การเป็นนักศึกษาฝึกงานที่  PERSEC CO.,LTD.

      ก่อนอื่นต้องสวัสดีคนที่หลงเข้ามาอ่าน blog นี้ก่อนนะคะ เราชื่อฟาง นักศึกษาชั้นปีที่ 3 ที่กำลังจะขึ้นปี 4 สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ  คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เราฝึกงานระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน 2563 - 30 กรกฎาคม 2563 ซึ่งตอนแรกเราจะไม่ได้ฝึกงานช่วงนี้แต่จะฝึกช่วง1 เมษายน 2563 - 30 พฤษภาคม 2563 แต่ดันเกิดโรคโควิดระบาดเสียก่อนทำให้เราไม่ได้มาฝึกช่วงนั้น ตอนแรกเราคิดว่าจะไม่ได้มาฝึกงานที่นี้แล้วนะเพราะโรคโควิดไม่มีทีท่าว่าจะหายง่ายๆ แต่พี่เจ้าของบริษัท(พี่ทีม)คือใจดีมาก เราขอเลื่อนฝึกงานตั้ง 2 ครั้งพี่แกก็ไม่มีปัญหาอะไร เป็นบริษัทที่ชิลมาก

 review-intern-at-persec-introduce

มาฝึกงานที่นี้ได้ยังไง

      ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าตอนแรกเราจะไม่ฝึกงานแล้ว เพราะขี้เกียจหาที่ฝึกงานฮ่าๆ (นิสัยไม่ดี อย่าทำตามนะทุกคน) แต่สาเหตุที่เราได้มาฝึกงานที่นี้เพราะเพื่อนของเราเป็นคนชวนมา เราก็มากับเพื่อนนะตอนนั้นคือไม่รู้อะไรเกี่ยวกับบริษัทเลยแต่เราก็มา แล้วช่วงนั้นคืออีกไม่กี่วันก็จะหมดเขตที่ให้ส่งเอกสารฝึกงานแล้วแต่เรามีเอกสารยังไม่คบเลย resume ก็ยังไม่มี ใบให้ผู้ปกครองเซ็นยินยอมให้มาฝึกงานก็ยังไม่ได้เซ็นแต่ดีที่เราได้ขอใบทรานสคริปไว้แล้ว ไม่งั้นคงยุ่งกว่านี้มากแน่ๆ หลังจากที่ตัดสินใจได้แล้วว่าเราจะมาฝึกงานที่นี้หลังจากนั้นก็งานไฟลุกเลย ต้องรีบทำทั้งเอกสารทั้ง resume บอกเลยถ้าไม่มีเพื่อนช่วยทำ resume ให้คืองานไม่เสร็จแน่ๆ หลังจากเตรียมเอกสารทุกอย่างเสร็จแล้วก็ส่งอีเมลไปที่บริษัทคือตอนแรกเรากังวลมาก เพราะพี่เขาไม่ยอมอ่านอีเมลที่เราส่งไป เอกสารก็ใกล้จะหมดเขตส่งแล้ว เราเลยตัดสินใจทักแชทไปทาง facebook ของบริษัทแทน พอทักไปปุ๊ป พี่เขาตอบเร็วมากแล้วก็รับเข้ามาฝึกงานง่ายมาก พี่เขาถามแค่ว่าบริษัทอยู่ที่ชลบุรีนะ จะมาฝึกได้ใช้ไหม แค่นี้เราก็ตอบได้คะทันทีโดยไม่ต้องคิดเลย

