Guillotine Cross กิโยตินครอส

หรือชื่อเล่นว่า GX หนึ่งในอาชีพที่นิยมมากที่สุดใน Ragnarok Online ด้วยเสน่ที่สามารถถืออาวุธสองได้สองข้าง ชุดตัวละครสุดเท่ และความหลากหลายในการเล่นที่ไม่สิ้นสุด โดย GX นี้เป็นอาชีพ Class 3 ที่เปลี่ยนมาจาก Assassin Cross และมีสกิลที่โหดมากขึ้น น่าเล่นมากขึ้น พร้อมกับการใช้อาวุธที่หลากหลายมากขึ้นตามสายที่เล่น สายหลัก ๆ ที่นิยมเล่นกัน ได้แก่ สาย Critical, สาย Cross Impact และสาย Cross Ripper Slasher

 

อารมณ์ออกจะไม่ใช่นักฆ่าพรางตัวแล้ว แต่เป็นเครื่องจักรสังหารแทน เกราะแน่นเชียว~~

____________________________________________________

เพื่อน ๆ สามารถอ่านบทความอื่น ๆ เกี่ยวกับ Ragnarok และ GX ได้ที่ลิ้งค์นี้
แหล่งรวมบทความ Ragnarok และ Guillotine Cross

____________________________________________________

 

Status ที่สำคัญของ GX

สเตตัสของแพทช์ 175 สามารถอัพได้สูงสุดถึง 130 หน่วย แต่ส่วนใหญ่เราจะนิยมอัพสเตตัสตามของสวมใส่ โดยของสวมใส่ที่ต้องการ สเตตัสส่วนใหญ่ในแพทช์ 175 คือ 120 (เพื่อคอมโบกับรองเท้า Temporal Boots) แต่การอัพไปจนถึง 130 จะไม่เป็นที่นิยม เพราะเปลือง status point มาก ๆ นำไปลงสเตตัสอื่นจึงเกิดประโยชน์มากกว่า

STR
สเตตัสหลัก ให้ความแรงทั้งการโจมตีปกติและสกิล มีผลมากถ้าถืออาวุธ ATK สูง ๆ และอาวุธ Lv สูง ๆ

AGI
สเตตัสหลัก ให้ ASPD มีผลต่อความเร็วในการโจมตีปกติและสกิล และเพิ่มความแรงให้สกิล Cross Ripper Slasher

VIT
สเตตัสรอง แต่ยังคงจำเป็น เพราะช่วยให้เราสู้มอนเลเวลสูง สกิลหนัก ๆ ได้ และยังปั้มเลือดแรงอีกด้วย

INT
สเตตัสรอง สำหรับสายทำยาพิษกิโยติน

DEX
สเตตัสหลัก ให้ HIT สำหรับสายสกิลเป็นตัวช่วยให้โจมตีโดนเป้าหมาย

LUK
สเตหัสหลัก ให้ Crit Rate สำหรับสายคริและค่าสเตตัสอื่น ๆ ที่สำคัญ เช่น Atk Hit Flee P.dodge

 

อธิบายสกิล GX แบบละเอียด

เพื่อน ๆ สามารถอ่านได้ที่ Guillotine Cross Skill

  

กิโยสายคริ (Critical)

