กิโยตินครอสสายมีดคริ เป็นอีกหนึ่งสายที่ผู้เล่นกิโยให้ความสนใจมากที่สุด ด้วยความเท่ที่การโจมตีคริและมีเสียงฟันออกมาเป็นเสียงมีด แทนที่จะเป็นเสียงกาต้า (เพราะมีดมันฟังเพราะเสนาะหูกว่ายังไงล่ะ!) และด้วยการถืออาวุธคู่ 2 ชนิดพร้อมกัน (Dual Weapon) ได้ทำให้เพิ่มความหลากหลายในการเล่น พร้อมกับเพิ่มความยากในการเล่นไปในตัวด้วย นอกจากนี้ยังมีอีกอาชีพที่ถืออาวุธคู่ได้คือ Oboro และ Kagerou แล้วเพื่อน ๆ รู้หรือไม่ว่าเมื่อถืออาวุธคู่ หลักการทำงานของอาวุธและการ์ดเป็นอย่างไร? โดยขอแบ่งการทำงานของอาวุธคู่เป็น 2 แบบ คือ แบบโจมตีธรรมดาและแบบใช้สกิล

หลักการทำงานของอาวุธคู่ แบบโจมตีธรรมดา

การโจมตีจะออกมาในรูปแบบ 2 จังหวะ ต่อการโจมตี 1 ครั้ง คือ จังหวะที่ 1 เป็นดาเมจของมือขวาและจังหวะที่ 2 เป็นดาเมจของมือซ้าย

Ragnarok อาวุธคู่ (Dual Weapon)

 

เงื่อนไขการทำงาน ระบบอาวุธคู่แบบโจมตีธรรมดา

✅ ถูกหัก ASPD มากขึ้นเมื่อถืออาวุธคู่

✅ WATK ของอาวุธมือไหนเป็นของมือนั้น

✅ ATK ประเภทอื่น ๆ ใช้ผลรวมของทั้งตัวละครบวกกันและส่งผลให้กับทั้งมือขวาและมือซ้าย

✅ ผลคุณความแรง ขนาด ธาตุ เผ่า ประเภท คริดาเมจ ใช้ผลรวมของทั้งตัวละครบวกกันและส่งผลให้กับทั้งมือขวาและมือซ้าย

✅ คำนวณถูกหักขนาด (Size Penalty) ทั้งมือขวาและมือซ้าย

✅ ดาเมจมือขวาและมือซ้ายถูกลดลง และจะเพิ่มขึ้นเมื่ออัพสกิล Righthand/ Lefthand Mastery

Assassin

มือขวา

(Righthand Mastery)

มือซ้าย

(Lefthand Mastery)

60% 40%
70% 50%
80% 60%
90% 70%
100% 80%

Oboro/ Kagerou

มือขวา

(Right Hand Mastery)

มือซ้าย

(Left Hand Mastery)

80% 60%
90% 70%
100% 80%
110% 90%
120% 100%

✅ ความแม่นยำในการโจมตี มือขวาคิดจาก Crit และ Hit ส่วนมือซ้ายคิดจาก Hit เท่านั้น

✅ ดาเมจมือซ้ายไม่ติดคริ ถึงแม้จะเห็นเลขคริแต่ความแรงที่ออกมาเท่ากับแบบไม่ติดคริ สาเหตุมาจากเมื่อมือขวาติดคริและมือซ้ายโจมตีโดน มือซ้ายจะแสดงเป็นเลขคริอัตโนมัติ

✅ Double Attack / Shadow Warrior / Triple Attack มีผลกับมือขวาเท่านั้น

✅ Enchant Deadly Poison มีผลกับมือขวาและมือซ้าย

แนะนำการทำของอาวุธคู่แบบโจมตีธรรมดา

จากข้อกำหนดด้านบนทำให้เห็นว่าการถืออาวุธคู่ควรให้ความสำคัญกับดาเมจมือขวามากกว่ามือซ้าย เพราะ

1) มือขวาสามารถโจมตีได้เต็มที่ 100% สำหรับกิโยตินและได้แรงกว่าปกติสำหรับสายนินจา แต่มือซ้ายดาเมจกลับเหลือเพียง 80% สำหรับกิโยติน แต่นินจาไม่กระทบ

2) ดาเมจมือซ้ายไม่ติดคริ ถ้าเป็นสายคริแท้ (ปัจจุบันทุกคนเป็นคริแท้เพราะคริเบิลได้แล้ว) ทำให้มีค่า Hit น้อย ดาเมจมือซ้ายจึง Miss บ่อย ลองสังเกตจากเวลาที่ตีบอสที่บัพเอจิอัพแล้ว หรือมอนเตอร์ที่มี Flee สูง ๆ จะพบว่าดาเมจออกแค่มือขวาเลขเดียว หมายความว่าดาเมจมือซ้าย Miss นั่นเอง เพราะเมื่อถืออาวุธคู่หากมือขวาตีโดนแล้วมือซ้ายตีไม่โดน มือซ้ายจะไม่แสดงเลขดาเมจหรือ คำว่า Miss ให้เห็น

