สำหรับเหล่าเกมเมอร์น่าจะรู้จักค่า Ping เป็นอย่างดี "ตัวเลขสูงๆสำหรับค่าตัวนี้มันไม่ค่อยจะดีนัก" ที่ผ่านมาคุณมักพูดบอกต่อกันเช่นนี้หรือเปล่า? คุณรู้หรือไม่ว่าจริงๆแล้วมันเกี่ยวข้องกับการเล่นเกมของคุณอย่างไร ส่งผลต่อประสิทธิภาพของเครื่องคุณ หรือเซิร์ฟเวอร์เกมของคุณกันแน่ หากคุณอยากรู้ว่า "ping" มีความหมายอย่างไรและมีผลต่อการเล่นเกมของคุณอย่างไรคุณมาถูกที่แล้ว เราจะเล่าให้ฟัง

สิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับค่า Ping เบื้องต้น

icmp timestamp

ค่า Ping ใช้หลักการ timestamp โดยส่ง Protocol: ICMP ไปยังเครื่องปลายทางเพื่อวัดค่าความเร็วในการ รับ-ส่งข้อมูล โดยมีหน่วยเป็น ms (1 มิลลิวินาที เท่ากับ 0.001 วินาที) ในเมื่อเรารู้หลักการทำงานและหน่วยวัดความเร็วแล้ว ก็มาถึงจุดที่เราควรรู้ว่าความเร็วในการรับส่งข้อมูลในระบบ Network ขนาดใหญ่นั้นเร็วแค่ไหนวัดอย่างไร ข้อมูล Packet Data ที่รับส่งกันในระบบเครือข่ายนั้นปัจจุบันวิ่งภายในท่อใยแก้วนำแสงเรียกว่า Fiber Optic วิ่งด้วยความเร็วแสง มีค่าความเร็วเท่ากับ 299,792,458 เมตร/วินาที มันเร็วมากๆเลยหล่ะ

เมื่อเราส่งข้อมูลเข้าสู่ระบบ Internet สถานที่ปลายทางที่รับข้อมูล หากอยู่ในประเทศเดียวกัน ก็มักจะมีความแตกต่างของค่า Ping ที่ใกล้เคียงกัน เพราะแสงนั้นเดินทางได้เร็วมากๆ แต่ถ้าอยู่คนละประเทศกัน (ระยะทางต่างกัน) ค่า Ping ก็จะแตกต่างกัน

ตัวอย่างเช่น...
ไทย - ไทย จะได้ Ping ที่ประมาณ 10-20 ms
ไทย - สิงคโปร์ ระยะทางห่างกันประมาณ 2,000 km จะได้ Ping ที่ประมาณ 40-60 ms
ไทย - อเมริกา ระยะทางห่างกันประมาณ 13,000 km จะได้ Ping ที่ประมาณ 190-260 ms
ซึ่งขึ้นอยู่กับปริมาณจำนวนของผู้ใช้งานทั่วโลกในแต่ละช่วงเวลา

PING SPEED ​​ที่ดีสำหรับการเล่นเกมคืออะไร?

โดยปกติเป็นที่ทราบกันค่าสัญญาณ Ping ที่สูงนั้น ทำให้การตอบสนองในการเล่นเกมแย่ลง แท้จริงแล้ววิธีการสังเกตุ ค่า Ping ที่ดีไม่ใช่ค่า Ping ที่สูง หรือ ต่ำ หากเราเชื่อมต่อไปยังเซิร์ฟเวอร์เกมที่ตั้งอยู่ต่างประเทศที่ไกลขึ้น ค่า Ping ย่อมสูงขึ้นตามเป็นเรื่องปกติ แต่สิ่งที่ควรสังเกตุคือ ค่าความแกว่งของ Ping ไม่ควรที่จะแกว่งตัวเลขแตกต่างกันมากเกินไปจะทำให้เราใช้งานได้ราบรื่นที่สุด

