Enchant Deadly Poison หรือที่เรียกติดปากกันว่า EDP

สกิลไม้ตายของอาชีพ Assassin ซึ่งเป็นหนึ่งอาชีพที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดในเกม Ragnarok Online แต่เพื่อน ๆ ทราบหรือไม่ว่าจริง ๆ แล้ว EDP มีคุณสมบัติลับซ่อนอยู่ด้วย ซึ่งบทความนี้อาจมะเนื้อหาที่ค่อนข้างลึกเกี่ยวกับตัวเกม RO นะครับ

เริ่มกันเลย!

อย่างที่พวกเราชาวแอสทุกคนรู้กันอยู่ในใจทุกคนว่าการกด EDP ทำให้ดาเมจเราเพิ่มขึ้น 4-5 เท่า ขึ้นอยู่กับประเภท ATK ซึ่งวันนี้ผมจะมาพูดในส่วนของพลังโจมตีของอาวุธหรือ Weapon ATK โดยที่ WATK นั้นจะได้ความแรงเพิ่มเป็น 5 เท่า แต่ในความจริงแล้ว 5 เท่านั้น เกิดจากความแรง 2 คือ 4 เท่า x 1.25 เท่า ต่างหาก โดยสามารถจำแนกสมการอย่างง่ายดังนี้

= WATK*5

= WATK*4*1.25

= WATK*4*(1+0.25)

= 4*(WATK+0.25WATK)

ในส่วนของ 0.25WATK หรือก็คือ 25% ของ WATK นั้นเป็นคุณสมบัติธาตุพิษที่ไม่ผันธาตุตามธาตุอาวุธที่ใส่หรือธาตุที่เตลือบ เรียกว่า Poison Pseudo-Element ATK หรือดาเมจแฝงธาตุพิษ ทำให้เมื่อเราไปโจมตีมอนสเตอร์ธาตุต่าง ๆ ในเกม ความรุนแรงของดาเมจจะต้องคิดการแพ้ชนะธาตุของดาเมจแฝงธาตุพิษนี้ด้วย

ตัวอย่างเช่น

1. โจมตีมอนสเตอร์ไร้ธาตุ --> ดาเมจแฝงจะเป็น 25% เต็ม

2. โจมตีมอนสเตอร์ธาตุไฟ lv.1 (แพ้พิษ 125%) --> ดาเมจแฝงจะเป็น 25%*1.25 = 31.25%

3. โจมตีมอนสเตอร์ธาตุพิษ lv.1 (แพ้พิษ 0%) --> ดาเมจแฝงจะเป็น 25%*0 = 0%

4. โจมตีมอนสเตอร์ธาตุผีดิบ lv.1 (แพ้พิษ -25%) หรือ (ชนะพิษ 25%) --> ดาเมจแฝงจะเป็น 25%*(-0.25) = -6.25%

ผมขอยกตัวอย่างการคำนวณอย่างง่ายเพื่อให้เห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้น โดยกำหนดให้เรามี WATK = 100

โจมตีมอนสเตอร์ธาตุผีดิบ lv.1

โจมตีมอนสเตอร์ไร้ธาตุ

โจมตีมอนสเตอร์ธาตุไฟ lv.1

 = 4*(100+(0.25*100*-0.25))  = 4*(100+(0.25*100*1))  = 4*(100+(0.25*100*1.25))
 =4*(100+(-6.25))  =4*(100+25))  =4*(100+31.25))
 =4*(93.75)  =4*(125)  =4*(131.25)
 = 375  = 500  = 525


ดังนั้น มอนสเตอร์ที่ชนะธาตุพิษจะทำให้ ดาเมจรวมที่ทำได้ -->ลดลง และ มอนสเตอร์ที่แพ้ธาตุพิษทำให้ดาเมจที่ทำได้ -->เพิ่มขึ้น
จึงสรุปได้ว่าการโจมตีเมื่อกด EDP นั้นมีโอกาสที่จะเบากว่า หรือแรงกว่า 5 เท่า แบบที่เราเคยท่องจำกันมานั่นเอง

 

ในเมื่อเรารู้อย่างนี้แล้ว พอจะมีวิธีแก้ไขในส่วนที่เราตีเบาลงได้หรือไม่ ? คำตอบคือ มีจ้า

วิธีแก้ไขนั้นจำเป็นต้องพึ่งสกิลอีก 1 สกิล ก็คือ Magnum Break (MB) สกิลของสายนักดาบนั่นเอง ซึ่งแอสจะใช้สกิลนี้ได้ก็ต่อเมื่อใส่ไอเทมที่ใส่การ์ด Marine Sphere หรือ ใส่การ์ด Turtle General หรือใส่ประดับ Fairy Leaf Powder เป็นต้น

 

Magnum Break สามารถแก้ไขปัญหาการแพ้ธาตุของ EDP ได้อย่างไร ?

