Guillotine Cross กิโยตินครอส

หรือชื่อเล่นว่า GX หนึ่งในอาชีพที่นิยมมากที่สุดใน Ragnarok Online ด้วยเสน่ที่สามารถถืออาวุธสองได้สองข้าง ชุดตัวละครสุดเท่ และความหลากหลายในการเล่นที่ไม่สิ้นสุด โดย GX นี้เป็นอาชีพ Class 3 ที่เปลี่ยนมาจาก Assassin Cross และมีสกิลที่โหดมากขึ้น น่าเล่นมากขึ้น พร้อมกับการใช้อาวุธที่หลากหลายมากขึ้นตามสายที่เล่น สายหลัก ๆ ที่นิยมเล่นกัน ได้แก่ สาย Critical, สาย Cross Impact และสาย Cross Ripper Slasher

 

อารมณ์ออกจะไม่ใช่นักฆ่าพรางตัวแล้ว แต่เป็นเครื่องจักรสังหารแทน เกราะแน่นเชียว~~

____________________________________________________

เพื่อน ๆ สามารถอ่านบทความอื่น ๆ เกี่ยวกับ Ragnarok และ GX ได้ที่ลิ้งค์นี้
แหล่งรวมบทความ Ragnarok และ Guillotine Cross

____________________________________________________

 

Status ที่สำคัญของ GX

สเตตัสของแพทช์ 175 สามารถอัพได้สูงสุดถึง 130 หน่วย แต่ส่วนใหญ่เราจะนิยมอัพสเตตัสตามของสวมใส่ โดยของสวมใส่ที่ต้องการ สเตตัสส่วนใหญ่ในแพทช์ 175 คือ 120 (เพื่อคอมโบกับรองเท้า Temporal Boots) แต่การอัพไปจนถึง 130 จะไม่เป็นที่นิยม เพราะเปลือง status point มาก ๆ นำไปลงสเตตัสอื่นจึงเกิดประโยชน์มากกว่า

STR
สเตตัสหลัก ให้ความแรงทั้งการโจมตีปกติและสกิล มีผลมากถ้าถืออาวุธ ATK สูง ๆ และอาวุธ Lv สูง ๆ

AGI
สเตตัสหลัก ให้ ASPD มีผลต่อความเร็วในการโจมตีปกติและสกิล และเพิ่มความแรงให้สกิล Cross Ripper Slasher

VIT
สเตตัสรอง แต่ยังคงจำเป็น เพราะช่วยให้เราสู้มอนเลเวลสูง สกิลหนัก ๆ ได้ และยังปั้มเลือดแรงอีกด้วย

INT
สเตตัสรอง สำหรับสายทำยาพิษกิโยติน

DEX
สเตตัสหลัก ให้ HIT สำหรับสายสกิลเป็นตัวช่วยให้โจมตีโดนเป้าหมาย

LUK
สเตหัสหลัก ให้ Crit Rate สำหรับสายคริและค่าสเตตัสอื่น ๆ ที่สำคัญ เช่น Atk Hit Flee P.dodge

 

อธิบายสกิล GX แบบละเอียด

เพื่อน ๆ สามารถอ่านได้ที่ Guillotine Cross Skill

  

กิโยสายคริ (Critical)

สายคริก็จะถูกแบ่งออกเป็นสายย่อยอีก 2 สาย ได้แก่ สายมีดคริและสายกาต้าคริ

สายกาต้าคริ เป็นสายที่เล่นง่ายและใช้งบในการทำของน้อยที่สุด โดยถูกบังคับให้อัพ Luk 120 เป็นพื้นฐานอยู่แล้ว เพื่อคอมโบกับรองเท้า Temporal Luk Boots ที่ให้คริดาเมจถึง 30% และทำให้ไม่ต้องเป็นกังวลกับค่าคริ Luk 120 ให้ค่าคริ 40 ยังไม่รวม Job Status Bonus และของสวมใส่อื่น ๆ อีก แถมใส่กาต้าได้ค่าคริ x2 เรียกได้ว่าคริแตกทุกดอกกันแบบง่ายสุด ๆ ในส่วน ASPD สามารถเร่งได้สูงสุดถึง 193 สำหรับแพทช์คลาส 3 (โจมตี 7 ครั้งต่อวินาที) ด้วยอาวุธประเภทกาต้าทำให้ทำ ASPD เกิน 190 ได้ไม่ยาก นอกจากนี้กาต้ายังมีการหักลบ ASPD ที่น้อยเมื่อเทียบกับอาวุธชนิดอื่นอีกด้วย แต่การจะไป 193 ก็ยังต้องใช้ไอเทมและบัพช่วยค่อนข้างเยอะพอสมควร

