เรามาคุยกันถึงเรื่องของราคา item ในเกม ทำไม Live วันแรกๆเพจ AtAss Gaming ของผมถึงพูดว่า Rideword แพงเกินไป ทั้งที่ ณ วันนั้นราคาพึ่งจะ 3500 และทะยอยเพิ่มขึ้นเป็น 5000-6000 กว่าบาทภายในไม่กี่วันด้วยซ้ำ ซึ่งสวนทางกับสิ่งที่ผมบอกว่าแพงเกิน
 
กระทู้นี้ขอให้เข้าใจว่า เราจะคุยอ้างอิงราคาซื้อขายภายนอกเกม เพราะราคาเงิน Zeny ในเกมช่วงต้นเกมนั้นมีความผันผวนที่สูงมากๆ จนไม่สามารถยึดมาทำเป็นราคากลางได้ การซื้อขายไอเทมผู้เล่นจึงจำเป็นจะต้องประเมินราคาไอเทมชิ้นนั้นออกมาเป็นความต้องการซื้อด้วยการจ่ายเงินนอก ก็คือ เงินจริงๆนอกเกม ทุกครั้งที่เรา ซื้อ-ขาย เราคาดหวังว่า.. มันจะคุ้มค่ากับเงินที่เราจ่ายออกไป ผมขอเรียกมันว่า "ราคาในอุดมคติ" ดังภาพด้านล่างนี้ ประโยชน์ของไอเทมแต่ละชนิด กับราคาที่เหมาะสมของไอเทมชิ้นนั้นๆ มันควรจะใกล้เคียงกัน
 

ราคาใกล้เคียงกันวัดจากอะไร

หากไอเทมชิ้นนั้นมีเพียงชิ้นเดียว เราจะไม่สามารถวัดค่าของไอเทมชิ้นนั้นได้ แต่ถ้าหากเรามีอย่างอื่นให้เทียบเคียง เราก็พอที่จะประมาณราคาออกมาได้ เช่น ราคาของ Cash Point ที่ขายใน Shop เมื่อประเมินออกมาเป็นเงินนอก มีมูลค่าชิ้นละเท่าไหร่ และไอเทมที่เรากำลังจะซื้อนั้นมีประโยชน์กว่าไอเทมชิ้นแรกมากแค่ไหน ความคุ้มค่าที่เราจะยอมจ่ายเงินให้มากกว่า หรือน้อยกว่าขึ้นอยู่กับการตีมูลค่าผ่านการเทียบเคียงประมาณนี้
 
ราคาในอุดมคติ
 

ประโยชน์ 10 ราคา 10

ประโยคนี้ผมหมายถึงความเท่าเทียมทางด้านคุณภาพและราคา ซึ่งผมบอกไว้ตั้งแต่ต้นบทความนี้เลยว่า อย่าไปคาดหวัง 5555+ แทบจะเป็นไปได้ยากมากๆที่จะประเมินให้มันอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกันได้แบบในภาพนี้ ในความเป็นจริงมันจะขึ้นๆลงๆ อาจจะมีบางจังหวะ บางคนฉวยโอกาสในจังหวะที่ "ช่วงนั้นถ้าเราซื้อไอเทมชิ้นนี้ซะก่อน อนาคตมันน่าจะมีประโยชน์มากขึ้น" ก็อาจจะตีความได้ว่าไอเทมชิ้นนั้นอาจจะราคาต่ำกว่าประโยชน์ใช้สอย หมายถึง ราคาถูกนั่นเอง
 
แล้วมันจะเกิดเหตุการณ์แบบนั้นได้อย่างไรหล่ะ ตัวอย่างเช่น ไอเทมที่เรารู้ว่าหากคอนเท้นล่าบอสมาถึง คอนเท้นกิลวอมาถึง ไอเทมชิ้นนั้นจะเป็นที่ต้องการของตลาดและเกิดการแย่งชิงเพื่อหามาใช้งาน แต่ ณ ปัจจุบันไอเทมชิ้นนั้นยังไม่จำเป็นเพราะทุกคนต้องรีบเก็บเลเวล จึงทำให้ผู้เล่นที่มีเงินยังไม่อยากเอาเงินมาซื้อของชิ้นนี้ล่วงหน้าเพราะมีอย่างอื่นที่สำคัญกว่าต้องซื้อ
 
