เรามาคุยกันถึงเรื่องของราคา item ในเกม ทำไม Live วันแรกๆเพจ AtAss Gaming ของผมถึงพูดว่า Rideword แพงเกินไป ทั้งที่ ณ วันนั้นราคาพึ่งจะ 3500 และทะยอยเพิ่มขึ้นเป็น 5000-6000 กว่าบาทภายในไม่กี่วันด้วยซ้ำ ซึ่งสวนทางกับสิ่งที่ผมบอกว่าแพงเกิน
 
กระทู้นี้ขอให้เข้าใจว่า เราจะคุยอ้างอิงราคาซื้อขายภายนอกเกม เพราะราคาเงิน Zeny ในเกมช่วงต้นเกมนั้นมีความผันผวนที่สูงมากๆ จนไม่สามารถยึดมาทำเป็นราคากลางได้ การซื้อขายไอเทมผู้เล่นจึงจำเป็นจะต้องประเมินราคาไอเทมชิ้นนั้นออกมาเป็นความต้องการซื้อด้วยการจ่ายเงินนอก ก็คือ เงินจริงๆนอกเกม ทุกครั้งที่เรา ซื้อ-ขาย เราคาดหวังว่า.. มันจะคุ้มค่ากับเงินที่เราจ่ายออกไป ผมขอเรียกมันว่า "ราคาในอุดมคติ" ดังภาพด้านล่างนี้ ประโยชน์ของไอเทมแต่ละชนิด กับราคาที่เหมาะสมของไอเทมชิ้นนั้นๆ มันควรจะใกล้เคียงกัน
 

ราคาใกล้เคียงกันวัดจากอะไร

หากไอเทมชิ้นนั้นมีเพียงชิ้นเดียว เราจะไม่สามารถวัดค่าของไอเทมชิ้นนั้นได้ แต่ถ้าหากเรามีอย่างอื่นให้เทียบเคียง เราก็พอที่จะประมาณราคาออกมาได้ เช่น ราคาของ Cash Point ที่ขายใน Shop เมื่อประเมินออกมาเป็นเงินนอก มีมูลค่าชิ้นละเท่าไหร่ และไอเทมที่เรากำลังจะซื้อนั้นมีประโยชน์กว่าไอเทมชิ้นแรกมากแค่ไหน ความคุ้มค่าที่เราจะยอมจ่ายเงินให้มากกว่า หรือน้อยกว่าขึ้นอยู่กับการตีมูลค่าผ่านการเทียบเคียงประมาณนี้
 
ราคาในอุดมคติ
 

ประโยชน์ 10 ราคา 10

ประโยคนี้ผมหมายถึงความเท่าเทียมทางด้านคุณภาพและราคา ซึ่งผมบอกไว้ตั้งแต่ต้นบทความนี้เลยว่า อย่าไปคาดหวัง 5555+ แทบจะเป็นไปได้ยากมากๆที่จะประเมินให้มันอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกันได้แบบในภาพนี้ ในความเป็นจริงมันจะขึ้นๆลงๆ อาจจะมีบางจังหวะ บางคนฉวยโอกาสในจังหวะที่ "ช่วงนั้นถ้าเราซื้อไอเทมชิ้นนี้ซะก่อน อนาคตมันน่าจะมีประโยชน์มากขึ้น" ก็อาจจะตีความได้ว่าไอเทมชิ้นนั้นอาจจะราคาต่ำกว่าประโยชน์ใช้สอย หมายถึง ราคาถูกนั่นเอง
 
แล้วมันจะเกิดเหตุการณ์แบบนั้นได้อย่างไรหล่ะ ตัวอย่างเช่น ไอเทมที่เรารู้ว่าหากคอนเท้นล่าบอสมาถึง คอนเท้นกิลวอมาถึง ไอเทมชิ้นนั้นจะเป็นที่ต้องการของตลาดและเกิดการแย่งชิงเพื่อหามาใช้งาน แต่ ณ ปัจจุบันไอเทมชิ้นนั้นยังไม่จำเป็นเพราะทุกคนต้องรีบเก็บเลเวล จึงทำให้ผู้เล่นที่มีเงินยังไม่อยากเอาเงินมาซื้อของชิ้นนี้ล่วงหน้าเพราะมีอย่างอื่นที่สำคัญกว่าต้องซื้อ
 