ด้วยความง่ายนี้เอง สายกาต้าคริจึงนำมาใช้ประโยชน์ได้ค่อนข้างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการล่าบอส ถึงแม้บอสจะมี Critical Shield ที่สูง แต่กาต้าก็ให้คริ x2 สู้ได้สบาย ในกิลด์วอร์อาจจะด้อยเรื่องระยะโจมตี แต่การโจมตีปกติไม่ถูกลดดาเมจในกิลด์วอร์ทำให้กาต้าคริทำดาเมจได้เต็มที่ หรือการลงดันเจี้ยนสายกาต้าคริก็ยังคงง่ายต่อการจบบอสประจำดัน เพราะถึงแม้บอสจะ Agi UP! แต่การตีคริก็ยังตีโดนแน่นอน จึงทำให้สายกาต้าคริเป็นที่นิยมมากที่สุด แต่ก็ยังมีจุดด้อยที่ร้ายแรงคือการเก็บเลวลที่ทำได้ค่อนข้างยาก เนื่องจากไม่มี Dex ส่งผลให้ Hit น้อยตาม ต้องอาศัยสกิล Rolling Cutter และของเพิ่ม Hit ช่วย

สมรรถนะของสายกาต้าคริ

 เก็บเลเวล
 ล่าบอส ⭐⭐⭐⭐
 พีวีพี / กิลด์วอร์ ⭐⭐⭐
 ลงดันเจี้ยน ⭐⭐⭐


สายมีดคริ
เป็นสายคริที่เร่งดาเมจได้สูงที่สุด เพราะสามารถใส่อาวุธได้ถึง 2 ชิ้น และผสมการ์ดหรือคุณสมบัติอาวุธได้ดั่งใจ แต่ก็ทำให้เปลืองงบมากเช่นกัน ใส่ส่วนของ Status หลักก็ยังไม่พ้น Luk 120 เพื่อคอมโบกับรองเท้าเช่นเดียวกับกาต้า แต่การใส่มีดไม่ได้ค่าคริ x2 แบบกาต้า นอกจากนี้ ASPD ยังทำยากอีกด้วย เพราะการใส่อาวุธ 2 มือจะลดค่า ASPD ของเราอย่างมาก และอาวุธประเภทมีดมี Size Penalty สูงมาก ๆ โจมตีมอนสเตอร์ขนาดกลางเข้า 75% และขนาดใหญ่เข้าเพียง 50% เท่านั้น แล้วทำไมสายมีดคริถึงยังเป็นสายที่สามารถทำดาเมจได้สูงที่สุดอยู่ ก็ด้วยการแลกมากับงบประมาณอันมหาศาลที่ต้องลงเพื่อช่วยให้เล่นได้อย่างสมบูรณ์แบบ อาทิ การ์ดบอส Drake เพื่อจบปัญหาการโดนหักขนาด หรือความได้เปรียบในการถือ Ice Pick อาวุธที่ช่วยเร่งดาเมจได้ดีที่สุดชิ้นนึงเลย และยังสามารถ Enchant เสริมความสามารถพิเศษได้อีกด้วย นอกจากนี้สเน่ห์อีกอย่างหนึ่งของสายมีดคริคือการฟังเสียงการลงมีดรัว ๆ นั่นเอง