review-intern-at-persec-how-work

การไปฝึกงานวันแรก

      สำหรับหัวข้อนี้เราขอเตือนทุกคนที่จะมาฝึกงานเลยนะว่า ให้มาเซอร์เวย์ดูที่ตั้งบริษัทก่อน ไม่งั้นอาจเกิดปัญหาแบบเราได้คือ GPS พาหลงทาง ก็คือก่อนที่จะไปฝึกงานวันแรกก็อ่านรีวิวของคนอื่นที่เคยมาฝึกที่นี้เขาก็เตือนแล้วนะว่าอย่าเชื่อ GPS มากเพราะมันจะพาหลง แต่เรากับเพื่อนก็ไม่เชื่อไงสรุปพากันหลงไปไหนก็ไม่รู้ ดีที่ลุงคนขับแกรปแกใจดี พาวนกลับมาส่งที่บริษัทจนได้ มาถึงบริษัทประมาณ 9.50 . คือประตูบริษัทยังปิดอยู่เลยแถมฝนยังตกหนักด้วยดีที่มีพี่ผู้หญิง(พี่ยูสาวสวยที่สุดของบริษัท เพราะบริษัทมีผู้หญิงคนเดียว ฮ่าๆ)ที่ทำงานคนหนึ่งมาถึงบริษัทพอดีเลยมาเปิดประตูให้ไม่งั้นคงได้ยืนกดกริ่งตากฝนรอพี่เจ้าของบริษัทมาเปิดประตูให้แน่ๆ ชุดที่เราใส่ไปทำงานวันเแรกเราถามพี่เจ้าของบริษัทว่าจะให้เราใส่ชุดอะไรไปฝึกงาน พี่เขาก็บอกว่าวันแรกก็ให้ใส่ชุดนักศึกษาก่อน เราเลยโอเค ดีที่เอาชุดนักศึกษามาด้วย ฝึกงานวันแรกก็คือ มีแต่อุปสรรคทั้งหลงทางทั้งฝนตก แต่อุปสรรคแค่นี้ยังไม่พอ แถมไฟดับด้วยจ้าเป็นการฝึกงานวันแรก ที่มีแต่ปัญหาจริงเลยฮ่าๆ

ฝึกงานวันแรกได้ทำอะไรบ้าง

      สำหรับการฝึกงานวันแรกงานที่เราได้รับมอบหมายให้ทำชิ้นแรกก็คือการดูข้อมูลเกี่ยวกับ vpn ว่า vpn คืออะไร ทำงานยังไง มีลักษณะยังไง ข้อดี-เสียมีอะไรบ้าง เพราะบริษัท PERSEC CO.,LTD. ที่เรามาฝึกงานทำเกี่ยวกับ vpn แต่เราไม่ค่อยรู้เรื่องอะไรเดี่ยวกับ vpn เลยไง สำหรับใครที่จะมาฝึกงานไม่ว่าจะเป็นที่นี้หรือที่ไหนก็ตามนะเราขอแนะนำให้หาข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทดีๆว่าบริษัททำเกี่ยวกับอะไร อย่าทำตัวเหมือนเราคือไม่ได้เตรียมตัวอะไรมาเลยมันจะทำให้เราดูไม่มีความพร้อม ทั้งๆที่พี่เขาก็ไม่เคยพูดหรือว่าอะไรให้นะแต่เราก็คิดว่ามันไม่เหมาะจริงๆนั้นและคือเราก็โตแล้วเรียนถึงปริญญาตรีควรมีความรับผิดชอบหรือกระตือรือร้นในการฝึกงานมากกว่านี้ สำหรับวันแรกไม่ได้ทำอะไรมาก อ่อแล้วก็มาวันแรกเราก้ได้รับหน้าที่สำคัญอีกอน่างของบริษัทเลย นั้นก็คือ หน้าที่จัดเรียงขนมนั้นเอง บริษัทนี้ดีมากคือมีน้ำมีขนมให้กินฟรีด้วย น้ำกับขนมเยอะมาก สายกินอย่างเรานี้สบายเลยไม่ต้องห่วงว่าจะอดของกินเพรียบ