สายคริก็จะถูกแบ่งออกเป็นสายย่อยอีก 2 สาย ได้แก่ สายมีดคริและสายกาต้าคริ

สายกาต้าคริ เป็นสายที่เล่นง่ายและใช้งบในการทำของน้อยที่สุด โดยถูกบังคับให้อัพ Luk 120 เป็นพื้นฐานอยู่แล้ว เพื่อคอมโบกับรองเท้า Temporal Luk Boots ที่ให้คริดาเมจถึง 30% และทำให้ไม่ต้องเป็นกังวลกับค่าคริ Luk 120 ให้ค่าคริ 40 ยังไม่รวม Job Status Bonus และของสวมใส่อื่น ๆ อีก แถมใส่กาต้าได้ค่าคริ x2 เรียกได้ว่าคริแตกทุกดอกกันแบบง่ายสุด ๆ ในส่วน ASPD สามารถเร่งได้สูงสุดถึง 193 สำหรับแพทช์คลาส 3 (โจมตี 7 ครั้งต่อวินาที) ด้วยอาวุธประเภทกาต้าทำให้ทำ ASPD เกิน 190 ได้ไม่ยาก นอกจากนี้กาต้ายังมีการหักลบ ASPD ที่น้อยเมื่อเทียบกับอาวุธชนิดอื่นอีกด้วย แต่การจะไป 193 ก็ยังต้องใช้ไอเทมและบัพช่วยค่อนข้างเยอะพอสมควร

ด้วยความง่ายนี้เอง สายกาต้าคริจึงนำมาใช้ประโยชน์ได้ค่อนข้างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการล่าบอส ถึงแม้บอสจะมี Critical Shield ที่สูง แต่กาต้าก็ให้คริ x2 สู้ได้สบาย ในกิลด์วอร์อาจจะด้อยเรื่องระยะโจมตี แต่การโจมตีปกติไม่ถูกลดดาเมจในกิลด์วอร์ทำให้กาต้าคริทำดาเมจได้เต็มที่ หรือการลงดันเจี้ยนสายกาต้าคริก็ยังคงง่ายต่อการจบบอสประจำดัน เพราะถึงแม้บอสจะ Agi UP! แต่การตีคริก็ยังตีโดนแน่นอน จึงทำให้สายกาต้าคริเป็นที่นิยมมากที่สุด แต่ก็ยังมีจุดด้อยที่ร้ายแรงคือการเก็บเลวลที่ทำได้ค่อนข้างยาก เนื่องจากไม่มี Dex ส่งผลให้ Hit น้อยตาม ต้องอาศัยสกิล Rolling Cutter และของเพิ่ม Hit ช่วย

สมรรถนะของสายกาต้าคริ

 เก็บเลเวล
 ล่าบอส ⭐⭐⭐⭐
 พีวีพี / กิลด์วอร์ ⭐⭐⭐
 ลงดันเจี้ยน ⭐⭐⭐


สายมีดคริ
เป็นสายคริที่เร่งดาเมจได้สูงที่สุด เพราะสามารถใส่อาวุธได้ถึง 2 ชิ้น และผสมการ์ดหรือคุณสมบัติอาวุธได้ดั่งใจ แต่ก็ทำให้เปลืองงบมากเช่นกัน ใส่ส่วนของ Status หลักก็ยังไม่พ้น Luk 120 เพื่อคอมโบกับรองเท้าเช่นเดียวกับกาต้า แต่การใส่มีดไม่ได้ค่าคริ x2 แบบกาต้า นอกจากนี้ ASPD ยังทำยากอีกด้วย เพราะการใส่อาวุธ 2 มือจะลดค่า ASPD ของเราอย่างมาก และอาวุธประเภทมีดมี Size Penalty สูงมาก ๆ โจมตีมอนสเตอร์ขนาดกลางเข้า 75% และขนาดใหญ่เข้าเพียง 50% เท่านั้น แล้วทำไมสายมีดคริถึงยังเป็นสายที่สามารถทำดาเมจได้สูงที่สุดอยู่ ก็ด้วยการแลกมากับงบประมาณอันมหาศาลที่ต้องลงเพื่อช่วยให้เล่นได้อย่างสมบูรณ์แบบ อาทิ การ์ดบอส Drake เพื่อจบปัญหาการโดนหักขนาด หรือความได้เปรียบในการถือ Ice Pick อาวุธที่ช่วยเร่งดาเมจได้ดีที่สุดชิ้นนึงเลย และยังสามารถ Enchant เสริมความสามารถพิเศษได้อีกด้วย นอกจากนี้สเน่ห์อีกอย่างหนึ่งของสายมีดคริคือการฟังเสียงการลงมีดรัว ๆ นั่นเอง

