม ระบบจะปรับเส้นทางให้เล่นเกมให้ดียิ่งขึ้นลื่นขึ้น


Author

bankofshadow

bankofshadow

"You must lose your fear of being wrong In order to live a creative life."

Blog & Review

Notification of termination of PingBooster service

PingBooster would like to inform everyone that We will end the service on December 27, 2024, which will result in customers being unable to apply f...  Read More

Game On, Ping Off 30% Discount on All Packages.

Year-End Promotion 2023 from Ping: Enjoy a 30% discount on all packages with the promo code, and get an additional promo code for 3 more days free!  Read More

Optimize Your Ping Overwatch 2 with VPN PingBooster

PingBooster VPN Play Overwatch fix lagging, high ping, Unblock Games blocked in your country  You can use a PingBooster to protect yourself while ...  Read More