OCP หรือ Overseas Care Package

คือไอเทม Kafra Shop ที่ทางเซิฟเวอร์ IRO นำมาขายเป็นกล่องสุ่มและตั้งชื่อให้เท่ ๆ ว่า Overseas Care Package โดยนำเข้าคุณสมบัติไอเทมจาก JRO แรกเริ่มไอเทมเหล่านี้วางขายมาอย่างยาวนานที่ JRO Ragnarok Net Store คือ ร้านค้าที่ต้องกดซื้อผ่านหน้าเว็บไซต์ของ JRO เรียกว่า Rag-Kuji (Kuji แปลว่า สลาก) อารมณ์คล้ายการซื้อสลากเพื่อสุ่มไอเทมของ RO นั่นเอง ซึ่งมีมาอย่างยาวนานมากแล้ว ในสมัยก่อนไอเทมที่สุ่มได้จะเป็น in-game rare item อาทิ OCA ไอเทม [ ] ไอเทมบอส การ์ดบอส เป็นต้น เมื่อเวลาผ่านมไป ไอเทมที่ออกมาในสลากสุ่มก็เริ่มมีเก่งมากยิ่งขึ้น อาทิ Ice Pick หรือ ตุ้ม ATK เป็นต้น เมื่อเวลาผ่านไปก็เริ่มมีไอเทมที่ทางเซิฟเวอร์ JRO ทำขึ้นมาเองมากขึ้นเรื่อย ๆ และมีความเก่งมากขึ้นเรื่อย ๆ เช่นกัน

ต่อมาในช่วงปี 2012 สมาคมเกมออนไลน์ของประเทศญี่ปุ่น หรือที่รู้จักกันในชื่อ JOGA (Japan Online Game Association) ได้เข้ามามีบทบาทในเรื่องกฎระเบียบในการสุ่มไอเทม ดังนั้น JRO จึงทำการปรับวิธีการสุ่มไอเทมใหม่และเปลี่ยนชื่อสลากสุ่ม Rag-Kuji เป็น RagKan (แร็ค-คัง) แต่คำว่า "คัง" ในภาษาญี่ปุ่นก็แปลว่ากระป๋องและคำอ่านมีความพ้องเสียงกับ Can ในภาษาอังกฤษ ชาวต่างชาติจึงเรียกติดปากกันว่า RagCan นั่นเอง

OCP เข้าเซิฟเวอร์ IRO ตั้งแต่เมื่อไหร่?

IRO นำไอเทมจาก RagCan มาลงขายครั้งแรกในวันที่ 22 ธันวาคม 2016 โดยกำหนดหมายเลขกล่อง OCP ด้วยเลขโรมันหมายเลข I ซึ่งภายในกล่องจะประกอบด้วยไอเทมหลายระดับ ได้แก่ 100%, Common, Uncommon, Semi-Rare, Rare และ S Class ด้วยความที่ไอเทมเหล่านี้ได้รับความนิยมเป็นจำนวนมากจึงมีการทำกล่อง OCP ออกมาขายเป็นประจำทุกเดือนเรื่อยมา ปัจจุบันมีกล่อง OCP ที่ถูกวางขายทั้งหมด XXVIII หรือ 28 กล่อง นอกจากนี้ยังมีกล่อง OCP อีก 2 แบบ ได้แก่ OCP Remix และ Yggdrasil Ascension

OCP Remix

คือ กล่อง OCP ที่มีการนำไอเทมเก่าที่เคยขายมาแล้วในกล่องที่ผ่านมา มาลงขายซ้ำอีกรอบ โดยของในกล่ง Remix อาจจะไม่ได้มาจาก OCP หมายเลขใดหมายเลขหนึ่ง แต่ของมาจากกล่องเก่าหลาย ๆ กล่องตามที่ทีมงานจับใส่รวมมา โดยมีการวางขายครั้งแรกในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2018 ปัจจุบันมีกล่อง OCP Remix ที่ถูกวางขายทั้งหมด XIII หรือ 13 กล่อง แต่กล่องสุดท้ายไอเทมในกล่องน้อยจึงถูกเรียกว่า XIII mini