เอาเป็นว่าใครมีงบหนา ๆ แล้วอยากเล่นสายคริก็ควรมาจบที่มีดคริแน่นอน ในส่วนของการล่าบอส พีวีพีและลงดันเจี้ยน ทำได้ดีกว่ากาต้าคริด้วยดาเมจที่สูงกว่าและการเจาะเกราะด้วย Ice Pick หรือการผสมการ์ดที่เฉพาะทางเพื่อเร่งดาเมจหนัก ๆ ในส่วนของจุดอ่อนก็มีเช่นเดียวกับสายกาต้าคริคือการเก็บเลเวล ใครอยากเล่นสายคริให้สุดทาง ไม่ควรพลาดสายมีดคริด้วยประการทั้งปวง

สมรรถนะของสายมีดคริ

 เก็บเลเวล
 ล่าบอส ⭐⭐⭐⭐⭐
 พีวีพี / กิลด์วอร์ ⭐⭐⭐⭐
 ลงดันเจี้ยน ⭐⭐⭐⭐

 

Status ยอดนิยม สายคริ

STR 90-120
AGI 90-120
VIT 60-100
INT 1
DEX 1-พ้อยที่เหลือ
LUK 120

 

 

 

กิโยสายครอสอิมแพค (Cross Impact)

Cross Impact สกิลที่ถูกพัฒนามาจาก Sonic Blow ด้วยความแรงสกิลที่มากกว่าและความเท่ที่มากกว่า อีกทั้งยังปลดล็อคให้สวมใส่กับอาวุธชนิดใดก็ได้ (มือเปล่าก็ยังได้) ทำให้สายครอสอิมเร่งดาเมจได้อย่างเต็มที่มากกว่าโซนิค ด้วยการใส่อาวุธ 2 มือ เช่นเดียวกับสายมีครินั่นเอง ทำให้เราสามารถผสมการ์ดหรือเลือกไอเทมคุณสมบัติพิเศษอย่าง Ice Pick มาใช้ช่วยเร่งดาเมจได้เป็นอย่างดี ความโดดเด่นยังไม่หมดเพียงเท่านี้ การครอสอิมยังสามารถใช้สกิลรัว ๆ ได้อีก ด้วยการใช้สเต็ปข้าม Motion Delay (ต้องอาศัยการฝึกฝน) ในขณะที่โซนิคต้องรอให้ฟันครบชุดก่อนถึงจะออกสกิลครั้งต่อไปได้ ทำให้ครอสอิมเป็นอีกหนึ่งสายที่มีเสน่ห์เฉพาะตัวและมีความยากในการเล่นพอสมควร ต่อให้มีไอเทมเท่ากัน แต่ถ้าครอสอิมต่อเนื่องไม่เป็นก็อาจจะด้อยกว่าฝ่ายตรงข้ามได้

สายนี้จึงเหมาะกับผู้ที่ชอบความท้าทาย ยิ่งฝึกฝนมากก็จะยิ่งเล่นสายนี้ได้เข้ามือมากขึ้น ในส่วนของการเก็บเลเวลทำได้ดีกว่าสายคริ แต่ยังไม่ถือว่าดีที่สุด เพราะเป็นการโจมตีเป้าหมายเดียว ทำให้การเก็บเลเวลยังคงต้องพึ่งสกิล Rolling Cutter เช่นกัน ในขณะที่การล่าบอสมีทั้งจุดเด่นและจุดด้อย จุดด้อยก็คงหนีไม่พ้นการครอสต่อเนื่องที่ต้องฝึกฝนและหากดาเมจเราไม่แรงพอขณะที่เจอบอสที่มีสกิล Agi UP! หรือ Power UP! ทำให้ค่า Flee พุ่งขึ้นอย่างมหาศาลจนเราโจมตีไม่โดน ส่วนจุดเด่นคือการที่ดาเมจจะออกรวมเป็นหนึ่งก้อนที่ Hit แรกของการโจมตี (ถึงแม้สกิลจะฟัน 7 ครั้งก็ตาม) ทำให้เราเร่งดาเมจได้รวดเร็วเหมาะกับการล่าบอสที่เกิดเป็นจุดตายตัวหรือบอสที่เลือดน้อย ซึ่งความโดดเด่นนี้ก็เหมาะอย่างยิ่งที่จะใช้ปลิดชีพศัตรูในพีวีพีหรือกิลด์วอร์ในดาบเดียว สุดท้ายในส่วนของการลงดันเจี้ยนในการจบบอสดันก็มีจุดเด่นจุดด้อยเช่นเดียวกับการล่าบอสที่ได้อธิบายไปข้างต้น แต่การเคลียมอนในดันถือว่าทำได้ดีเพราะมี Hit ในการใช้สกิล Rolling Cutter สุดท้ายนี้สาวกแอสสาย Sonic Blow ก็ไม่ควรพลาดสาย Cross Impact ถ้าคุณคิดว่าฝีมือคุณเจ๋งพอ