 review-intern-at-persec-blog-review

บรรยากาศการทำงาน

      คือจะบอกว่าบรรยากาศการทำงานที่นี้ชิลมาก เป็นกันเองสุดๆ พวกพี่ๆก็เป็นกันเองมาก ถ้ามีปัญหาหรือไม่เข้าใจอะไร ก็สามารถถามพวกพี่เขาได้เลยพวกพี่ๆเขาเก่งมาก เทพมาก สามารถตอบคำถามเราได้ทุกอย่างเลย มันอยู่ที่ว่าเราจะกล้าถามพวกพี่ๆเขาหรือเปล่า ตำแหน่งที่เรายืนมาฝึกงานก็คือตำแหน่ง Web Developer แต่พอมาฝึกจริงๆ ได้ลองทำหลายหน้าที่มาก แต่ที่เราชอบสุดก็น่าจะเป็นการเขียนเว็บนี้และ เพราะเราไม่ค่อยมีพื้นฐานอะไรเลยที่มีอยู่นิดหน่อยก็คือการเขียนเว็บ เราเลยได้เขียนเว็บบ่อยกว่าทำหน้าทีอื่น แล้วอีกหน้าที่หนึ่งที่เราชอบไม่แพ้กันก็คือการเขียนบล็อกถึงหน้าที่นี้จะไม่ได้ทำอะไรมากแต่ก็ทำให้เราได้ความรู้รูเกี่ยวกับบล็อกที่เราเขียนเยอะมาก

review-intern-at-persec-working

 ความประทับใจในการฝึกงาน

      สิ่งที่เราชอบที่สุดในการฝึกงานที่นี้ก็คือ การที่ไม่ต้องตื่นแต่เช้ามาทำงานที่นี้เข้างาน 10 โมงนี้ คือสวรรค์ของคนขี้เกียจตื่นเช้าแบบเราเลยคือชอบมาก การทำงานก็ไม่เครียดมากพี่เขาเป็นกันเองสบายๆ แต่เวลาทำงานพี่เขาก็จะจริงจังเช่นเดียวกัน แล้วที่ประทับใจอีกอย่างหนึ่งในการมาฝึกงานที่นี้ก็คือ ตอนพักกลางวันพี่เขาพาไปกินอาหารแทบจะไม่ซ้ำร้านกันเลย ได้ตะเวนกินทั่วบางแสนอะคือดี แล้วพี่ทีมคือเลี้ยงข้าวบ่อยมากดีสุดๆ แถมบ้างศุกร์พี่เขายังพาไปเปลี่ยนบรรยาการนั่งทำงานที่ร้านคาเฟ่อีก เป็นการมาฝึกงานที่ถือว่าได้ประสบการ์ณเยอะมากๆสำหรับเรา

 review-intern-at-persec-cafe

      สุดท้ายนี้อยากขอบคุณพี่ๆที่ต้อนรับและให้คำแนะนำตอนฝึกงานมากๆค่ะ แม้จะเป็นช่วงเวลาไม่นานแต่ก็สนุกมากที่ได้มาฝึกงานที่นี่ หากใครอยากลองมาฝึกงานที่นี่ แนะนำเลยค่ะไม่ว่าจะทางด้านเว็บหรือด้านอะไรก็ตาม เพราะสิ่งที่เราจะได้กลับไป นอกจากความรู้ ยังมีประสบการณ์ดีๆอีกเพียบเลยค่ะ


Author

Laliz

Laliz

Blog & Review

Game On, Ping Off 30% Discount on All Packages.

Year-End Promotion 2023 from Ping: Enjoy a 30% discount on all packages with the promo code, and get an additional promo code for 3 more days free!  Read More

Optimize Your Ping Overwatch 2 with VPN PingBooster

PingBooster VPN Play Overwatch fix lagging, high ping, Unblock Games blocked in your country  You can use a PingBooster to protect yourself while ...  Read More

How to Play FiveM from outside with VPN

is a modification for Grand Theft Auto V  enabling you to play multiplayer on customized  dedicated servers. pingbooster vpn for help your high p...  Read More