Yggdrasil Ascension

คือ ระบบสุ่มของ OCP ที่ถูกออกแบบมาใหม่เพื่อการันตีว่าผู้เล่นที่เปิดจะได้ของแรร์แน่นอน เพื่อช่วยเหลือผู้เล่น โดยมีกติกาดังนี้

การซื้อไอเทมสุ่มจะเป็นการซื้อตามระดับขั้น มีทั้งหมด 10 ขั้น ด้วยตั๋วที่มีมูลค่า 300 KP

Step 1 สุ่มไอเทมทุกระดับจากกล่อง OCP ประจำเดือนนั้น ๆ 1 ชิ้น และได้รับไม้บอส 4 ชิ้น
Step 2 สุ่มไอเทมทุกระดับจากกล่อง OCP ประจำเดือนนั้น ๆ 1 ชิ้น
Step 3 สุ่มไอเทมทุกระดับจากกล่อง OCP ประจำเดือนนั้น ๆ 1 ชิ้น
Step 4 สุ่มไอเทมทุกระดับจากกล่อง OCP ประจำเดือนนั้น ๆ 1 ชิ้น
Step 5 สุ่มไอเทมของสวมใส่ระดับ Semi-Rare หรือ Rare จากกล่อง OCP ประจำเดือนนั้น ๆ 1 ชิ้น
Step 6 สุ่มไอเทมทุกระดับจากกล่อง OCP ประจำเดือนนั้น ๆ 1 ชิ้น และได้รับ HE Bubble Gum 4 ชิ้น
Step 7 สุ่มไอเทมทุกระดับจากกล่อง OCP ประจำเดือนนั้น ๆ 1 ชิ้น
Step 8 สุ่มไอเทมทุกระดับจากกล่อง OCP ประจำเดือนนั้น ๆ 1 ชิ้น
Step 9 สุ่มไอเทมทุกระดับจากกล่อง OCP ประจำเดือนนั้น ๆ 1 ชิ้น
Step 10 สุ่มไอเทมของสวมใส่ระดับ Rare จากกล่อง OCP ประจำเดือนนั้น ๆ 1 ชิ้น

หมายความว่า ถ้าเราซื้อครบ 10 ขั้น เป็นจำนวน 3,000 KP เราจะได้ไอเทมทั้งหมดนี้

1. ไอเทม OCP 8 ชิ้น (แบบสุ่ม) จากกล่อง OCP ประจำเดือนนั้น ๆ
2. ไอเทม OCP ระดับ Semi-Rare หรือ Rare 1 ชิ้น
3. ไอเทม OCP ระดับ Rare 1 ชิ้น
4. ไม้บอส กับ HE Bubble Gum อย่างละ 4 ชิ้น

 

OCP ใน IRO มีการประกาศอัตราสุ่มแบบ RagCan ไหม?

แรกเริ่มทางทีมงาน IRO ยังไม่มีการประกาศอัตราสุ่ม OCP อย่างเป็นทางการ จนกระทั่งกล่อง OCP XVI วางขายในวันที่ 15 มีนาคม 2018 จึงเริ่มมีการประกาสอัตราสุ่มอย่างเป็นทางการ โดยกำหนดระดับไอเทมไว้ดังนี้

100% โอกาสเปิดได้ 100%
Common โอกาสเปิดได้ >10%
Uncommon โอกาสเปิดได้ 5% - 10%
Semi-Rare โอกาสเปิดได้ 3% - 5%
Rare โอกาสเปิดได้ 1% - 3%
S Class โอกาสเปิดได้ 0 - 1%

เพื่อน ๆ สามารถเข้าชมรายการไอเทม OCP ทั้งหมดที่วางขายใน IRO ได้ที่ IRO Wiki


OCP เข้าเซิฟเวอร์ไทยตั้งแต่เมื่อไหร่?

