OCP หรือ Overseas Care Package

คือไอเทม Kafra Shop ที่ทางเซิฟเวอร์ IRO นำมาขายเป็นกล่องสุ่มและตั้งชื่อให้เท่ ๆ ว่า Overseas Care Package โดยนำเข้าคุณสมบัติไอเทมจาก JRO แรกเริ่มไอเทมเหล่านี้วางขายมาอย่างยาวนานที่ JRO Ragnarok Net Store คือ ร้านค้าที่ต้องกดซื้อผ่านหน้าเว็บไซต์ของ JRO เรียกว่า Rag-Kuji (Kuji แปลว่า สลาก) อารมณ์คล้ายการซื้อสลากเพื่อสุ่มไอเทมของ RO นั่นเอง ซึ่งมีมาอย่างยาวนานมากแล้ว ในสมัยก่อนไอเทมที่สุ่มได้จะเป็น in-game rare item อาทิ OCA ไอเทม [ ] ไอเทมบอส การ์ดบอส เป็นต้น เมื่อเวลาผ่านมไป ไอเทมที่ออกมาในสลากสุ่มก็เริ่มมีเก่งมากยิ่งขึ้น อาทิ Ice Pick หรือ ตุ้ม ATK เป็นต้น เมื่อเวลาผ่านไปก็เริ่มมีไอเทมที่ทางเซิฟเวอร์ JRO ทำขึ้นมาเองมากขึ้นเรื่อย ๆ และมีความเก่งมากขึ้นเรื่อย ๆ เช่นกัน

ต่อมาในช่วงปี 2012 สมาคมเกมออนไลน์ของประเทศญี่ปุ่น หรือที่รู้จักกันในชื่อ JOGA (Japan Online Game Association) ได้เข้ามามีบทบาทในเรื่องกฎระเบียบในการสุ่มไอเทม ดังนั้น JRO จึงทำการปรับวิธีการสุ่มไอเทมใหม่และเปลี่ยนชื่อสลากสุ่ม Rag-Kuji เป็น RagKan (แร็ค-คัง) แต่คำว่า "คัง" ในภาษาญี่ปุ่นก็แปลว่ากระป๋องและคำอ่านมีความพ้องเสียงกับ Can ในภาษาอังกฤษ ชาวต่างชาติจึงเรียกติดปากกันว่า RagCan นั่นเอง

OCP เข้าเซิฟเวอร์ IRO ตั้งแต่เมื่อไหร่?

IRO นำไอเทมจาก RagCan มาลงขายครั้งแรกในวันที่ 22 ธันวาคม 2016 โดยกำหนดหมายเลขกล่อง OCP ด้วยเลขโรมันหมายเลข I ซึ่งภายในกล่องจะประกอบด้วยไอเทมหลายระดับ ได้แก่ 100%, Common, Uncommon, Semi-Rare, Rare และ S Class ด้วยความที่ไอเทมเหล่านี้ได้รับความนิยมเป็นจำนวนมากจึงมีการทำกล่อง OCP ออกมาขายเป็นประจำทุกเดือนเรื่อยมา ปัจจุบันมีกล่อง OCP ที่ถูกวางขายทั้งหมด XXVIII หรือ 28 กล่อง นอกจากนี้ยังมีกล่อง OCP อีก 2 แบบ ได้แก่ OCP Remix และ Yggdrasil Ascension

OCP Remix

คือ กล่อง OCP ที่มีการนำไอเทมเก่าที่เคยขายมาแล้วในกล่องที่ผ่านมา มาลงขายซ้ำอีกรอบ โดยของในกล่ง Remix อาจจะไม่ได้มาจาก OCP หมายเลขใดหมายเลขหนึ่ง แต่ของมาจากกล่องเก่าหลาย ๆ กล่องตามที่ทีมงานจับใส่รวมมา โดยมีการวางขายครั้งแรกในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2018 ปัจจุบันมีกล่อง OCP Remix ที่ถูกวางขายทั้งหมด XIII หรือ 13 กล่อง แต่กล่องสุดท้ายไอเทมในกล่องน้อยจึงถูกเรียกว่า XIII mini