 
__________________________ 
#ยุคไรเวิด5000
ในช่วงแรกของเกม หมวก Rideword Hat นั้นถูกปั้มออกมาจากกล่องสุ่มที่ชื่อว่า Old Hat Box ซึ่งเรทการได้มาอยู่ในระดับที่จัดว่ายากมาก ผู้เล่นที่มีประสบการณ์แพท Class3 มาก่อน รู้ดีว่าไอเทมชิ้นนี้ถือเป็นไอเทมสำคัญในการเก็บเลเวล (หมายถึงคุณสมบัติการดูด HP SP) เพราะจะทำให้สามารถเก็บเลเวลได้ง่ายขึ้นประหยัดทั้ง HP และ SP เก็บเลเวลได้ต่อเนื่องมากยิ่งขึ้น
ความต้องการซื้อ : สูงมากกกกกกกกกกก
ความต้องการขาย : มีน้อย เนื่องจากได้มาจากการสุ่ม และพึ่งมีเพียงชนิดเดียวจึงไม่เกิดการแข่งขัดกับไอเทมชิ้นอื่น
__________________________
 
#ยุครูนใหม่ไฟแรงเฟร่อ 
หมวก Rune Hairband ไอเทมน้องใหม่ที่เข้ามาพร้อมกับโปรโมชั่นใช้พ้อย 100,000 point หากใครใช้พ้อยครบก็จะได้รับหมวกใบนี้ไปทันที ทำให้ปริมาณของหมวกรูนเพิ่มขึ้นอย่างมาก ผู้เล่นหลายคนมีตัวเลือกที่มากกว่าหมวก Rideword Hat
ความต้องการซื้อ : สูง
ความต้องการขาย : สูง เนื่องจากพ่อค้าขายพ้อยเติมเงินมาขายจำนวนมาก
__________________________
 
rideword rune
 
จากภาพจะเห็นได้ว่า..
ในยุคแรกทางซ้ายของหมวก Rideword Hat ที่ยังไม่มีคู่แข่งนั้น ราคาจะสูงลิบลิ่ว เกิดจากการแข่งขับเพื่อให้ได้มาครอบครอง
ยุคถัดมา การมาของหมวกรูน ที่เป็นกระแสในช่วงแรกทำให้หมวก Rideword ปรับราคาลดลงเนื่องจากมีคู่แข่งเข้ามากินส่วนแบ่งความต้องการในตลาด
ในความเป็นจริงนั้น หมวกทั้ง 2 ใบนี้มีคุณภาพดีที่ใกล้เคียงกัน มีแตกต่างกันเล็กน้อยในเรื่องของ สวมใส่ 1 ช่อง อีกใบใส่ 2 ช่องแค่นั้นที่เป็นกระเด็นถกเถียงกันได้ทุกยุคทุกสมัย
 
__________________________
 
#เข้าสู่ยุคของการเผยตัวของหมวก Cursed Book
หมวกไรเวิดแดงนี้เพจ AtAss Gaming ได้เคยโพสให้ข้อมูลเอาไว้ตั้งแต่ช่วงวันที่ 2-3 มิถุนาที่ผ่านมา พูดถึงการมีตัวตนของหมวกใบนี้ใน Server RO เพียงแค่ในช่วงเวลานั้นยังไม่มีผู้เล่นเลเวลสูงพอที่จะไปล่ามาขาย หลังจากนั้นผ่านไปไม่นานนักแค่ระยะเวลาเพียง 3 สัปดาห์ ก็ได้มีเหล่ากองทัพผู้กล้าไปล่ามาโข่งโชว์ว่าได้มีหมวกนี้ในครอบครอง ก็เลยเข้าสู่ช่วงยุคของหมวก Cursed Book ที่กำลังเป็นกระแสดราม่าต่อจากยุคของหมวกรูนได้ไม่นาน ก็ดันมีหมวกนี้เพิ่มขึ้นมาอีก ส่งผลให้ราคาหมวก Rideword Hat ที่ซื้อขายกันราวๆ 5000 ร่วงหล่นลงเหลือเพียง 2000 กลางๆภายในระยะเวลา 1 สัปดาห์เท่านั้น
ความต้องการซื้อ : สูง
ความต้องการขาย : ปานกลาง - สูง เนื่องจากในปัจจุบันกลุ่มผู้เล่นที่ล่ามาขายยังมีไม่มากนัก ดังนั้นก็อาจจะเป็นโอกาสทองของพวกเขา
 
