สำหรับเหล่าเกมเมอร์น่าจะรู้จักค่า Ping เป็นอย่างดี "ตัวเลขสูงๆสำหรับค่าตัวนี้มันไม่ค่อยจะดีนัก" ที่ผ่านมาคุณมักพูดบอกต่อกันเช่นนี้หรือเปล่า? คุณรู้หรือไม่ว่าจริงๆแล้วมันเกี่ยวข้องกับการเล่นเกมของคุณอย่างไร ส่งผลต่อประสิทธิภาพของเครื่องคุณ หรือเซิร์ฟเวอร์เกมของคุณกันแน่ หากคุณอยากรู้ว่า "ping" มีความหมายอย่างไรและมีผลต่อการเล่นเกมของคุณอย่างไรคุณมาถูกที่แล้ว เราจะเล่าให้ฟัง

สิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับค่า Ping เบื้องต้น

icmp timestamp

ค่า Ping ใช้หลักการ timestamp โดยส่ง Protocol: ICMP ไปยังเครื่องปลายทางเพื่อวัดค่าความเร็วในการ รับ-ส่งข้อมูล โดยมีหน่วยเป็น ms (1 มิลลิวินาที เท่ากับ 0.001 วินาที) ในเมื่อเรารู้หลักการทำงานและหน่วยวัดความเร็วแล้ว ก็มาถึงจุดที่เราควรรู้ว่าความเร็วในการรับส่งข้อมูลในระบบ Network ขนาดใหญ่นั้นเร็วแค่ไหนวัดอย่างไร ข้อมูล Packet Data ที่รับส่งกันในระบบเครือข่ายนั้นปัจจุบันวิ่งภายในท่อใยแก้วนำแสงเรียกว่า Fiber Optic วิ่งด้วยความเร็วแสง มีค่าความเร็วเท่ากับ 299,792,458 เมตร/วินาที มันเร็วมากๆเลยหล่ะ

เมื่อเราส่งข้อมูลเข้าสู่ระบบ Internet สถานที่ปลายทางที่รับข้อมูล หากอยู่ในประเทศเดียวกัน ก็มักจะมีความแตกต่างของค่า Ping ที่ใกล้เคียงกัน เพราะแสงนั้นเดินทางได้เร็วมากๆ แต่ถ้าอยู่คนละประเทศกัน (ระยะทางต่างกัน) ค่า Ping ก็จะแตกต่างกัน

ตัวอย่างเช่น...
ไทย - ไทย จะได้ Ping ที่ประมาณ 10-20 ms
ไทย - สิงคโปร์ ระยะทางห่างกันประมาณ 2,000 km จะได้ Ping ที่ประมาณ 40-60 ms
ไทย - อเมริกา ระยะทางห่างกันประมาณ 13,000 km จะได้ Ping ที่ประมาณ 190-260 ms
ซึ่งขึ้นอยู่กับปริมาณจำนวนของผู้ใช้งานทั่วโลกในแต่ละช่วงเวลา

PING SPEED ​​ที่ดีสำหรับการเล่นเกมคืออะไร?

โดยปกติเป็นที่ทราบกันค่าสัญญาณ Ping ที่สูงนั้น ทำให้การตอบสนองในการเล่นเกมแย่ลง แท้จริงแล้ววิธีการสังเกตุ ค่า Ping ที่ดีไม่ใช่ค่า Ping ที่สูง หรือ ต่ำ หากเราเชื่อมต่อไปยังเซิร์ฟเวอร์เกมที่ตั้งอยู่ต่างประเทศที่ไกลขึ้น ค่า Ping ย่อมสูงขึ้นตามเป็นเรื่องปกติ แต่สิ่งที่ควรสังเกตุคือ ค่าความแกว่งของ Ping ไม่ควรที่จะแกว่งตัวเลขแตกต่างกันมากเกินไปจะทำให้เราใช้งานได้ราบรื่นที่สุด

- เกม FPS เกมต่อสู้ที่อาศัยจังหวะความเร็วในการเคลื่อนที่และควบคุม ค่า Ping ที่เหมาะสมจะอยู่ที่ประมาณ 40-60 ms ซึ่งหากมากกว่านี้ก็ยังคงเล่นได้แต่ถ้าสูงกว่า 100 ms เราพบว่าผู้เล่นเกมประเภท FPS จะสามารถรู้สึกได้ถึงอาการหน่วงนิดหน่อยในการเข้าปะทะคู่ต่อสู้

- เกม MMO และเกม MOBA คุณต้องการ Ping ที่ต่ำกว่า 150-220 ms บางเกมมีระบบ "เทเลพอร์ต" ซึ่งเป็นไอเทมใช้งานแบบกดปุ๊บจะต้องใช้งานได้อย่างทันท่วงที ซึ่งมักเกิดปัญหาหากค่า Ping ของเขาสูงเกิน 260 ms+

- เกม Strategy เกมวางแผนผลัดกันเล่น เป็นเกมที่ยอมรับค่า Ping ได้มากกว่าเกมประเภทอื่นๆ แม้มีค่า Ping ที่สูงกว่า 250 ms+ ก็ยังคงเล่นได้สบายๆ

โดยรวมจากข้อมูลที่เราแนะนำข้างต้น คุณควรเลือกเกมที่มีเซิร์ฟเวอร์อยู่ใกล้กับคุณ โดยมีค่า Ping ไม่เกิน 60 ms จะเป็นค่าเหมาะสมที่ทีมงานของเราแนะนำที่สุด

