รีวิวฝึกงานที่ Persec CO.,LTD.

review-internship-at-persec

ตัวเราคือใคร?

ก่อนอื่นก็แนะนำตัวกันก่อนเลย เราชื่อ "จีน" เป็นนักศึกษามหาลัยชั้นปีที่ 3 (กำลังจะ4จ้า) ของมหาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี โครงการร่วมบริหารหลักสูตรมีเดียอาร์ตและเทคโนโลยีมีเดีย สาขาวิชาเทคโนโลยีมีเดีย เอกพัฒนาเกม มาฝึกงานในตำแหน่ง Game tester เกี่ยวกับการเทสเกมในเซิฟเวอร์ต่างๆ โดยฝึกเป็นเวลา 2 เดือน ตั้งแต่วันที่ 3 มิถุนายน- 2 สิงหาคม พ.ศ. 2562

review-internship-at-persec

Persec CO.,LTD.

รู้จัก Persec ได้ยังไง?

ระหว่างที่กำลังหาที่ฝึกงานสุดระทึกในช่วงปิดเทอม เราก็อ่านมาเจอรีวิวๆหนึ่งเกี่ยวกับการฝึกงานที่นี่โดยบังเอิญและลองอ่านดู จากนั้นได้ลองไปหาในเพจของเว็บก็พบว่าทางบริษัทกำลังเปิดรับเด็กฝึกงานเกี่ยวกับการเทสเกม เราเลยลองส่งพอร์ตกับเรซูเม่ไป วันต่อมาพี่ก็ติดต่อกลับมาทันที (ตอบกลับไวมาก) ซึ่งทางพี่ที่ติดต่อมา ตอนแรกก็ชี้เเจงกับเราก่อนว่าบริษัทนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเกมโดยตรง แต่เป็นบริษัทที่เป็นเหมือนตัวกลางมากกว่า ถ้าเราจะมาฝึกงาน พี่ก็จะสอนในสิ่งที่พี่สอนได้ อาจจะไม่เกี่ยวกับการสร้างเกมโดยตรง ถ้าน้องต้องการก็ติดต่อพี่กลับมาได้ระหว่างนี้ให้เราลองไปหาที่ฝึกอื่นที่เกี่ยวกับเกมก่อน
ตอนแรกเราก็คิดอยู่ เพราะเพิ่งมารู้ตอนหลังว่าที่ฝึกงานอยู่ที่ชลบุรี (สมัครลูกเดียวไม่ได้ดูสถานที่เลยจ้า) เราเลยลองไปถามครอบครัวก่อนผลสรุปคือ ได้จ้า เลยติดต่อกลับไปอีกครั้ง และก็เป็นอันสรุปว่าได้ฝึกงานที่นี่จ้า 

review-internship-at-persec 

Location

ที่พักและการเดินทาง

ตอนเเรกเราก็สอบถามไปกับทางพี่ว่าเเถวๆนั้นจะมีที่พักบ้างมั้ย ซึ่งพี่ก็ตอบกลับมาว่ามีหลายที่ ทั้งถูกและแพง เลยลองปรึกษากับพ่อแม่ และได้ข้อสรุปคือ ไปหาเอาก่อนวันทำงานจริง 1 วัน (No plan จ้า) ถึงวันปุป ออกเดินทางตาม Google map สถานที่คือบริษัท สิ่งเเรกที่เกิดขึ้นคือ Google map พาไปผิดที่้จ้าาาา *แนะนำสำหรับคนที่จะมาฝึก ให้หา Location จากชื่อหมู่บ้านพอ อย่าหาจากบ้านเลขที่ พาออกนอกโลกจ้า* หลังจากหาที่อยู่บริษัทเจอ ก็ตระเวนหาที่พักทันที และเราก็ได้ที่ Central place 2 มา ราคาถือว่าจัดอยู่ระดับกลางถึงเเพง (เพราะเราพักแค่ 2 เดือน ถ้าพัก 3 เดือนจะถูกกว่า) แต่ห้องก็ถือว่าค่อนข้างดีบวกกับมีรถสองแถวผ่านบ่อย ทำให้ช่วงเช้าไปทำงานสะดวก เลยตัดสินใจพักที่นี่ 