 
__________________________ 
#ยุคไรเวิด5000
ในช่วงแรกของเกม หมวก Rideword Hat นั้นถูกปั้มออกมาจากกล่องสุ่มที่ชื่อว่า Old Hat Box ซึ่งเรทการได้มาอยู่ในระดับที่จัดว่ายากมาก ผู้เล่นที่มีประสบการณ์แพท Class3 มาก่อน รู้ดีว่าไอเทมชิ้นนี้ถือเป็นไอเทมสำคัญในการเก็บเลเวล (หมายถึงคุณสมบัติการดูด HP SP) เพราะจะทำให้สามารถเก็บเลเวลได้ง่ายขึ้นประหยัดทั้ง HP และ SP เก็บเลเวลได้ต่อเนื่องมากยิ่งขึ้น
ความต้องการซื้อ : สูงมากกกกกกกกกกก
ความต้องการขาย : มีน้อย เนื่องจากได้มาจากการสุ่ม และพึ่งมีเพียงชนิดเดียวจึงไม่เกิดการแข่งขัดกับไอเทมชิ้นอื่น
__________________________
 
#ยุครูนใหม่ไฟแรงเฟร่อ 
หมวก Rune Hairband ไอเทมน้องใหม่ที่เข้ามาพร้อมกับโปรโมชั่นใช้พ้อย 100,000 point หากใครใช้พ้อยครบก็จะได้รับหมวกใบนี้ไปทันที ทำให้ปริมาณของหมวกรูนเพิ่มขึ้นอย่างมาก ผู้เล่นหลายคนมีตัวเลือกที่มากกว่าหมวก Rideword Hat
ความต้องการซื้อ : สูง
ความต้องการขาย : สูง เนื่องจากพ่อค้าขายพ้อยเติมเงินมาขายจำนวนมาก
__________________________
 
rideword rune
 
จากภาพจะเห็นได้ว่า..
ในยุคแรกทางซ้ายของหมวก Rideword Hat ที่ยังไม่มีคู่แข่งนั้น ราคาจะสูงลิบลิ่ว เกิดจากการแข่งขับเพื่อให้ได้มาครอบครอง
ยุคถัดมา การมาของหมวกรูน ที่เป็นกระแสในช่วงแรกทำให้หมวก Rideword ปรับราคาลดลงเนื่องจากมีคู่แข่งเข้ามากินส่วนแบ่งความต้องการในตลาด
ในความเป็นจริงนั้น หมวกทั้ง 2 ใบนี้มีคุณภาพดีที่ใกล้เคียงกัน มีแตกต่างกันเล็กน้อยในเรื่องของ สวมใส่ 1 ช่อง อีกใบใส่ 2 ช่องแค่นั้นที่เป็นกระเด็นถกเถียงกันได้ทุกยุคทุกสมัย
 
__________________________
 
#เข้าสู่ยุคของการเผยตัวของหมวก Cursed Book
หมวกไรเวิดแดงนี้เพจ AtAss Gaming ได้เคยโพสให้ข้อมูลเอาไว้ตั้งแต่ช่วงวันที่ 2-3 มิถุนาที่ผ่านมา พูดถึงการมีตัวตนของหมวกใบนี้ใน Server RO เพียงแค่ในช่วงเวลานั้นยังไม่มีผู้เล่นเลเวลสูงพอที่จะไปล่ามาขาย หลังจากนั้นผ่านไปไม่นานนักแค่ระยะเวลาเพียง 3 สัปดาห์ ก็ได้มีเหล่ากองทัพผู้กล้าไปล่ามาโข่งโชว์ว่าได้มีหมวกนี้ในครอบครอง ก็เลยเข้าสู่ช่วงยุคของหมวก Cursed Book ที่กำลังเป็นกระแสดราม่าต่อจากยุคของหมวกรูนได้ไม่นาน ก็ดันมีหมวกนี้เพิ่มขึ้นมาอีก ส่งผลให้ราคาหมวก Rideword Hat ที่ซื้อขายกันราวๆ 5000 ร่วงหล่นลงเหลือเพียง 2000 กลางๆภายในระยะเวลา 1 สัปดาห์เท่านั้น
ความต้องการซื้อ : สูง
ความต้องการขาย : ปานกลาง - สูง เนื่องจากในปัจจุบันกลุ่มผู้เล่นที่ล่ามาขายยังมีไม่มากนัก ดังนั้นก็อาจจะเป็นโอกาสทองของพวกเขา
 