เอาเป็นว่าใครมีงบหนา ๆ แล้วอยากเล่นสายคริก็ควรมาจบที่มีดคริแน่นอน ในส่วนของการล่าบอส พีวีพีและลงดันเจี้ยน ทำได้ดีกว่ากาต้าคริด้วยดาเมจที่สูงกว่าและการเจาะเกราะด้วย Ice Pick หรือการผสมการ์ดที่เฉพาะทางเพื่อเร่งดาเมจหนัก ๆ ในส่วนของจุดอ่อนก็มีเช่นเดียวกับสายกาต้าคริคือการเก็บเลเวล ใครอยากเล่นสายคริให้สุดทาง ไม่ควรพลาดสายมีดคริด้วยประการทั้งปวง

สมรรถนะของสายมีดคริ

 เก็บเลเวล
 ล่าบอส ⭐⭐⭐⭐⭐
 พีวีพี / กิลด์วอร์ ⭐⭐⭐⭐
 ลงดันเจี้ยน ⭐⭐⭐⭐

 

Status ยอดนิยม สายคริ

STR 90-120
AGI 90-120
VIT 60-100
INT 1
DEX 1-พ้อยที่เหลือ
LUK 120

 

 

 

กิโยสายครอสอิมแพค (Cross Impact)

Cross Impact สกิลที่ถูกพัฒนามาจาก Sonic Blow ด้วยความแรงสกิลที่มากกว่าและความเท่ที่มากกว่า อีกทั้งยังปลดล็อคให้สวมใส่กับอาวุธชนิดใดก็ได้ (มือเปล่าก็ยังได้) ทำให้สายครอสอิมเร่งดาเมจได้อย่างเต็มที่มากกว่าโซนิค ด้วยการใส่อาวุธ 2 มือ เช่นเดียวกับสายมีครินั่นเอง ทำให้เราสามารถผสมการ์ดหรือเลือกไอเทมคุณสมบัติพิเศษอย่าง Ice Pick มาใช้ช่วยเร่งดาเมจได้เป็นอย่างดี ความโดดเด่นยังไม่หมดเพียงเท่านี้ การครอสอิมยังสามารถใช้สกิลรัว ๆ ได้อีก ด้วยการใช้สเต็ปข้าม Motion Delay (ต้องอาศัยการฝึกฝน) ในขณะที่โซนิคต้องรอให้ฟันครบชุดก่อนถึงจะออกสกิลครั้งต่อไปได้ ทำให้ครอสอิมเป็นอีกหนึ่งสายที่มีเสน่ห์เฉพาะตัวและมีความยากในการเล่นพอสมควร ต่อให้มีไอเทมเท่ากัน แต่ถ้าครอสอิมต่อเนื่องไม่เป็นก็อาจจะด้อยกว่าฝ่ายตรงข้ามได้

สายนี้จึงเหมาะกับผู้ที่ชอบความท้าทาย ยิ่งฝึกฝนมากก็จะยิ่งเล่นสายนี้ได้เข้ามือมากขึ้น ในส่วนของการเก็บเลเวลทำได้ดีกว่าสายคริ แต่ยังไม่ถือว่าดีที่สุด เพราะเป็นการโจมตีเป้าหมายเดียว ทำให้การเก็บเลเวลยังคงต้องพึ่งสกิล Rolling Cutter เช่นกัน ในขณะที่การล่าบอสมีทั้งจุดเด่นและจุดด้อย จุดด้อยก็คงหนีไม่พ้นการครอสต่อเนื่องที่ต้องฝึกฝนและหากดาเมจเราไม่แรงพอขณะที่เจอบอสที่มีสกิล Agi UP! หรือ Power UP! ทำให้ค่า Flee พุ่งขึ้นอย่างมหาศาลจนเราโจมตีไม่โดน ส่วนจุดเด่นคือการที่ดาเมจจะออกรวมเป็นหนึ่งก้อนที่ Hit แรกของการโจมตี (ถึงแม้สกิลจะฟัน 7 ครั้งก็ตาม) ทำให้เราเร่งดาเมจได้รวดเร็วเหมาะกับการล่าบอสที่เกิดเป็นจุดตายตัวหรือบอสที่เลือดน้อย ซึ่งความโดดเด่นนี้ก็เหมาะอย่างยิ่งที่จะใช้ปลิดชีพศัตรูในพีวีพีหรือกิลด์วอร์ในดาบเดียว สุดท้ายในส่วนของการลงดันเจี้ยนในการจบบอสดันก็มีจุดเด่นจุดด้อยเช่นเดียวกับการล่าบอสที่ได้อธิบายไปข้างต้น แต่การเคลียมอนในดันถือว่าทำได้ดีเพราะมี Hit ในการใช้สกิล Rolling Cutter สุดท้ายนี้สาวกแอสสาย Sonic Blow ก็ไม่ควรพลาดสาย Cross Impact ถ้าคุณคิดว่าฝีมือคุณเจ๋งพอ