สมรรถนะของสายครอสอิมแพค

 เก็บเลเวล ⭐⭐
 ล่าบอส ⭐⭐⭐
 พีวีพี / กิลด์วอร์ ⭐⭐⭐⭐⭐
 ลงดันเจี้ยน ⭐⭐⭐⭐


Status ยอดนิยม สายครอสอิมแพค

STR 90-120
AGI 90-120
VIT 60-100
INT 1
DEX 60-100
LUK 1-พ้อยที่เหลือ

 

 

 

กิโยสายปั่นปา (Cross Ripper Slasher)

ทำไมถึงเรียกสายปั่นปา เพราะการที่จะปามีด (Cross Ripper Slasher) เราจำเป็นต้องปั่น (Rolling Cutter) ก่อนอย่างน้อย 1 ครั้ง สายปั่นปาเป็นสายโจมตีระยะไกลหนึ่งเดียวของกิโยติน ถึงแม้การใช้สกิลจะดูลำบากเพราะต้องปั่นก่อน แต่ระยะปามีดไม่ใช่เล่น ๆ เลยไกลถึง 13 ช่อง (แทบจะสุดขอบจอ) และ Range Damage % มีผลกับสกิลนี้ เนื่องจากการปามีดเป็นการโจมตีระยะไกล ทำให้การสวมใส่การ์ดหรือไอเทมที่เพิ่มความรุนแรงระยะไกลมีผลกับสกิลนี้ นอกจากนี้ค่า AGI ยังมีผลกับความรุนแรงของการปามีดอย่างมากอีกด้วย ทำให้สายปั่นปานิยมอัพ AGI สูง ๆ นอกจากหวังผลความแรงแล้ว ยังหวังผลให้เพิ่ม ASPD เนื่องจากสกิลปั่นและปามีดเป็นสกิลที่ไม่มีหลอดร่ายดังนั้นความเร็วของการออกสกิลจึงขึ้นอยู่กับดีเลย์ โมชั่นดีเลย์และ ASPD นั่นเอง แสดงว่ายิ่งเรามี ASPD ที่สูงมากเท่าไหร่ เรายิ่งหมุนตัวได้เร็วขึ้นเท่านั้น แล้วถ้าเรายิ่งหมุนตัวได้เร็วขึ้นมากเท่าไหร่ เราก็จะปามีดได้เร็วขึ้นตามไปด้วย แต่มีข้อจำกัดในการใช้งานคือบังคับให้ใช้กับอาวุธประเภท Katar เท่านั้น จึงอดใส่ Ice Pick ไปโดยปริยายและข้อเสียที่ร้ายแรงที่สุดสำหรับสายนี้ คือ การเคลื่อนที่ หลังจากที่เราใช้สกิลปั่นแล้ว หากเรากดเดินจะทำให้ยกเลิกผลของสกิลปั่นทันทีและจะไม่สามารถใช้สกิลปามีดต่อได้ ดังนั้น การใช้สกิลต่อเนื่องพร้อมกับเคลื่อนที่ไปด้วยมีหนทางเดียวโดยการ Back Slide นั่นเอง การปั่นแล้ว Back Slide จะไม่ทำให้ผลของสกิลปั่นขาดลง แล้วยังสามารถปั่นเพิ่มรอบได้อีกด้วย จึงอาจบอกได้ว่าสายปั่นปาเป็นสายที่เล่นยากที่สุดในอาชีพกิโยติน เพราะต้องใช้ถึง 2 ทักษะ คือ การปั่นปาและการ Back Slide