เมื่อมีการปรากฎตัวของหมวกที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกัน ส่งผลให้ส่วนแบ่งตลาดที่เกี่ยวกับ item หมวกดูด HP SP นั่นมีราคาที่ถูกเฉลี่ยลง ผู้เล่นที่เสียผลประโยชน์จากการเก็บกำไรไว้ขายของก็เกิดอาการโวยวาย ผู้เล่นอีกส่วนที่กำลังรอซื้อของดีราคาถูกก็ยิ้มหร๋ากันหลายคน คอนเท้นนี้จึงเป็นที่ถูกใจของผม ในฐานะผู้เขียนคอนเท้นแซะเป็นอย่างยิ่งอดกลั้นใจไม่ขยี้คอนเท้นแนวนี้ไม่ได้เลยจริงๆเชียว
 
เทียบคุณสมบัติภาพเปรียบเทียบคุณสมบัติ
 
_________________________
rideword rune cursed
 
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดที่ผมเล่ามานี้ เพียงแค่อยากให้เห็นว่า ประโยชน์การใช้งานของไอเทม ไม่ได้เพิ่มขึ้นหรือลดลงตามราคาตลาด แต่สาเหตุที่ทำให้ราคาเพิ่ม/ลดลง นั้นเกิดจากความต้องการซื้อความต้องการขายและส่วนแบ่งการตลาดทางเลือกในการหยิบ item มาใช้งาน หากผู้เล่นมีแหล่งข้อมูลในการศึกษาที่ดี ก็จะช่วยให้คุณสามารถตัดสินใจเลือกซื้อไอเทมได้ดีขึ้น ไม่หลงกลพ่อค้านักปั่นในตลาดทั้งหลายที่หวังเก็งกำไรจากส่วนต่างเหล่านี้ ทั้งนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าพ่อค้าที่ค้าขายไอเทมเหล่านี้เป็นผู้ที่ฉวยโอกาส ไม่ใช่เลย หากคุณเป็นพ่อค้าขายไอเทมในเกมและมีข้อมูลมีความรู้ติดตัวบ้าง ก็จะทำให้คุณสามารถวิเคราะห์สถานการณ์ในการ จับจ่ายใช้สอยหมุนวนไอเทมในร้านได้ดียิ่งขึ้น
 
วันนี้ AtAss Gaming ต้องขอตัวลาไปก่อน ไว้พบกันใหม่ในบทความหน้า ขอขอบคุณ PingBooster ผู้สนับสนุนเพจอย่างเป็นทางการที่ให้พื้นที่ในการเขียนบทความดีๆสำหรับผู้เข้าชมทุกท่าน หากเพื่อนๆท่านไหนสนใจเล่นเกม Server inter ไม่ว่าจะเป็นเกมบน Stream ค่ายไหนก็ได้ เกมอะไรก็ได้ ที่มี Server อยู่ต่างประเทศ หากคุณได้ลองใช้บริการของ PingBooster ผมเป็นอีก 1 เสียงที่การันตีคุณภาพการใช้งาน และคุณภาพในการให้บริการของบริษัทนี้ ว่าคุณจะต้องประทับใจอย่างแน่นอน
 

Author

aLheng

aLheng

Game page admin, independent author

Blog & Review

Game On, Ping Off 30% Discount on All Packages.

Year-End Promotion 2023 from Ping: Enjoy a 30% discount on all packages with the promo code, and get an additional promo code for 3 more days free!  Read More

Optimize Your Ping Overwatch 2 with VPN PingBooster

PingBooster VPN Play Overwatch fix lagging, high ping, Unblock Games blocked in your country  You can use a PingBooster to protect yourself while ...  Read More

How to Play FiveM from outside with VPN

is a modification for Grand Theft Auto V  enabling you to play multiplayer on customized  dedicated servers. pingbooster vpn for help your high p...  Read More