Packet Loss ปัญหาการเชื่อมต่อนั้นเรียกว่า การสูญเสียแพ็กเก็ต

PACKET LOSS คืออะไรและจะหลีกเลี่ยงได้อย่างไรขณะเล่นเกม

คำนี้เริ่มได้ยินบ่อยขึ้นโดยเฉพาะเหล่าเกมเมอร์ผู้ชื่นชอบนิยมเล่นเกมออนไลน์ อาจเคยสัมผัสประสบการณ์น่าหงุดหงิดเช่นกันมาบ้างอย่างแน่อน แต่อาจจะไม่ทราบถึงปัญหาที่แท้จริงต้นเหตุที่ทำให้เกิดปัญหา/อาการดังกล่าว ซึ่งสาเหตุนั้นสามารถเกิดได้กว้างมากโดยเฉพาะเกมออนไลน์ที่มีการเชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์เกมที่อยู่ต่างประเทศ นับตั้งแต่เครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้งานไปจนถึงเครื่องเซิร์ฟเวอร์ของเกมที่ต่างประเทศไปจนตลอดเส้นทางผ่านอุปกรณ์เครือข่ายมากมาย

ก่อนที่เราจะเรียนวิธีแก้ไขการสูญหายของแพ็กเก็ต เรามาทำความรู้จักอาการสูญเสียแพ็กเก็ตกันเสียก่อน 

PACKET คืออะไร?

แพ็กเก็ต คือกลุ่มของข้อมูลที่ใช้ในการสื่อสาร ส่งจากเครื่องของผู้ใช้งานไปยังเครื่องเซิร์ฟเวอร์เกมที่เราเล่นอยู่ ทำให้เราและเครื่องปลายทางสามารถสื่อสารข้อมูลระหว่างกันได้

HIGH PACKET LOSS คืออะไร?

packetloss

อาการที่พบเจอได้บ่อยที่สุดของการสูญเสียแพ็กเก็ตคือ ข้อมูลที่รับ-ส่งหาระหว่างที่คุณกำลังเล่นเกมสูญหายระหว่างทางจากเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณกับเซิร์ฟเวอร์เกม ทำให้เกิดอาการต่างๆ เช่น การเทเลพอร์ตตัวละครแบบสุ่มเวลาที่หายไป หรือเกิดภาพค้างทุกอย่างหยุดนิ่งเฉยอยู่ขณะหนึ่งหลังจากนั้นก็เคลื่อนที่ไปอย่างรวดเร็ว อาการเหล่านี้คุณอาจะเคยได้ยินด้วยคำเรียกอื่นๆเช่น Lagging , Freezing หรือ Teleportation นั่นเอง

packetloss37%

วิธีแก้ไขอาการ PACKET LOSS

  1. ตรวจสอบเครื่องและอุปกรณ์ของตัวเอง
    เราเริ่มจากแนะนำวิธีง่ายที่สุดจากประสบการณ์ของทีมงาน แนะนำให้เริ่มจากสำรวจ เครื่องคอมพิวเตอร์ และ เครือข่าย internet ภายในบ้านของผู้ใช้งานเป็นอันดับแรก เพื่อตรวจสอบว่าไม่ได้กำลัง download ไฟล์อะไรทิ้งไว้ โดยเฉพาะ bittorrent ที่ผู้ใช้งานมักเปิด download/upload ทิ้งไว้ รวมถึงโปรแกรม Anti Virus ที่กำลังทำงานอัตโนมัติ ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้แย่งทรัพยากรเครื่องและเครือข่ายของเรา ทั้งนี้รวมถึงสำรวจให้แน่ใจว่าในบ้านของคุณ ไม่มีคนอื่นที่กำลัง download ไฟล์ขนาดใหญ่เช่นกัน หากสำรวจสิ่งที่แนะนำไปทั้งหมดและพบว่าไม่พบต้นตอดังกล่าว แนะนำให้ทำการ restart router ของคุณซักครั้งหากยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้เรามาอ่านวิธีต่อไปกันเถอะ