Yggdrasil Ascension

คือ ระบบสุ่มของ OCP ที่ถูกออกแบบมาใหม่เพื่อการันตีว่าผู้เล่นที่เปิดจะได้ของแรร์แน่นอน เพื่อช่วยเหลือผู้เล่น โดยมีกติกาดังนี้

การซื้อไอเทมสุ่มจะเป็นการซื้อตามระดับขั้น มีทั้งหมด 10 ขั้น ด้วยตั๋วที่มีมูลค่า 300 KP

Step 1 สุ่มไอเทมทุกระดับจากกล่อง OCP ประจำเดือนนั้น ๆ 1 ชิ้น และได้รับไม้บอส 4 ชิ้น
Step 2 สุ่มไอเทมทุกระดับจากกล่อง OCP ประจำเดือนนั้น ๆ 1 ชิ้น
Step 3 สุ่มไอเทมทุกระดับจากกล่อง OCP ประจำเดือนนั้น ๆ 1 ชิ้น
Step 4 สุ่มไอเทมทุกระดับจากกล่อง OCP ประจำเดือนนั้น ๆ 1 ชิ้น
Step 5 สุ่มไอเทมของสวมใส่ระดับ Semi-Rare หรือ Rare จากกล่อง OCP ประจำเดือนนั้น ๆ 1 ชิ้น
Step 6 สุ่มไอเทมทุกระดับจากกล่อง OCP ประจำเดือนนั้น ๆ 1 ชิ้น และได้รับ HE Bubble Gum 4 ชิ้น
Step 7 สุ่มไอเทมทุกระดับจากกล่อง OCP ประจำเดือนนั้น ๆ 1 ชิ้น
Step 8 สุ่มไอเทมทุกระดับจากกล่อง OCP ประจำเดือนนั้น ๆ 1 ชิ้น
Step 9 สุ่มไอเทมทุกระดับจากกล่อง OCP ประจำเดือนนั้น ๆ 1 ชิ้น
Step 10 สุ่มไอเทมของสวมใส่ระดับ Rare จากกล่อง OCP ประจำเดือนนั้น ๆ 1 ชิ้น

หมายความว่า ถ้าเราซื้อครบ 10 ขั้น เป็นจำนวน 3,000 KP เราจะได้ไอเทมทั้งหมดนี้

1. ไอเทม OCP 8 ชิ้น (แบบสุ่ม) จากกล่อง OCP ประจำเดือนนั้น ๆ
2. ไอเทม OCP ระดับ Semi-Rare หรือ Rare 1 ชิ้น
3. ไอเทม OCP ระดับ Rare 1 ชิ้น
4. ไม้บอส กับ HE Bubble Gum อย่างละ 4 ชิ้น

 

OCP ใน IRO มีการประกาศอัตราสุ่มแบบ RagCan ไหม?

แรกเริ่มทางทีมงาน IRO ยังไม่มีการประกาศอัตราสุ่ม OCP อย่างเป็นทางการ จนกระทั่งกล่อง OCP XVI วางขายในวันที่ 15 มีนาคม 2018 จึงเริ่มมีการประกาสอัตราสุ่มอย่างเป็นทางการ โดยกำหนดระดับไอเทมไว้ดังนี้

100% โอกาสเปิดได้ 100%
Common โอกาสเปิดได้ >10%
Uncommon โอกาสเปิดได้ 5% - 10%
Semi-Rare โอกาสเปิดได้ 3% - 5%
Rare โอกาสเปิดได้ 1% - 3%
S Class โอกาสเปิดได้ 0 - 1%

เพื่อน ๆ สามารถเข้าชมรายการไอเทม OCP ทั้งหมดที่วางขายใน IRO ได้ที่ IRO Wiki


OCP เข้าเซิฟเวอร์ไทยตั้งแต่เมื่อไหร่?