เมื่อมีการปรากฎตัวของหมวกที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกัน ส่งผลให้ส่วนแบ่งตลาดที่เกี่ยวกับ item หมวกดูด HP SP นั่นมีราคาที่ถูกเฉลี่ยลง ผู้เล่นที่เสียผลประโยชน์จากการเก็บกำไรไว้ขายของก็เกิดอาการโวยวาย ผู้เล่นอีกส่วนที่กำลังรอซื้อของดีราคาถูกก็ยิ้มหร๋ากันหลายคน คอนเท้นนี้จึงเป็นที่ถูกใจของผม ในฐานะผู้เขียนคอนเท้นแซะเป็นอย่างยิ่งอดกลั้นใจไม่ขยี้คอนเท้นแนวนี้ไม่ได้เลยจริงๆเชียว
 
เทียบคุณสมบัติภาพเปรียบเทียบคุณสมบัติ
 
_________________________
rideword rune cursed
 
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดที่ผมเล่ามานี้ เพียงแค่อยากให้เห็นว่า ประโยชน์การใช้งานของไอเทม ไม่ได้เพิ่มขึ้นหรือลดลงตามราคาตลาด แต่สาเหตุที่ทำให้ราคาเพิ่ม/ลดลง นั้นเกิดจากความต้องการซื้อความต้องการขายและส่วนแบ่งการตลาดทางเลือกในการหยิบ item มาใช้งาน หากผู้เล่นมีแหล่งข้อมูลในการศึกษาที่ดี ก็จะช่วยให้คุณสามารถตัดสินใจเลือกซื้อไอเทมได้ดีขึ้น ไม่หลงกลพ่อค้านักปั่นในตลาดทั้งหลายที่หวังเก็งกำไรจากส่วนต่างเหล่านี้ ทั้งนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าพ่อค้าที่ค้าขายไอเทมเหล่านี้เป็นผู้ที่ฉวยโอกาส ไม่ใช่เลย หากคุณเป็นพ่อค้าขายไอเทมในเกมและมีข้อมูลมีความรู้ติดตัวบ้าง ก็จะทำให้คุณสามารถวิเคราะห์สถานการณ์ในการ จับจ่ายใช้สอยหมุนวนไอเทมในร้านได้ดียิ่งขึ้น
 
วันนี้ AtAss Gaming ต้องขอตัวลาไปก่อน ไว้พบกันใหม่ในบทความหน้า ขอขอบคุณ PingBooster ผู้สนับสนุนเพจอย่างเป็นทางการที่ให้พื้นที่ในการเขียนบทความดีๆสำหรับผู้เข้าชมทุกท่าน หากเพื่อนๆท่านไหนสนใจเล่นเกม Server inter ไม่ว่าจะเป็นเกมบน Stream ค่ายไหนก็ได้ เกมอะไรก็ได้ ที่มี Server อยู่ต่างประเทศ หากคุณได้ลองใช้บริการของ PingBooster ผมเป็นอีก 1 เสียงที่การันตีคุณภาพการใช้งาน และคุณภาพในการให้บริการของบริษัทนี้ ว่าคุณจะต้องประทับใจอย่างแน่นอน
 

Author

aLheng

aLheng

Game page admin, independent author

Blog & Review

Notification of termination of PingBooster service

PingBooster would like to inform everyone that We will end the service on December 27, 2024, which will result in customers being unable to apply f...  Read More

Game On, Ping Off 30% Discount on All Packages.

Year-End Promotion 2023 from Ping: Enjoy a 30% discount on all packages with the promo code, and get an additional promo code for 3 more days free!  Read More

Optimize Your Ping Overwatch 2 with VPN PingBooster

PingBooster VPN Play Overwatch fix lagging, high ping, Unblock Games blocked in your country  You can use a PingBooster to protect yourself while ...  Read More