  2. เลิกใช้การเชื่อมต่อแบบ Wi-fi หันมาใช้ระบบ LAN มาตรฐานดีๆ เถอะ
    ประสบการณ์ตรงของเราพบว่าผู้ใช้งานมากกว่า 8 ใน 10 ตัดสินใจเลือกซื้อ Wi-Fi Connector USB โดยตัดสินใจเลือกซื้อจากราคา สิ่งที่เราพบเจอได้บ่อยๆนั่นคือ ยิ่งราคาของมันถูกมาก คุณภาพของมันยิ่งแย่ตามไปด้วย เราสามารถหาคลิปรีวิวอุปกรณ์เหล่านี้ได้ตามช่องยูทูปสายไอทียอดนิยม ซึ่งล้วนตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า หากจำเป็นต้องซื้อ Wi-Fi Connector USB จริงๆแนะนำให้เลือกซื้อของดีๆมีคุณภาพซักหน่อยจะดีที่สุดนะครับ แต่ก็ไม่สามารถทำให้ได้ความเร็วในการรับส่งข้อมูลเท่ากับสาย LAN อยู่ดี

  3. เปลี่ยนเส้นทางในการรับส่งข้อมูลด้วย VPN
    เส้นทางในการรับส่งข้อมูลแพ็กเก็ตก็เหมือนเส้นทางการจราจรของท้องถนนนี่หล่ะครับ ในแต่ละเส้นทางจะมีช่วง Peak Time จุดที่การจราจรรับส่งข้อมูลหนาแน่น ทำให้อุปกรณ์เครือข่ายที่ทำงานเชื่อมต่อกับเส้นทางต่างๆไม่สามารถประมวลผลได้ทัน จึงทำการส่งข้อมูลของเราอ้อมไปทางเส้นทางอื่นทำให้เกิดปัญหาค่า Ping สูงตามมาอีกซึ่งเป็นสาเหตุนึงของอาการหน่วง ทำให้เรารู้สึกไม่ได้รับการตอบสนองที่รวดเร็วฉบับไวในการเล่นเกมอีกด้วย (บทความเกี่ยวกับค่า Ping ทีมงานจะนำลิ้งค์มาแปะให้ภายหลังนะครับ) ในกรณีนี้แก้ไขได้ยาก ผู้ที่จะสามารถแก้ไขได้นั้นคือ ผู้ให้บริการ Internet ที่เรียกว่า ISP หรือ ใช้บริการ VPN PingBooster ซึ่งเป็นผู้ให้บริการ VPN ที่มี Routing เส้นทางการรับส่งข้อมูลเฉพาะตัว ทำให้สามารถรับส่งข้อมูลโดยใช้เส้นทางของผู้ให้บริการ VPN แทนเส้นทางหลัก ทั้งนี้เส้นทางของผู้ให้บริการ VPN ก็มีโอกาสเกิดการจราจรหนาแน่นได้เช่นกัน ขึ้นอยู่กับความเอาใจใส่ของผู้ให้บริการนั้นๆด้วยครับ

pingbooster nice connect

หวังว่าผู้อ่านทุกท่านจะได้รับข้อมูลความรู้และวิธีตรวจสอบซึ่งจะช่วยให้สามารถแก้ปัญหาเบื้องต้นได้ด้วยตนเอง เพื่อลดปัญหาน่าหงุดหงิดกวนใจ ขอให้เล่นเกมอย่างมีความสุขนะครับ ไว้พบกันใหม่บทความหน้า


Author

aLheng

aLheng

Game page admin, independent author

Blog & Review

Game On, Ping Off: ลดราคาทุกแพ็กเกจ 30%

โปรโมชั่นส่งท้ายปี2023จากพี่ปิง ด้วยโค้ดส่วนลด 30% ทุกแพ็กเกจ และยังมีโปรโมโค้ดเพิ่มวันฟรีให้อีก 3 วันอีกด้วย  Read More

แก้แลค แก้ปิง แถมมุดโซน Overwatch 2 ด้วย PingBooster VPN

PingBooster VPN Support Overwatch  สำหรับเกม Overwatch 2 บน Battle.Net ทีมงาน PingBooster ได้ทดสอบแล้วว่าสามารถลดแลค ลดปิงเกม และที่สำคัญเรายังแยก...  Read More

เล่น FiveM เซิร์ฟนอกด้วย PingBooster ลดแลค ลดปิง

GTA V ในส่วนของ FiveM ที่มีผู้เล่นมากมายจากทั่วโลกจึงทำให้ Server ที่อยู่ห่างออกไป ก็น่าสนใจที่เราจะเข้าไปและ แต่ปัญหาในการเล่นคงเป็นเรื่อง Ping เพ...  Read More