สมรรถนะของสายครอสอิมแพค

 เก็บเลเวล ⭐⭐
 ล่าบอส ⭐⭐⭐
 พีวีพี / กิลด์วอร์ ⭐⭐⭐⭐⭐
 ลงดันเจี้ยน ⭐⭐⭐⭐


Status ยอดนิยม สายครอสอิมแพค

STR 90-120
AGI 90-120
VIT 60-100
INT 1
DEX 60-100
LUK 1-พ้อยที่เหลือ

 

 

 

กิโยสายปั่นปา (Cross Ripper Slasher)

ทำไมถึงเรียกสายปั่นปา เพราะการที่จะปามีด (Cross Ripper Slasher) เราจำเป็นต้องปั่น (Rolling Cutter) ก่อนอย่างน้อย 1 ครั้ง สายปั่นปาเป็นสายโจมตีระยะไกลหนึ่งเดียวของกิโยติน ถึงแม้การใช้สกิลจะดูลำบากเพราะต้องปั่นก่อน แต่ระยะปามีดไม่ใช่เล่น ๆ เลยไกลถึง 13 ช่อง (แทบจะสุดขอบจอ) และ Range Damage % มีผลกับสกิลนี้ เนื่องจากการปามีดเป็นการโจมตีระยะไกล ทำให้การสวมใส่การ์ดหรือไอเทมที่เพิ่มความรุนแรงระยะไกลมีผลกับสกิลนี้ นอกจากนี้ค่า AGI ยังมีผลกับความรุนแรงของการปามีดอย่างมากอีกด้วย ทำให้สายปั่นปานิยมอัพ AGI สูง ๆ นอกจากหวังผลความแรงแล้ว ยังหวังผลให้เพิ่ม ASPD เนื่องจากสกิลปั่นและปามีดเป็นสกิลที่ไม่มีหลอดร่ายดังนั้นความเร็วของการออกสกิลจึงขึ้นอยู่กับดีเลย์ โมชั่นดีเลย์และ ASPD นั่นเอง แสดงว่ายิ่งเรามี ASPD ที่สูงมากเท่าไหร่ เรายิ่งหมุนตัวได้เร็วขึ้นเท่านั้น แล้วถ้าเรายิ่งหมุนตัวได้เร็วขึ้นมากเท่าไหร่ เราก็จะปามีดได้เร็วขึ้นตามไปด้วย แต่มีข้อจำกัดในการใช้งานคือบังคับให้ใช้กับอาวุธประเภท Katar เท่านั้น จึงอดใส่ Ice Pick ไปโดยปริยายและข้อเสียที่ร้ายแรงที่สุดสำหรับสายนี้ คือ การเคลื่อนที่ หลังจากที่เราใช้สกิลปั่นแล้ว หากเรากดเดินจะทำให้ยกเลิกผลของสกิลปั่นทันทีและจะไม่สามารถใช้สกิลปามีดต่อได้ ดังนั้น การใช้สกิลต่อเนื่องพร้อมกับเคลื่อนที่ไปด้วยมีหนทางเดียวโดยการ Back Slide นั่นเอง การปั่นแล้ว Back Slide จะไม่ทำให้ผลของสกิลปั่นขาดลง แล้วยังสามารถปั่นเพิ่มรอบได้อีกด้วย จึงอาจบอกได้ว่าสายปั่นปาเป็นสายที่เล่นยากที่สุดในอาชีพกิโยติน เพราะต้องใช้ถึง 2 ทักษะ คือ การปั่นปาและการ Back Slide