3) สกิลเสริมดาเมจที่สำคัญอย่าง Double Attack หรือ Shadow Warrior ไม่มีผลกับมือซ้าย

ดังนั้นจึงควรเน้นมือขวามากกว่ามือซ้าย โดยเลือกอาวุธมือขวาที่มี WATK สูง จำนวน Slot เยอะ และคุณสมบัติเสริมดี หรือเลือกอาวุธที่ดีที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ส่วนของมือซ้ายควรทำอาวุธมาเพื่อสนับสนุนมือขวา ไม่จำเป็นต้องตีบวกสูง ยกเว้นอาวุธที่จะได้คุณสมบัติพิเศษต่าง ๆ เมื่อตีบวก เช่น อาวุธที่มี 4 Slot หรืออาวุธที่มี EATK สูง อย่างมีดทอง หรือมีดคริมสัน หรืออาวุธที่มีออพชั่น Fighting Spirit เป็นต้น

 

หลักการทำงานของอาวุธคู่ แบบใช้สกิล

กฎของการใช้สกิลคือ สกิลจะมีผลกับอาวุธหลักเท่านั้น (มือขวา)

หลักการทำงานของอาวุธคู่ แบบใช้สกิล

 

เงื่อนไขการทำงาน ระบบอาวุธคู่แบบใช้สกิล

✅ ถูกหัก ASPD มากขึ้นเมื่อถืออาวุธคู่

✅ WATK คำนวณจากมือขวาเท่านั้น

✅ ATK ประเภทอื่น ๆ ใช้ผลรวมของทั้งตัวละครบวกกันและส่งผลให้กับมือขวาเท่านั้น

✅ ผลคูณความแรง ขนาด ธาตุ เผ่า ประเภท คริดาเมจ ใช้ผลรวมของทั้งตัวละครบวกกันและส่งผลให้กับมือขวาเท่านั้น

✅ คำนวณถูกหักขนาด (Size Penalty) มือขวาเท่านั้น

✅ ความแม่นยำในการโจมตี มือขวาคิดจาก Crit และ Hit

✅ Enchant Deadly Poison มีผลกับมือขวาเท่านั้น

แนะนำการทำของอาวุธคู่แบบใช้สกิล

จากข้อกำหนดด้านบนทำให้เห็นว่าการถืออาวุธคู่ควรให้ความสำคัญกับดาเมจมือขวามากกว่ามือซ้าย เพราะ WATK ที่มาคำนวณความแรงสกิลมาจากแค่มือขวาเท่านั้น มือซ้ายใส่ +0 ก็ได้

ดังนั้นจึงควรเน้นมือขวามากกว่ามือซ้าย เช่นเดียวกับการถืออาวุธคู่โจมตีธรรมดา โดยเลือกอาวุธมือขวาที่มี WATK สูง จำนวน Slot เยอะ และคุณสมบัติเสริมดี หรือเลือกอาวุธที่ดีที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ส่วนของมือซ้ายควรทำอาวุธมาเพื่อสนับสนุนมือขวา ไม่จำเป็นต้องตีบวกสูง ยกเว้นอาวุธที่จะได้คุณสมบัติพิเศษต่าง ๆ เมื่อตีบวก เช่น อาวุธที่มี 4 Slot หรืออาวุธที่มี EATK สูง อย่างมีดทอง หรือมีดคริมสัน หรืออาวุธที่มีออพชั่น Fighting Spirit เป็นต้น

 

หากเพื่อน ๆ ชอบบทความนี้ สามารถกด ติดตาม Youtube /\ssing และ Facebook Assing ไว้เพื่ออัพเดทข่าวสาร ข้อมูลการเล่น รับชมคลิปวิดิโอและ Live Stream ครับ

และเพื่อเป็นกำลังใจให้กัน เพื่อน ๆ สามารถสมัครเป็นสมาชิกผ่านทาง Youtube Member /\ssing หรือสนับสนุนผ่านช่องทางเติมเงิน lnwtruexAssing ครับ

สุดท้ายนี้ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับเพื่อน ๆ ที่ชื่นชอบอาชีพกิโยตินครอสนะครับ และสามารถอ่านบทความอื่น ๆ เกี่ยวกับ Ragnarok และ GX ได้ที่ แหล่งรวมบทความ Guillotine Cross

เล่น RO เซิฟต่างประเทศ อย่าลืมใช้ PingBooster กันด้วยนะครับ ^ ^


Author

Assing

Assing

วี

Blog & Review

Notification of termination of PingBooster service

PingBooster would like to inform everyone that We will end the service on December 27, 2024, which will result in customers being unable to apply f...  Read More

Game On, Ping Off 30% Discount on All Packages.

Year-End Promotion 2023 from Ping: Enjoy a 30% discount on all packages with the promo code, and get an additional promo code for 3 more days free!  Read More

Optimize Your Ping Overwatch 2 with VPN PingBooster

PingBooster VPN Play Overwatch fix lagging, high ping, Unblock Games blocked in your country  You can use a PingBooster to protect yourself while ...  Read More