review-internship-at-persec

การทำงาน

หลักๆของเราคือเป็น Game tester คือการเทสเกมหา error หรือเทสเกมตามที่ลูกค้าได้เเจ้งทางบริษัท ไม่ก็เทสเพื่อหาเซิฟเวอร์ที่มีค่าปิงน้อยที่สุด เรียกได้ว่าเป็นอาชีพที่เหล่าคนรักการเล่นเกมน่าจะชอบ นอกจากเทสเกม ก็มีรีวิวเกมที่เราได้เล่นไป กับการเขียนข้อมูลของเกมที่ PingBooster รองรับ ซึ่งพี่จะให้เราทำงานแบบงานจริงๆ มีอะไรสงสัยถามได้ แต่ถามบ่อยๆในเรื่องเดิมๆนั้นจะโดนดุนิดหน่อย เพราะถือเราเคยถามไปแล้ว ถามอีกก็เหมือนเราไม่ตั้งใจฟังหรือทำงาน ซึ่งในความคิดเรา นอกจากงานเเล้วพี่เค้าก็สอนเกี่ยวกับหลักการของการทำงานจริงๆ ที่ไม่ใช่การจำลองหรือแต่งขึ้น แต่ให้เราลงสนามจริง ได้ประสบการณ์จริง ทำงานเป็นระบบระเบียบเพื่อให้งานดำเนินต่อไปได้โดยไม่สะดุด

ตัวอย่างงานที่เขียนรีวิว

review-internship-at-persec

รีวิวเกม Auto Chess

สภาพแวดล้อมและบรรยากาศ

เรียกได้ว่าเป็นกันเองแบบสุดๆ ระหว่างทำงานบางทีพี่ๆก็จะชวนคุยเรื่องนั้นเรื่องนี้ เหมือนช่วยผ่อนคลายเรา (เเม้ช่วงหลังๆเราจะเป็นคนเริ่มก็ตาม) แต่ถ้าถึงเวลาจริงจังก็มีตึงๆกันบ้าง สวัสดิการมีขนม น้ำให้หยิบทานได้ฟรี (แถมมีการขู่เล่นๆด้วยว่าถ้าขนมไม่หมด ไม่ให้จบ) กลับไปไม่ต้องถามน้ำหนักขึ้นแน่นอนจ้า ยิ่งช่วงที่เรามาฝึกงานพึ่งมีเกมใหม่มา เรียกได้ว่านั่งเล่นกันเมามันมาก ช่วงพักกลางวันพี่ๆก็จะพาออกไปกินข้าวข้างนอกเปลี่ยนบรรยากาศ 5 วัน กินไม่ซ้ำกันซักร้าน บางทีก็เปลี่ยนบรรยากาศไปทำงานนอกสถานที่ เรียกได้ว่าชิวมาก

review-internship-at-persec

*มาทำงานนอกสถานที่่จ้า*

สิ่งที่ได้เรียนรู้

อย่างที่บอกว่าบริษัทนี้ไม่ได้เกี่ยวกับการสร้างเกม แต่ก็ได้รับความรู้เกี่ยวกับการสร้างเกมในรูปแบบอื่นแทน อย่างพวกองค์ประกอบ เช่น การวิเคราะห์เกม จุดเด่นจุดด้อย ซึ่งจำเป็นสำหรับคนที่จะสร้างเกมให้เป็นเอกลักษณ์ แต่ส่วนตัวเเล้วคิดว่าสิ่งที่ได้รับคือประสบการณ์การทำงานจริงๆ ที่ต้องทำงานเป็นระบบ หากเราพบข้อผิดพลาดอะไรต้องรีบแจ้งเพื่อแก้ไขและคอยติดตามอยู่ตลอดว่าแก้ไขเสร็จหรือยัง เพราะบริษัทนี้เป็นบริษัทที่ต้องคอยให้บริการลูกค้าอยู่ตลอดเวลา หากเกิดข้อผิดพลาดต้องรีบเเก้ไขและเเจ้งกับลูกค้าทันที ฉะนั้นการทำงานจึงต้องมีระบบพอสมควร ไม่งั้นก็จะเละเทะ

สุดท้ายนี้อยากขอบคุณพี่ๆที่ต้อนรับและให้คำแนะนำตอนฝึกงานมากๆค่ะ แม้จะเป็นช่วงเวลาไม่นานแต่ก็สนุกมากๆที่ได้มาฝึกงานที่นี่ค่ะ
หากใครอยากลองมาฝึกงานที่นี่ แนะนำเลยค่ะไม่ว่าจะทางด้านเว็บหรือเกมเพราะสิ่งที่เราจะได้กลับไป นอกจากความรู้ ยังมีประสบการณ์ดีๆอีกเพียบเลยค่ะ

 


Author

Ujin

Ujin

Blog & Review

Notification of termination of PingBooster service

PingBooster would like to inform everyone that We will end the service on December 27, 2024, which will result in customers being unable to apply f...  Read More

Game On, Ping Off 30% Discount on All Packages.

Year-End Promotion 2023 from Ping: Enjoy a 30% discount on all packages with the promo code, and get an additional promo code for 3 more days free!  Read More

Optimize Your Ping Overwatch 2 with VPN PingBooster

PingBooster VPN Play Overwatch fix lagging, high ping, Unblock Games blocked in your country  You can use a PingBooster to protect yourself while ...  Read More