PingBooster VPN แบบแยกเน็ตแยกเกมทำงานยังไง

สวัสดีครับ วันนี้เรามาดูการทำงานของ PingBooster VPN แบบแยกเน็ตแยกเกม ที่เพื่อน ๆ สงสัยและได้สอบถาม inbox ทางเพจกันเข้ามามากมาย หลักการทำงานของมันเหมือน VPN ทั่วไปหรือเปล่า หรือเป็น VPN แบบใหม่พิเศษอย่างไรบทความนี้ผมจะพยายามหยิบยกคำถามต่าง ๆ มาตอบในที่ละประเด็นให้หายสงสัยกันนะครับ

 vpn-separates-the-internet-for-normal-use-and-gaming

ความนิยมในการใช้งาน VPN

ในอดีตความนิยมของกลุ่มผู้ใช้งาน VPN นิยมใช้เพื่อ "ป้องกันการตรวจจับ ip ของเครื่องผู้ใช้และเข้ารหัสเนื้อหา ที่รับ-ส่ง จากเครื่องของตน ไปยัง server VPN ปลายทาง" ไม่ให้ผู้ให้บริการระหว่างทางรับรู้เนื้อหาที่รับส่งข้อมูล "ผู้รับจะมองต้นทางผู้ส่งนั้นคือ server ของ vpn ทำให้ยากต่อการค้นหา ip จริงของผู้ส่ง"

 

VPN ทั่วไป

การทำงานของ VPN ทั่วไปนั้นไม่ได้มีอะไรซับซ้อนเลยหากเพื่อน ๆ ได้อ่านเนื้อหาย่อหน้าที่ผ่านมาแล้ว VPN จะ "เข้ารหัสข้อมูลทุกอย่างที่เราใช้ รับ-ส่ง internet" จากเครื่องของเรา ไปยังปลายทางคือ Server VPN หลังจากนั้นจึงส่งไปยัง Server ปลายทางที่เราติดต่อด้วย เช่น

สมมติ IP และเครื่องที่ต้องการติดต่อด้วยมีข้อมูลดังนี้ :
เครื่องของเรา IP A.A.A.A     เชื่อมต่อ VPN Server IP B.B.B.B     เข้าใช้งาน web-site "www.pingbooster.com"

 require-connect-to-web-site

Case A : เครื่องปลายทางที่ติดต่อกับผู้ใช้งาน VPN จะมองเห็น IP ใด

การทำงาน Case A : เครื่อง server ของ "www.pingbooster.com" จะมองเห็นว่า IP B.B.B.B เข้ามาใช้งาน โดยจะมองไม่เห็น IP เครื่อง A.A.A.A ของเรา!!

ถ้า Case A ง่ายเกินไป อะ ok เรามาดูกันต่อที่ Case B นะ

__________________________

Case B : จะอธิบายถึงการ รับ-ส่งข้อมูล จากเครื่องของเรา ผ่าน Router ที่มี Policy ป้องกันไม่ให้สามารถเข้าถึงเว็บไซต์บางชนิด ว่ากันภาษาบ้านๆก็คือ จะเข้าเว็บที่ถูกบล็อก!! นั่นละทำยังไง มันไปติดอะไรตรงไหนมาดูกัน

การทำงาน Case B กรณียังไม่ได้ VPN : เครื่องของเราจะไม่สามารถเข้าถึงเว็บไซต์ที่ถูก block โดย Policy ต่างๆ อาจถูกกำหนดห้ามไว้จากหลากหลายผู้ควบคุม เช่น โดนบล็อกโดย Router , โดนบล็อกโดย Firewall , โดนบล็อกโดย ISP ซึ่งตรงจุดนี้มักมาจากนโยบายของแต่ละรัฐ เช่นประเทศไทย ไม่อนุญาติให้เข้าถึงเว็บไซต์ 18+ หาก IP ของผู้ใช้งานเป็น IP ภายในประเทศไทย ก็จะติด Policy นี้และไม่สามารถเข้าเว็บดังกล่าวได้ในที่สุด วิธีแก้จึงจำเป็นจะต้อง VPN ไปยัง Server ที่ตั้งอยู่ต่างประเทศจึงจะสามารถเข้าใช้งานเว็บดังกล่าวได้

การทำงาน Case B : เมื่อต่อ VPN ไปยัง Server ที่อยู่ต่างประเทศ จาก Case A เรารู้แล้วว่า...ปลายทางจะมองเห็น IP ของเราเป็น IP ของ Server VPN ที่อยู่ปลายทางนั้นคือต่างประเทศ **หากประเทศนั้นไม่มี Policy บล็อกเนื้อหาเช่นเดียวกับประเทศต้นทางของเรา** ก็จะสามารถทำให้เราสามารถใช้งานได้ Server VPN จะรับข้อมูลจากเว็บปลายทางทำการเข้ารหัสและส่งกลับมายังเครื่องของเรา ทำให้สามารถผ่าน Policy ของ ISP และ Policy ต่างๆที่ปิดกั้นได้

vpn-require

__________________________

 

แล้ว VPN แบบแยกเน็ตแยกเกมทำงานต่างจาก VPN ทั่วไปอย่างไร ?