ต้องบอกว่าจริง ๆ แล้วของ OCP ถูกนำเข้ามาขายใน TRO นานแล้วตั้งแต่สมัย Asiasoft ยังเป็นผู้ให้บริการ RO อยู่ แต่ไม่ได้มาในรูปแบบกล่องสุ่ม มาในรูปแบบไอเทม Kafra Shop ที่ให้ผู้เล่นซื้อได้โดยตรงแบบไม่ต้องสุ่ม! ไอเทมที่พอจะคุ้นหน้าคุ้นตา เช่น

 

Anubis Helm

 

ปัจจุบันไอเทม OCP ก็ยังถูกวางขายอยู่ภายใต้ผู้ให้บริการ Electronic Extreme แต่วางขายในรูปแบบไข่สุ่ม แต่ไม่มีการตั้งชื่อแท่ ๆ แบบ IRO ผู้เล่นจึงเรียก OCP กันตามแบบเซิฟเวอร์ IRO

ตัวอย่างไอเทมที่นำเข้ามาวางขายแล้ว ในเซิฟ Revo Classic

Cloudy Rainy Cloudy Rainy
Frenzy Galapago Frenzy Galapago
Survivor's Orb Survivor's Orb
Shadow Ring [1]  Shadow Ring
Eremes's Cape [1]  Eremes's Cape
Mob Scarf Mob Scarf
Skin Of Ladon [1] Skin of Ladon
Skin Of Gwiber [1] Skin Of Gwiber
Skin of Lindwyrm [1] Skin of Lindwyrm
Skin Of Typhon [1] Skin Of Typhon
 Howard Necklace [1] Howard's Necklace
Kathryne's Gloves [1] Kathryne's Gloves
 Book Of Meteorite [2] Book of Meteorite
 Holy Ring [1] Holy Ring
Double Strafe Badge

เพื่อน ๆ สามารถดูคุณสมบัติไอเทมได้ที่ PRT Wiki DB

 

ทำไม OCP แต่ละเซิฟเวอร์ถึงมีคุณสมบัติแตกต่างกัน 

เพราะลักษณะของเซิฟเวอร์แต่ละเซิฟเวอร์แตกต่างกัน ต้นฉบับ JRO ไอเทม OCP จะมีความเก่งมากที่สุดเนื่องจาก JRO มีลักษณะที่ไม่เหมือนเซิฟเวอร์ไหนในโลก มอนสเตอร์มีความเก่งมากกว่า หรือสกิลบางสกิลไม่ได้ถูกปรับตาม KRO ทำให้ด้อยกว่าเซิฟเวอร์อื่น ๆ ดังนั้น OCP จะมาช่วยผู้เล่น JRO ในจุดนี้ได้ค่อนข้างมาก ในขณะที่ IRO เป็นเซิฟเวอร์ที่อ้างอิง patch ตาม KRO ไอเทมบางอย่างที่นำเข้ามาจึงมีการปรับคุณสมบัติให้อ่อนลง เช่นเดียวกับเซิฟเวอร์ Revo Classic ที่เพียงแค่ Hi-Class จึงต้องมีการปรับไอเทมให้เหมาะสมกับแพทช์ของตนเอง

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับ OCP ไอทมแคชกำลังเป็นที่นิยมในหลายเซิฟเวอร์ขณะนี้ เพื่อน ๆ สามารถสัมผัส OCP ได้แล้วใน JRO, IRO, TRO และ IDRO และอย่าลืม PingBooster สำหรับเพื่อน ๆ ที่เล่นเซิฟเวอร์ต่างประเทศด้วยนะครับ ^ ^

ขอบคุณข้อมูลจาก Inside ROJapan


Author

Assing

Assing

วี

Blog & Review

Game On, Ping Off: ลดราคาทุกแพ็กเกจ 30%

โปรโมชั่นส่งท้ายปี2023จากพี่ปิง ด้วยโค้ดส่วนลด 30% ทุกแพ็กเกจ และยังมีโปรโมโค้ดเพิ่มวันฟรีให้อีก 3 วันอีกด้วย  Read More

แก้แลค แก้ปิง แถมมุดโซน Overwatch 2 ด้วย PingBooster VPN

PingBooster VPN Support Overwatch  สำหรับเกม Overwatch 2 บน Battle.Net ทีมงาน PingBooster ได้ทดสอบแล้วว่าสามารถลดแลค ลดปิงเกม และที่สำคัญเรายังแยก...  Read More

เล่น FiveM เซิร์ฟนอกด้วย PingBooster ลดแลค ลดปิง

GTA V ในส่วนของ FiveM ที่มีผู้เล่นมากมายจากทั่วโลกจึงทำให้ Server ที่อยู่ห่างออกไป ก็น่าสนใจที่เราจะเข้าไปและ แต่ปัญหาในการเล่นคงเป็นเรื่อง Ping เพ...  Read More