- เกม FPS เกมต่อสู้ที่อาศัยจังหวะความเร็วในการเคลื่อนที่และควบคุม ค่า Ping ที่เหมาะสมจะอยู่ที่ประมาณ 40-60 ms ซึ่งหากมากกว่านี้ก็ยังคงเล่นได้แต่ถ้าสูงกว่า 100 ms เราพบว่าผู้เล่นเกมประเภท FPS จะสามารถรู้สึกได้ถึงอาการหน่วงนิดหน่อยในการเข้าปะทะคู่ต่อสู้

- เกม MMO และเกม MOBA คุณต้องการ Ping ที่ต่ำกว่า 150-220 ms บางเกมมีระบบ "เทเลพอร์ต" ซึ่งเป็นไอเทมใช้งานแบบกดปุ๊บจะต้องใช้งานได้อย่างทันท่วงที ซึ่งมักเกิดปัญหาหากค่า Ping ของเขาสูงเกิน 260 ms+

- เกม Strategy เกมวางแผนผลัดกันเล่น เป็นเกมที่ยอมรับค่า Ping ได้มากกว่าเกมประเภทอื่นๆ แม้มีค่า Ping ที่สูงกว่า 250 ms+ ก็ยังคงเล่นได้สบายๆ

โดยรวมจากข้อมูลที่เราแนะนำข้างต้น คุณควรเลือกเกมที่มีเซิร์ฟเวอร์อยู่ใกล้กับคุณ โดยมีค่า Ping ไม่เกิน 60 ms จะเป็นค่าเหมาะสมที่ทีมงานของเราแนะนำที่สุด

วิธีลด PING เจ้าปัญหา Ping แกว่ง Ping สวิงไม่คงที่

ping swing

วิธีลด Ping ที่ดีที่สุดคือ การลดระยะทาง ระหว่างเครื่องของคุณกับเครื่องเซิร์ฟเวอร์ของเกมที่คุณเล่น แน่นอนว่ามันแทบจะเป็นไปไม่ได้ นั้นคือสิ่งที่แรกที่เราอยากให้คุณเข้าใจเป็นอันดับแรก แต่ยังคงมีบางอย่างที่แก้ไขได้ สาเหตุนึงของอาการหน่วงมาจากค่า Ping ที่แปรปรวน และสัญญาณขาดหาย Packet Loss ซึ่งเกิดได้จากหลายสาเหตุ สิ่งที่เราแนะนำให้แก้ไขด้วยตัวเองเบื้องต้นมีดังนี้

  1. ตรวจสอบเครื่องและอุปกรณ์ของตัวเอง
    เริ่มจากสำรวจ เครื่องคอมพิวเตอร์ และ เครือข่าย internet ภายในบ้านของผู้ใช้งานเป็นอันดับแรก เพื่อตรวจสอบว่าไม่ได้กำลัง download ไฟล์อะไรทิ้งไว้ โดยเฉพาะ bittorrent ที่ผู้ใช้งานมักเปิด download/upload ทิ้งไว้ รวมถึงโปรแกรม Anti Virus ที่กำลังทำงานอัตโนมัติ ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้แย่งทรัพยากรเครื่องและเครือข่ายของเรา ทั้งนี้รวมถึงสำรวจให้แน่ใจว่าในบ้านของคุณ ไม่มีคนอื่นที่กำลัง download ไฟล์ขนาดใหญ่เช่นกัน หากสำรวจสิ่งที่แนะนำไปทั้งหมดและพบว่าไม่พบต้นตอดังกล่าว แนะนำให้ทำการ restart router ของคุณซักครั้งหากยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้เรามาอ่านวิธีต่อไปกันเถอะ