ต้องบอกว่าจริง ๆ แล้วของ OCP ถูกนำเข้ามาขายใน TRO นานแล้วตั้งแต่สมัย Asiasoft ยังเป็นผู้ให้บริการ RO อยู่ แต่ไม่ได้มาในรูปแบบกล่องสุ่ม มาในรูปแบบไอเทม Kafra Shop ที่ให้ผู้เล่นซื้อได้โดยตรงแบบไม่ต้องสุ่ม! ไอเทมที่พอจะคุ้นหน้าคุ้นตา เช่น

 

Anubis Helm

 

ปัจจุบันไอเทม OCP ก็ยังถูกวางขายอยู่ภายใต้ผู้ให้บริการ Electronic Extreme แต่วางขายในรูปแบบไข่สุ่ม แต่ไม่มีการตั้งชื่อแท่ ๆ แบบ IRO ผู้เล่นจึงเรียก OCP กันตามแบบเซิฟเวอร์ IRO

ตัวอย่างไอเทมที่นำเข้ามาวางขายแล้ว ในเซิฟ Revo Classic

Cloudy Rainy Cloudy Rainy
Frenzy Galapago Frenzy Galapago
Survivor's Orb Survivor's Orb
Shadow Ring [1]  Shadow Ring
Eremes's Cape [1]  Eremes's Cape
Mob Scarf Mob Scarf
Skin Of Ladon [1] Skin of Ladon
Skin Of Gwiber [1] Skin Of Gwiber
Skin of Lindwyrm [1] Skin of Lindwyrm
Skin Of Typhon [1] Skin Of Typhon
 Howard Necklace [1] Howard's Necklace
Kathryne's Gloves [1] Kathryne's Gloves
 Book Of Meteorite [2] Book of Meteorite
 Holy Ring [1] Holy Ring
Double Strafe Badge

เพื่อน ๆ สามารถดูคุณสมบัติไอเทมได้ที่ PRT Wiki DB

 

ทำไม OCP แต่ละเซิฟเวอร์ถึงมีคุณสมบัติแตกต่างกัน 

เพราะลักษณะของเซิฟเวอร์แต่ละเซิฟเวอร์แตกต่างกัน ต้นฉบับ JRO ไอเทม OCP จะมีความเก่งมากที่สุดเนื่องจาก JRO มีลักษณะที่ไม่เหมือนเซิฟเวอร์ไหนในโลก มอนสเตอร์มีความเก่งมากกว่า หรือสกิลบางสกิลไม่ได้ถูกปรับตาม KRO ทำให้ด้อยกว่าเซิฟเวอร์อื่น ๆ ดังนั้น OCP จะมาช่วยผู้เล่น JRO ในจุดนี้ได้ค่อนข้างมาก ในขณะที่ IRO เป็นเซิฟเวอร์ที่อ้างอิง patch ตาม KRO ไอเทมบางอย่างที่นำเข้ามาจึงมีการปรับคุณสมบัติให้อ่อนลง เช่นเดียวกับเซิฟเวอร์ Revo Classic ที่เพียงแค่ Hi-Class จึงต้องมีการปรับไอเทมให้เหมาะสมกับแพทช์ของตนเอง

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับ OCP ไอทมแคชกำลังเป็นที่นิยมในหลายเซิฟเวอร์ขณะนี้ เพื่อน ๆ สามารถสัมผัส OCP ได้แล้วใน JRO, IRO, TRO และ IDRO และอย่าลืม PingBooster สำหรับเพื่อน ๆ ที่เล่นเซิฟเวอร์ต่างประเทศด้วยนะครับ ^ ^

ขอบคุณข้อมูลจาก Inside ROJapan


Author

Assing

Assing

วี

Blog & Review

Notification of termination of PingBooster service

PingBooster would like to inform everyone that We will end the service on December 27, 2024, which will result in customers being unable to apply f...  Read More

Game On, Ping Off 30% Discount on All Packages.

Year-End Promotion 2023 from Ping: Enjoy a 30% discount on all packages with the promo code, and get an additional promo code for 3 more days free!  Read More

Optimize Your Ping Overwatch 2 with VPN PingBooster

PingBooster VPN Play Overwatch fix lagging, high ping, Unblock Games blocked in your country  You can use a PingBooster to protect yourself while ...  Read More