วิธีลด PING เจ้าปัญหา Ping แกว่ง Ping สวิงไม่คงที่

ping swing

วิธีลด Ping ที่ดีที่สุดคือ การลดระยะทาง ระหว่างเครื่องของคุณกับเครื่องเซิร์ฟเวอร์ของเกมที่คุณเล่น แน่นอนว่ามันแทบจะเป็นไปไม่ได้ นั้นคือสิ่งที่แรกที่เราอยากให้คุณเข้าใจเป็นอันดับแรก แต่ยังคงมีบางอย่างที่แก้ไขได้ สาเหตุนึงของอาการหน่วงมาจากค่า Ping ที่แปรปรวน และสัญญาณขาดหาย Packet Loss ซึ่งเกิดได้จากหลายสาเหตุ สิ่งที่เราแนะนำให้แก้ไขด้วยตัวเองเบื้องต้นมีดังนี้

  1. ตรวจสอบเครื่องและอุปกรณ์ของตัวเอง
    เริ่มจากสำรวจ เครื่องคอมพิวเตอร์ และ เครือข่าย internet ภายในบ้านของผู้ใช้งานเป็นอันดับแรก เพื่อตรวจสอบว่าไม่ได้กำลัง download ไฟล์อะไรทิ้งไว้ โดยเฉพาะ bittorrent ที่ผู้ใช้งานมักเปิด download/upload ทิ้งไว้ รวมถึงโปรแกรม Anti Virus ที่กำลังทำงานอัตโนมัติ ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้แย่งทรัพยากรเครื่องและเครือข่ายของเรา ทั้งนี้รวมถึงสำรวจให้แน่ใจว่าในบ้านของคุณ ไม่มีคนอื่นที่กำลัง download ไฟล์ขนาดใหญ่เช่นกัน หากสำรวจสิ่งที่แนะนำไปทั้งหมดและพบว่าไม่พบต้นตอดังกล่าว แนะนำให้ทำการ restart router ของคุณซักครั้งหากยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้เรามาอ่านวิธีต่อไปกันเถอะ

  2. เลิกใช้การเชื่อมต่อแบบ Wi-fi หันมาใช้ระบบ LAN มาตรฐานดีๆ เถอะ
    ประสบการณ์ตรงของเราพบว่าผู้ใช้งานมากกว่า 8 ใน 10 ตัดสินใจเลือกซื้อ Wi-Fi Connector USB โดยตัดสินใจเลือกซื้อจากราคา สิ่งที่เราพบเจอได้บ่อยๆนั่นคือ ยิ่งราคาของมันถูกมาก คุณภาพของมันยิ่งแย่ตามไปด้วย เราสามารถหาคลิปรีวิวอุปกรณ์เหล่านี้ได้ตามช่องยูทูปสายไอทียอดนิยม ซึ่งล้วนตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า หากจำเป็นต้องซื้อ Wi-Fi Connector USB จริงๆแนะนำให้เลือกซื้อของดีๆมีคุณภาพซักหน่อยจะดีที่สุดนะครับ แต่ก็ไม่สามารถทำให้ได้ความเร็วในการรับส่งข้อมูลเท่ากับสาย LAN อยู่ดี

  3. เปลี่ยนเส้นทางในการรับส่งข้อมูลด้วย VPN
    เส้นทางในการรับส่งข้อมูลแพ็กเก็ตก็เหมือนเส้นทางการจราจรของท้องถนนนี่หล่ะครับ ในแต่ละเส้นทางจะมีช่วง Peak Time จุดที่การจราจรรับส่งข้อมูลหนาแน่น ทำให้อุปกรณ์เครือข่ายที่ทำงานเชื่อมต่อกับเส้นทางต่างๆไม่สามารถประมวลผลได้ทัน จึงทำการส่งข้อมูลของเราอ้อมไปทางเส้นทางอื่น ทำให้เกิดปัญหาค่า Ping สูงซึ่งเป็นสาเหตุนึงของอาการหน่วง ทำให้เรารู้สึกไม่ได้รับการตอบสนองที่รวดเร็วฉบับไวในการเล่นเกมอีกด้วย เป็นไปได้ยากที่จะร้องขอ ผู้ให้บริการ Internet ที่เรียกว่า ISP แก้ไขเส้นทางการจราจรเฉพาะของคุณเพียงคนเดียว ทางที่ดีกว่าควรทดลองใช้บริการ VPN Pingbooster ซึ่งเป็นผู้ให้บริการ VPN ที่มี Routing เส้นทางการรับส่งข้อมูลเฉพาะตัว ทำให้สามารถรับส่งข้อมูลโดยใช้เส้นทางของผู้ให้บริการ VPN แทนเส้นทางหลัก ทั้งนี้เส้นทางของผู้ให้บริการ VPN ก็มีโอกาสเกิดการจราจรหนาแน่นได้เช่นกัน ขึ้นอยู่กับความเอาใจใส่ของผู้ให้บริการนั้นๆด้วยครับ

หวังว่าผู้อ่านทุกท่านจะได้รับข้อมูลความรู้และวิธีตรวจสอบซึ่งจะช่วยให้สามารถแก้ปัญหาเบื้องต้นได้ด้วยตนเอง เพื่อลดปัญหาน่าหงุดหงิดกวนใจ ขอให้เล่นเกมอย่างมีความสุขนะครับ ไว้พบกันใหม่บทความหน้า


Author

aLheng

aLheng

Game page admin, independent author

Blog & Review

Notification of termination of PingBooster service

PingBooster would like to inform everyone that We will end the service on December 27, 2024, which will result in customers being unable to apply f...  Read More

Game On, Ping Off 30% Discount on All Packages.

Year-End Promotion 2023 from Ping: Enjoy a 30% discount on all packages with the promo code, and get an additional promo code for 3 more days free!  Read More

Optimize Your Ping Overwatch 2 with VPN PingBooster

PingBooster VPN Play Overwatch fix lagging, high ping, Unblock Games blocked in your country  You can use a PingBooster to protect yourself while ...  Read More