  2. เลิกใช้การเชื่อมต่อแบบ Wi-fi หันมาใช้ระบบ LAN มาตรฐานดีๆ เถอะ
    ประสบการณ์ตรงของเราพบว่าผู้ใช้งานมากกว่า 8 ใน 10 ตัดสินใจเลือกซื้อ Wi-Fi Connector USB โดยตัดสินใจเลือกซื้อจากราคา สิ่งที่เราพบเจอได้บ่อยๆนั่นคือ ยิ่งราคาของมันถูกมาก คุณภาพของมันยิ่งแย่ตามไปด้วย เราสามารถหาคลิปรีวิวอุปกรณ์เหล่านี้ได้ตามช่องยูทูปสายไอทียอดนิยม ซึ่งล้วนตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า หากจำเป็นต้องซื้อ Wi-Fi Connector USB จริงๆแนะนำให้เลือกซื้อของดีๆมีคุณภาพซักหน่อยจะดีที่สุดนะครับ แต่ก็ไม่สามารถทำให้ได้ความเร็วในการรับส่งข้อมูลเท่ากับสาย LAN อยู่ดี

  3. เปลี่ยนเส้นทางในการรับส่งข้อมูลด้วย VPN
    เส้นทางในการรับส่งข้อมูลแพ็กเก็ตก็เหมือนเส้นทางการจราจรของท้องถนนนี่หล่ะครับ ในแต่ละเส้นทางจะมีช่วง Peak Time จุดที่การจราจรรับส่งข้อมูลหนาแน่น ทำให้อุปกรณ์เครือข่ายที่ทำงานเชื่อมต่อกับเส้นทางต่างๆไม่สามารถประมวลผลได้ทัน จึงทำการส่งข้อมูลของเราอ้อมไปทางเส้นทางอื่น ทำให้เกิดปัญหาค่า Ping สูงซึ่งเป็นสาเหตุนึงของอาการหน่วง ทำให้เรารู้สึกไม่ได้รับการตอบสนองที่รวดเร็วฉบับไวในการเล่นเกมอีกด้วย เป็นไปได้ยากที่จะร้องขอ ผู้ให้บริการ Internet ที่เรียกว่า ISP แก้ไขเส้นทางการจราจรเฉพาะของคุณเพียงคนเดียว ทางที่ดีกว่าควรทดลองใช้บริการ VPN Pingbooster ซึ่งเป็นผู้ให้บริการ VPN ที่มี Routing เส้นทางการรับส่งข้อมูลเฉพาะตัว ทำให้สามารถรับส่งข้อมูลโดยใช้เส้นทางของผู้ให้บริการ VPN แทนเส้นทางหลัก ทั้งนี้เส้นทางของผู้ให้บริการ VPN ก็มีโอกาสเกิดการจราจรหนาแน่นได้เช่นกัน ขึ้นอยู่กับความเอาใจใส่ของผู้ให้บริการนั้นๆด้วยครับ

หวังว่าผู้อ่านทุกท่านจะได้รับข้อมูลความรู้และวิธีตรวจสอบซึ่งจะช่วยให้สามารถแก้ปัญหาเบื้องต้นได้ด้วยตนเอง เพื่อลดปัญหาน่าหงุดหงิดกวนใจ ขอให้เล่นเกมอย่างมีความสุขนะครับ ไว้พบกันใหม่บทความหน้า


Author

aLheng

aLheng

Game page admin, independent author

Blog & Review

Game On, Ping Off 30% Discount on All Packages.

Year-End Promotion 2023 from Ping: Enjoy a 30% discount on all packages with the promo code, and get an additional promo code for 3 more days free!  Read More

Optimize Your Ping Overwatch 2 with VPN PingBooster

PingBooster VPN Play Overwatch fix lagging, high ping, Unblock Games blocked in your country  You can use a PingBooster to protect yourself while ...  Read More

How to Play FiveM from outside with VPN

is a modification for Grand Theft Auto V  enabling you to play multiplayer on customized  dedicated servers. pingbooster vpn for help your high p...  Read More