เนื่องจาก Magnum Break เมื่อสกิลทำงานจะทำให้เราได้บัพ Fire Pseudo-Element ATK หรือดาเมจแฝงธาตุไฟที่มีผลอยู่ได้ 10 วินาที ซึ่งกฎของการใช้ดาเมจแฝงคือ เราจะมีดาเมจแฝงได้เพียง 1 ธาตุ เท่านั้น และดาเมจแฝงจะอิงจากบัพดาเมจแฝงที่เรากดใช้งานล่าสุด ก็หมายความว่า เมื่อเรากด EDP เราจะได้ดาเมจแฝงธาตุพิษ และเมื่อเรากด MB เราจะได้ดาเมจแฝงธาตุไฟ ถ้าเรากด EDP ก่อน และกด MB ตามมา จะทำให้ดาเมจแฝงธาตุไฟเข้ามาแทนที่ธาตุพิษ และเมื่อผลดาเมจแฝงธาตุไฟ 10 วินาที หมดลง เราจะไม่เหลือดาเมจแฝงในตัวอีกเลย <สามารถชมคลิปทดสอบได้ที่นี่>

 

"ดังนั้น หากเราไปโจมตีมอนสเตอร์ที่ชนะธาตุพิษ โดยกด EDP เพียงอย่างเดียว จะทำให้ดเมจเราเบากว่าความเป็นจริง แต่เมื่อเรากด MB ด้วย และรอให้ผล MB หมดลง เราจะโจมตีมอนสเตอร์ที่ขนะธาตุพิษแรงขึ้นนั่นเอง"

สำหรับเพื่อน ๆ ที่ยังจำธาตุของมอนสเตอร์ไม่แม่น ผมก็ได้ทำตารางสรุปการใช้งาน EDP และ MB มาให้ตามนี้เลย 

remark: ตารางนี้จัดทำขึ้นมาเพิ่มแสดงให้เห็นถึงวิธีการใช้งาน EDP และ MB โดยอ้างอิงการใช้งานอาวุธไร้ธาตุและโจมตีมอนทุกธาตุยกเว้นธาตุ Ghost ครับ

ตารางการแพ้-ชนะธาตุพิษของดาเมจแฝง โดน Sigma

ragnarok-online-edp-enchant-deadly-poison-assassin


เอาละครับเป็นยังไงบ้างครับสำหรับ trick เล็ก ๆ น้อย ๆ ของสายแอส คิดว่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ ชาวแอสทุกคนนะครับ ส่วนใครที่อยากสัมผัสความแรงของ EDP แบบจัดเต็มแบบนี้ สามารถเข้าไปสัมผัสได้ทุก Server ของ Ragnarok Online ที่เปิดให้บริการอยู่ทั่วโลกและอย่าลืม Pingbooster หากเพื่อน ๆ เล่นเซิฟต่างประเทศ เพื่ออรรถรสในการเล่นอย่างสมบูรณ์แบบด้วยครับผม ^^

ขอบคุณข้อมูลจาก Sigma

หากเพื่อน ๆ ชอบบทความนี้ สามารถกด ติดตาม Youtube /\ssing และ Facebook Assing ไว้เพื่ออัพเดทข่าวสาร ข้อมูลการเล่น รับชมคลิปวิดิโอและ Live Stream ครับ

และเพื่อเป็นกำลังใจให้กัน เพื่อน ๆ สามารถสมัครเป็นสมาชิกผ่านทาง Youtube Member /\ssing หรือสนับสนุนผ่านช่องทางเติมเงิน lnwtruexAssing ครับ

สุดท้ายนี้ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับเพื่อน ๆ ที่ชื่นชอบอาชีพกิโยตินครอสนะครับ และสามารถอ่านบทความอื่น ๆ เกี่ยวกับ Ragnarok และ GX ได้ที่ แหล่งรวมบทความ Guillotine Cross

เล่น RO เซิฟต่างประเทศ อย่าลืมใช้ PingBooster กันด้วยนะครับ ^ ^


Author

Assing

Assing

วี

Blog & Review

Game On, Ping Off: ลดราคาทุกแพ็กเกจ 30%

โปรโมชั่นส่งท้ายปี2023จากพี่ปิง ด้วยโค้ดส่วนลด 30% ทุกแพ็กเกจ และยังมีโปรโมโค้ดเพิ่มวันฟรีให้อีก 3 วันอีกด้วย  Read More

แก้แลค แก้ปิง แถมมุดโซน Overwatch 2 ด้วย PingBooster VPN

PingBooster VPN Support Overwatch  สำหรับเกม Overwatch 2 บน Battle.Net ทีมงาน PingBooster ได้ทดสอบแล้วว่าสามารถลดแลค ลดปิงเกม และที่สำคัญเรายังแยก...  Read More

เล่น FiveM เซิร์ฟนอกด้วย PingBooster ลดแลค ลดปิง

GTA V ในส่วนของ FiveM ที่มีผู้เล่นมากมายจากทั่วโลกจึงทำให้ Server ที่อยู่ห่างออกไป ก็น่าสนใจที่เราจะเข้าไปและ แต่ปัญหาในการเล่นคงเป็นเรื่อง Ping เพ...  Read More