Hit & Flee

สำหรับเกม Ragnarok Online ค่าสเตตัสพื้นฐานที่ใช้ในการคำนวณความแม่นยำในการโจมตี ได้แก่ Hit คือค่าความแม่นยำ และ Flee คือค่าการหลบหลีก ซึ่งสองค่านี้จะถูกนำมาคำนวณต่อเพื่อหาโอกาสโจมตีโดนเป้าหมายนั่นเอง (เนื้อหาในบทความนี้ค่อนข้างลึกนะครับ)

Hit

คือค่าความแม่นยำ แสดงในหน้าต่าง Alt+Q หรือสามารถคำนวณได้จาก 175 + BaseLv + Dex + Floor(Luk/3) + Bonus

✅ 175 = ค่าคงที่
✅ BaseLv = เลเวลปัจจุบันของตัวละคร
✅ Dex = ค่า Dex รวม
✅ Floor(Luk/3) = ค่า Luk รวม หารด้วย 3 และปัดเศษลง
✅ Bonus = ไอเทมและสกิลต่าง ๆ ที่เพิ่มค่า Hit

Flee

คือค่าการหลบหลีก แสดงในหน้าต่าง Alt+Q หรือสามารถคำนวณได้จาก 100 + SkillBonus + [BaseLv + Agi + Floor(Luk/5) + ItemBonus] × {1 - [(Mobs − 2) × 0.1]}

✅ 100 = ค่าคงที่
✅ SkillBonus = สกิลที่เพิ่มค่า Flee
✅ BaseLv = เลเวลปัจจุบันของตัวละคร
✅ Agi = ค่า Agi รวม
✅ Floor(Luk/5) = ค่า Luk รวม หารด้วย 5 และปัดเศษลง
✅ ItemBonus = สกิลที่เพิ่มค่า Flee
✅ Mobs = จำนวนผู้โจมตี ที่โจมตีเรา (เมื่อจำนวนผู้โจมตีมากขึ้น จะทำให้ Flee ลดลง)

Hit Rate & Flee Rate

เมื่อเราทราบที่มาของค่า Hit และ Flee แล้ว เราจะสามารถคำนวณ "Hit Rate" และ "Flee Rate" ที่แท้จริงได้แล้ว

Hit Rate

หรืออัตราความแม่นยำ (ถูกกำหนดค่าขั้นต่ำไว้ที่ 5%) เป็นการคำนวณในฝั่งผู้โจมตีว่ามีโอกาสกี่ % ที่จะโจมตีโดนเป้าหมาย แบ่งเป็น 2 กรณี ได้แก่

1. โจมตีใส่ผู้เล่น

Hit Rate = Hit ของผู้โจมตี - Flee ของเป้าหมาย [มีหน่วยเป็น %]

เช่น ผู้โจมตีมี Hit 240 และเป้าหมายมี Flee 200, Hit Rate = 240 - 200 = 40%

2. โจมตีใส่ Monster

Hit Rate = 100 + Hit ของผู้โจมตี - HitRequiredFor100% [มีหน่วยเป็น %]

✅ 100 = ค่าคงที่
✅ Hit ของผู้โจมตี = ค่า Hit ที่คำนวณได้จากสูตร Hit ด้านบน
✅ HitRequiredFor100% = 200 + เลเวล Monster + Agi Monster

คือค่าที่กำหนดว่า ถ้าเรามี Hit มากกว่าหรือเท่ากับค่านี้ จำทำให้เราโจมตี Monster โดนแน่นอน

เช่น ผู้โจมตีมี Hit 290 โจมตีใส่ Monster เลเวล 100 ที่มี Agi 50, ดังนั้น HitRequiredFor100% = 200 + 100 + 50 = 350
Hit Rate = 100 + 290 - 350 = 40%

Flee Rate

หรืออัตราการหลบหลีก (ถูกกำหนดเพดานไว้ที่ 95%) เป็นการคำนวณในฝั่งผู้ถูกโจมตีว่ามีโอกาสกี่ % ที่จะหลบการโจมตี แบ่งเป็น 2 กรณี ได้แก่

1. ถูกผู้เล่นโจมตี

Flee Rate = 100 - (Hit ของผู้โจมตี - Flee ของเป้าหมาย) [มีหน่วยเป็น %]

เช่น ผู้โจมตีมี Hit 240 และเป้าหมายมี Flee 200, Flee Rate = 100 - (240 - 200) = 60%

2. ถูก Monster โจมตี

Flee Rate = 95 + Flee ของเป้าหมาย - FleeRequiredFor100% [มีหน่วยเป็น %]

✅ 95 = ค่าคงที่
✅ Flee ของเป้าหมาย = ค่า Flee ที่คำนวณได้จากสูตร Flee ด้านบน
✅ FleeRequiredFor100% = 170 + เลเวล เป้าหมาย + Dex เป้าหมาย

คือค่าที่กำหนดว่า ถ้าเรามี Flee มากกว่าหรือเท่ากับค่านี้ จำทำให้เราหลบการโจมตีของMonster ได้ 95%

เช่น เรามี Flee 290, เลเวล 100, Dex 50, ดังนั้น FleeRequiredFor100% = 170 + 100 + 50 = 320
Flee Rate = 95 + 290 - 320 = 65%

สรุปสั้น ๆ ได้ว่าส่วนสำคัญที่เราต้องพึ่งพิจารณาคือ ทำค่า Hit ให้มากกว่า HitRequiredFor100% และทำค่า Flee ให้มากกว่า FleeRequiredFor100% เท่านั้นเอง
สุดท้ายนี้เวลาเล่น RO เซิฟต่างประเทศ อย่าลืมใช้ PingBooster ด้วยนะครับ ^ ^


Author

Assing

Assing

วี

Blog & Review

PingBooster VPN Support Elyon Online

ทางทีมงาน PingBooster ได้เทสเกม Elyon Online เป็นที่เรียบร้อยแล้ว สามารถลดแลค ลดปิงเกม ลดอาการวาปของเกม Elyon Online ได้  PingBooster VPN Support...  Read More

FIFA 22 Online

PingBooster VPN Support FIFA 22 Online และถ้าใครที่เจอปัญหาเข้าเกม FIFA 22 Online ไม่ได้ แลค วาป ดีเลย์ บริการ PingBooster ของเราช่วยคุณได้  Read More

PingBooster VPN Support Ragnarok Classic

ทางทีมงาน PingBooster ได้เทสเกม Ragnarok Classic เป็นที่เรียบร้อยแล้ว สามารถลดแลค ลดปิงเกม ลดอาการวาปของเกม Ragnarok Classic ได้  PingBooster VPN...  Read More