ในส่วนของศักยภาพของสายปั่นปาเรียกได้ว่าครบเครื่องมาก ๆ เพราะทั้งสกิลปั่นที่เป็นสกิลหมู่แล้ว สกิลปามีดยังเป็นการโจมตีระยะไกล ในส่วนของการเก็บเลเวลไม่ต้องพูดถึง เพราะสกิลปั่นเป็นสกิลหลักในการเก็บเลเวลอยู่แล้ว การล่าบอสก็จะมีจุดอ่อนเช่นเดียวกับสายครอสอิมแพค แต่จุดแข็งที่ได้เปรียบมาก ๆ คือระยะโจมตีที่ไกลจนบอสมองไม่เห็นตัวเรา เราก็ยังปามีดใส่บอสได้ ข้อได้เปรียบนี้ก็ใช้ได้ดีกับการพีวีพีและกิลด์วอร์เช่นกัน นอกจากนี้การวิ่งฝ่าโซนเข้าไปปั่นแบบเพียว ๆ ถ้าดาเมจแรงพอก็อาจทำให้โซนแตกได้เลย สุดท้ายการลงดันเจี้ยนก็ทำได้เยี่ยมยอดเช่นกัน ด้วยสกิลปั่นทำมีไว้เคลียมอนในดัน เรียกได้ว่าสายนี้ทุกคนจำเป็นต้องเล่นอย่างน้อย คือ สกิลปั่นเพื่อไว้เก็บเลเวลและลงดันเจี้ยน ไม่ว่าสุดท้ายแล้วคุณจะไปจบที่สายใดก็ตาม

สมรรถนะของสายปั่นปา

 เก็บเลเวล ⭐⭐⭐⭐⭐
 ล่าบอส ⭐⭐⭐⭐
 พีวีพี / กิลด์วอร์ ⭐⭐⭐⭐⭐
 ลงดันเจี้ยน ⭐⭐⭐⭐

 

Status ยอดนิยม สายปั่นปา

STR 90-120
AGI 90-120
VIT 60-100
INT 1
DEX 60-100
LUK 1-พ้อยที่เหลือ

 

 
____________________________________________________

ก่อนจากกันไป

หากเพื่อน ๆ ชอบบทความนี้ สามารถกด ติดตาม Youtube /\ssing และ Facebook Assing ไว้เพื่ออัพเดทข่าวสาร ข้อมูลการเล่น รับชมคลิปวิดิโอและ Live Stream ครับ

และเพื่อเป็นกำลังใจให้กัน เพื่อน ๆ สามารถสมัครเป็นสมาชิกผ่านทาง Youtube Member /\ssing หรือสนับสนุนผ่านช่องทางเติมเงิน lnwtruexAssing ครับ

สุดท้ายนี้ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับเพื่อน ๆ ที่ชื่นชอบอาชีพกิโยตินครอสนะครับ และสามารถอ่านบทความอื่น ๆ เกี่ยวกับ Ragnarok และ GX ได้ที่ แหล่งรวมบทความ Ragnarok และ Guillotine Cross

____________________________________________________


Author

Assing

Assing

วี

Blog & Review

Notification of termination of PingBooster service

PingBooster would like to inform everyone that We will end the service on December 27, 2024, which will result in customers being unable to apply f...  Read More

Game On, Ping Off 30% Discount on All Packages.

Year-End Promotion 2023 from Ping: Enjoy a 30% discount on all packages with the promo code, and get an additional promo code for 3 more days free!  Read More

Optimize Your Ping Overwatch 2 with VPN PingBooster

PingBooster VPN Play Overwatch fix lagging, high ping, Unblock Games blocked in your country  You can use a PingBooster to protect yourself while ...  Read More