จริง ๆ แล้ว VPN แบบแยกเน็ตแยกเกมนั้นหลักการทำงานในการรับส่งข้อมูลนั้นไม่ต่างจาก VPN ทั่วไปมากนัก เป็นการเข้ารหัสเหมือนกันทุกอย่าง ความแตกต่างอยู่ที่ การจัดสรรทรัพยากรภายใน Server VPN!! เนื่องจาก VPN แบบทั่วไปเสมือนเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่ง มีขีดจำกัดในการทำงาน ไม่ว่าใครจะเล่น internet แบบไหน download upload file ขนาดใหญ่ ทุกๆ Traffic ที่ รับ-ส่งเชื่อมต่อกับ VPN Server จะถูกรวมกันอยู่ภายใน Server นั้น หากไม่มีการจัดสรรทรัพยากร Server ที่ดีจะส่งผลต่อผู้ใช้งานที่เชื่อมต่อกับ Server ดังกล่าวเกิดอาการแลค กระตุก หรือดีดหลุดจาก Server ดังกล่าวได้ง่าย

VPN แบบแยกเน็ตแยกเกมจึงเป็น Idea ที่ PingBooster หยิบขึ้นมาใช้งานเจ้าแรก ทำงานโดยการจับเฉพาะข้อมูลของ Application ที่ลูกค้าต้องการเล่นเกมเข้ารหัสและรับ-ส่งกับ Server VPN ของเราเฉพาะ Application ที่ต้องการใช้งานเท่านั้น นั่นส่งผลให้ข้อมูลที่ถูกรับ-ส่งภายใน Server ของ PingBooster จะมีเพียงแค่ Traffic ของการเล่นเกม ไม่ปะปนรวมกับผู้ที่ Download File ขนาดใหญ่ เข้าเว็บดูหนัง Streaming ซึ่งกินทรัพยากรภายในเครื่อง Server มากกว่าผู้ใช้งานที่เล่นเกมเพียงอย่างเดียว

และเนื่องจาก เราเข้ารหัสและรับ-ส่งข้อมูลเฉพาะ Application เกมที่เลือกเท่านั้น ทำให้มักเกิดความเข้าใจผิดว่า เชื่อมต่อกับ PingBooster แล้วเช็ค IP ของเครื่องพบว่า IP เครื่องเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนไป นั่นเป็นการทำงานที่ถูกต้องแล้ว การใช้งานเข้า Web ถือเป็นข้อมูลที่เราไม่ได้เลือกมารวมในการเชื่อมต่อกับ VPN Server ผู้ใช้งานจึงตรวจพบ IP เครื่องตนเองไม่เปลี่ยนไป นั้นเป็นข้อดีที่ทำให้ DNS ของเครื่องผู้ใช้งานยังคงปกติ **แต่หากลูกค้าต้องการใช้งาน PingBooster เพื่อมุดเว็บ หรือใช้งานแบบ VPN ทั่วไปก็ยังคงสามารถใช้งานได้เช่นกัน โดยเชื่อมต่อผ่าน ICON รูป Google Chrome ทางทีมงานได้ตั้งค่าให้ ICON ดังกล่าวเป็นการ VPN แบบทั้งเครื่อง ทำให้เพื่อน ๆ สามารถเปลี่ยน IP เครื่องตนเองเหมือน VPN ทั่วไปได้เหมือนเดิม

 game information only on server

PingBooster ได้รับความนิยมในการใช้งานสำหรับ VPN เล่นเกมมากกว่า VPN อื่นๆเพราะระยะเวลาในการ Connection กับ Server VPN ที่ครอบคลุมระยะเวลาเล่นเกมโดยเฉพาะของผู้เล่น ทำให้ไม่หลุดจาก Server VPN เหมือน VPN ทั่วไป ซึ่งอาจพบความเสี่ยงในการตรวจจับ IP จากผู้ให้บริการบางชนิด

การใช้งาน VPN เพื่อลด Ping ลดแลค นั้นถือเป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้เล่นเกมที่ต้องการเล่น Server เกมที่เปิดอยู่ต่างประเทศและมีการจำกัดให้เล่นได้เฉพาะผู้เล่นภายในประเทศของเขาเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตาม การเชื่อมต่อ VPN เพื่อลดPing นั้นผู้ใช้งานจำเป็นจะต้องทดลองเชื่อมต่อกับ Server ที่หลากหลาย และสังเกตค่า Ping จากภายในเกมเป็นหลัก เพราะการเชื่อมต่อมายัง Server VPN นั้นถือเป็นระยะทางเพียงแค่ช่วงหนึ่งจากระยะทางทั้งหมด อาการ Ping สูงแบบปกตินั้นเกิดจากระยะทางที่ไกล ทำให้ค่าสัญญาณส่งหากันล่าช้านั้นถือเป็นอาการปกติของการใช้งาน แต่หากค่า Ping สูงกว่าปกติ แนะนำให้ทดลองเชื่อมต่อด้วย PingBooster ดูนะครับ เพราะ Server ของเราได้รับการดูแลโดยทีมงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อนๆจะได้รับค่า Ping ที่เสถียรต่อการใช้งานอย่างแน่นอน


Author

aLheng

aLheng

Game page admin, independent author

Blog & Review

Game On, Ping Off 30% Discount on All Packages.

Year-End Promotion 2023 from Ping: Enjoy a 30% discount on all packages with the promo code, and get an additional promo code for 3 more days free!  Read More

Optimize Your Ping Overwatch 2 with VPN PingBooster

PingBooster VPN Play Overwatch fix lagging, high ping, Unblock Games blocked in your country  You can use a PingBooster to protect yourself while ...  Read More

Bypass & Optimize Ping Valorant Online with VPN PingBooster

PingBooster VPN Support Valorant Valorant You have Problem Lag, Place Block, bypass region Arrive at the step of using PingBooster. Play Valorant...  Read More