ในส่วนของศักยภาพของสายปั่นปาเรียกได้ว่าครบเครื่องมาก ๆ เพราะทั้งสกิลปั่นที่เป็นสกิลหมู่แล้ว สกิลปามีดยังเป็นการโจมตีระยะไกล ในส่วนของการเก็บเลเวลไม่ต้องพูดถึง เพราะสกิลปั่นเป็นสกิลหลักในการเก็บเลเวลอยู่แล้ว การล่าบอสก็จะมีจุดอ่อนเช่นเดียวกับสายครอสอิมแพค แต่จุดแข็งที่ได้เปรียบมาก ๆ คือระยะโจมตีที่ไกลจนบอสมองไม่เห็นตัวเรา เราก็ยังปามีดใส่บอสได้ ข้อได้เปรียบนี้ก็ใช้ได้ดีกับการพีวีพีและกิลด์วอร์เช่นกัน นอกจากนี้การวิ่งฝ่าโซนเข้าไปปั่นแบบเพียว ๆ ถ้าดาเมจแรงพอก็อาจทำให้โซนแตกได้เลย สุดท้ายการลงดันเจี้ยนก็ทำได้เยี่ยมยอดเช่นกัน ด้วยสกิลปั่นทำมีไว้เคลียมอนในดัน เรียกได้ว่าสายนี้ทุกคนจำเป็นต้องเล่นอย่างน้อย คือ สกิลปั่นเพื่อไว้เก็บเลเวลและลงดันเจี้ยน ไม่ว่าสุดท้ายแล้วคุณจะไปจบที่สายใดก็ตาม

สมรรถนะของสายปั่นปา

 เก็บเลเวล ⭐⭐⭐⭐⭐
 ล่าบอส ⭐⭐⭐⭐
 พีวีพี / กิลด์วอร์ ⭐⭐⭐⭐⭐
 ลงดันเจี้ยน ⭐⭐⭐⭐

 

Status ยอดนิยม สายปั่นปา

STR 90-120
AGI 90-120
VIT 60-100
INT 1
DEX 60-100
LUK 1-พ้อยที่เหลือ

 

 
____________________________________________________

ก่อนจากกันไป

หากเพื่อน ๆ ชอบบทความนี้ สามารถกด ติดตาม Youtube /\ssing และ Facebook Assing ไว้เพื่ออัพเดทข่าวสาร ข้อมูลการเล่น รับชมคลิปวิดิโอและ Live Stream ครับ

และเพื่อเป็นกำลังใจให้กัน เพื่อน ๆ สามารถสมัครเป็นสมาชิกผ่านทาง Youtube Member /\ssing หรือสนับสนุนผ่านช่องทางเติมเงิน lnwtruexAssing ครับ

สุดท้ายนี้ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับเพื่อน ๆ ที่ชื่นชอบอาชีพกิโยตินครอสนะครับ และสามารถอ่านบทความอื่น ๆ เกี่ยวกับ Ragnarok และ GX ได้ที่ แหล่งรวมบทความ Ragnarok และ Guillotine Cross

____________________________________________________


Author

Assing

Assing

วี

Blog & Review

Game On, Ping Off: ลดราคาทุกแพ็กเกจ 30%

โปรโมชั่นส่งท้ายปี2023จากพี่ปิง ด้วยโค้ดส่วนลด 30% ทุกแพ็กเกจ และยังมีโปรโมโค้ดเพิ่มวันฟรีให้อีก 3 วันอีกด้วย  Read More

แก้แลค แก้ปิง แถมมุดโซน Overwatch 2 ด้วย PingBooster VPN

PingBooster VPN Support Overwatch  สำหรับเกม Overwatch 2 บน Battle.Net ทีมงาน PingBooster ได้ทดสอบแล้วว่าสามารถลดแลค ลดปิงเกม และที่สำคัญเรายังแยก...  Read More

เล่น FiveM เซิร์ฟนอกด้วย PingBooster ลดแลค ลดปิง

GTA V ในส่วนของ FiveM ที่มีผู้เล่นมากมายจากทั่วโลกจึงทำให้ Server ที่อยู่ห่างออกไป ก็น่าสนใจที่เราจะเข้าไปและ แต่ปัญหาในการเล่นคงเป็นเรื่อง Ping เพ...  Read More